Nhà Trắng - Tòa Nhà Quyền Lực Của Đất Nước Hoa Kỳ

Ngày đăng bài: 26/02/2017

Không chỉ là trung tâm hành chính của chính phủ Hoa Kỳ mà Nhà Trắng còn là địa điểm du lịch Hoa Kỳ có sức hút đặc biệt đối với những du khách đến thăm nước Mỹ hoa lệ. Nhà Trắng còn có tên gọi khác là tòa Bạch Cung đây là nơi làm việc và sinh sống của các đời tổng thống Hoa Kỳ. Với thiết kế là một biệt thự sơn màu trắng và xây bằng sa thạch theo phong cách tân cổ điển, Nhà Trắng tọa lạc tại số nhà 1600 Đại lộ Pennsylvania NW tại Washington, D.C. Ngày nay Nhà Trắng không chỉ là nơi sinh sống của gia đình tổng thống hay nơi diễn ra những cuộc gặp cấp cao giữa những nhà lãnh đạo mà còn là một trong những địa điểm thu hút tham quan của du khách thế giới.

Nhà trắng

Lúc đầu tòa nhà được gọi là Dinh Tổng thống (Presidential Palace hoặc Presidential Mansion), Dolley Madison gọi nó là “Lâu đài Tổng thống”. Tuy vậy, có nhiều sự kiện trong năm 1811 cho thấy toà nhà này được gọi là “Nhà Trắng” vì mặt ngoài của nó được sơn phủ lớp sơn trắng. Nhà Trắng được xây dựng sau khi Quốc hội quyết định thành lập Đặc khu Columbia và chọn nơi này làm thủ đô Hoa Kỳ. Tổng thống George Washington cùng với Pierre L’Enfant là người chịu trách nhiệm qui hoạch thành phố đã cùng nhau chọn địa điểm này để xây dựng, toà nhà được khởi công xây dựng với lễ đặt viên đá đầu tiên vào ngày 13 tháng 10 năm 1792. Nhà Trắng được thiết kế theo mô phổng của Hoban giống tầng trệt và lầu một của toà nhà Leinster House là dinh thự của một công tước toạ lạc ở Dubin, Ireland và ngày nay nó là toà nhà Quốc hội của Ireland.

Vị tổng thống đầu tiên đến sống trong Toà Bạch Cung là John Adams từ ngày 1 tháng 11 năm 1800, từ đầu thế kỷ 20 Nhà Trắng được mở cửa cho công chúng tham quan. Tổng thổng Thomas Jefferson cho mở cửa toà nhà đón tiếp người dân vào dịp lễ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai của ông năm 1805, khi dân chúng đến tham dự lễ tuyên thệ tổ chức tại Điện Capitol, đã theo tổng thống về nhà và được tổng thống tiếp đón trong Phòng Lam (Blue Room).

Đến đây du khách sẽ tận mắt chứng kiến sự rộng lớn, đồ sộ và được chăm chút đến từng thiết kế với 6 tầng với diện tích là 5.100 m², 132 phòng với các phòng sinh hoạt chung, phòng thư viện, và 35 phòng tắm, 412 cửa ra vào, 147 cửa sổ, 28 lò sưởi. Không gian giải trí như: sân quần vợt , đường băng bowling, rạp chiếu phim, hồ bơi…

Nhà Trắng đón tiếp đến 5.000 khách viếng thăm mỗi ngày, đến đây du khách sẽ thấy thảm đỏ được trải ở mọi lối đi, không gian sang trọng sử dụng những vật dụng trang trí nội thất chất lượng cao, nhiều món đồ cổ, những bức tranh quý và những hiện vật khác. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng chiếc Piano quý giá với bốn góc là bốn con đại bàng mạ vàng, hình ảnh William Jefferson Clinton- vị tổng thống thứ 42 của nước Mỹ được treo ở vị trí trang trọng. Ghé qua căn Phòng Đỏ (Red Room) là tên gọi của căn phòng với sắc đỏ là gam màu chủ đạo, hầu hết các đồ nội thất trong phòng đều sử dụng màu này và được đưa vào sử dụng từ những năm 1840. Và qua nhiều năm căn phòng này vẫn được các Đệ nhất Phu nhân sử dụng để tiếp khách. Tiếp đến là căn phòng Blue Room là nơi kí kết các hoạt động ngoại giao của tổng thống, mặc dù được trang trí lại nhiều lần nhưng màu xanh da trời ban đầu vẫn được giữ nguyên. Lối đến Green Room (Phòng Xanh) đây là một trong 3 phòng khách được sử dụng để làm phòng trà và phòng đón tiếp khách và được biết đến như phòng được yêu thích nhất trong Nhà Trắng. Phòng phía Đông East Room là căn phòng được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, trong phòng này có treo hình của vị tổng thống đầu tiên của nước Mỹ- George Washington và Bà George Washington phu nhân tổng thống. Thư viện rộng với kho tàng sách quý, phòng Vermeil với chân dung của các đời Đệ nhất Phu nhân.

Ngoài ra, Nhà Trắng còn có khu sân vườn rất rộng, nhiều cây cối được chăm chút kĩ lưỡng, khuôn viên Nhà Trắng có nhiều khu vườn được xây dựng theo suốt chiều dài lịch sử của tòa Bạch Cung, đây thật sự là một biểu tượng, một địa điểm du lịch tại Mỹ mà du khách không thể bỏ lỡ.

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145