Đập Thủy Điện Hoover Dam - Một Trong Những Công Trình Vĩ Đại Của Hoa Kỳ

Ngày đăng bài: 19/04/2017

Đập thủy điện Hoover Dam Hoa Kỳ, từng có tên gọi là đập Boulder, là một trong bảy công trình xây dựng vĩ đại nhất nước Mĩ. Đập Hoover là một đập vòm bê tông trọng lực trong Black Canyon của sông Colorado, trên biên giới giữa các tiểu bang Arizona và Nevada của Hoa Kỳ. Nó chỉ được xây dựng trong 5 năm, từ 1931 đến 1936 – đó là một nỗ lực to lớn của khoảng 4.000 người nhưng cũng đã lấy đi hơn một trăm sinh mạng. Đập Hoover được xây dựng nhằm điều hòa lưu lượng nước, ngăn ngừa lũ lụt, dẫn thủy nhập điền tiêu tưới cho hoa mầu và quan trọng hơn hết là cung cấp điện năng cho thành phố sống về đêm Las Vegas và cả một vùng Nam California tưng bừng sức sống.

Đập Hoover Dam

Sông Colorado bắt nguồn từ đầu nguồn thượng lưu dãy núi Rocheuses hướng về Tây Nam xuyên qua Grand Canyon rồi đổ nước vào hồ Lake Mead, sau khi tràn ra khỏi hồ bằng Black Canyon, sông Colorado theo biên giới giữa California và Arizona chảy ra biển ở Vịnh California thuộc Mễ Tây Cơ với tổng chiều dài 2.333 km. Dòng sông này hay gây ngập lụt và tàn phá hoa màucho vùng Colorado River Basin phía Nam. Vào năm 1905, nó đột nhiên hoàn toàn thay đổi đường đi, hình thành nên hồ Sorton dài 77 km2, đe dọa đánh chìm lòng sông Inpiril bang California. Vì thế mà việc xây dựng đập để chặn và lưu giữ nước để tưới tiêu và sản xuất điện là việc tất yếu.

Để xây dựng đập nước này, người ta phải đào 8,2 triệu tấn nham thạch, với số lượng thép tương đương dùng để xây dựng Empire State Building. Công trình dẫn dòng nước chảy thay thế con sông tự nhiên là 04 đường hầm xuyên qua đá đã được xây dựng đầu tiên với chu vi mỗi đường hầm đến 17m, dài gần 5km. Để bảo vệ công trình đang xây dựng không bị lụt lở bởi nước sông có thể tràn vào, hai đê quai khổng lồ đã được xây dựng trong năm 1932. Mãi đến tháng 6 năm 1933, nền mới được xử lý xong, hơn một triệu mét khối đá đã được lấy đi bằng nhân công và nổ mìn thủ công. Nền đập dày 201 m, cao 221 m, suýt soát với độ cao của tòa nhà 70 tầng. Kế đến là phần đổ bê-tông cũng được bắt đầu trong cùng năm 1933. Vì bê-tông khi nóng sẽ cong lại và nguội một cách không đồng đều, các kỹ sư ước tính rằng nếu đập được đổ bê-tông một lớp thật dày, thì phải mất đến 125 năm mới nguội đồng đều, kết quả là trong thời gian đó, đập sẽ bị nứt và bể dần ra từng mảng. Để tránh tình trạng này, đập đã được xây bằng cách đổ từng lớp bê-tông hình tứ giác không có cạnh song song (trapezoid) liên kết với nhau và chỉ mỏng chừng sáu inches (khoảng 15 cm). Đập cũng còn được làm nguội bằng những ống dẫn nước phía bên trong và giữa các lớp bê-tông. Lượng bê-tông xây đập Hoover nếu được dùng để xây đường hai chiều xe chạy, thì con đường có thể nối từ thành phố New York ở bờ đông đến thành phố San Francisco ở bờ tây Hoa Kỳ. Cuối cùng để hoàn thành xây dựng đập Hoover chính là lắp ráp điện. Mười bảy máy phát điện được lắp ráp của đập Hoover có thể sản xuất tối đa là 2,071 megawatts năng lượng thủy điện.

Đập Hoover Dam

Đập Hoover là đập cao thứ nhì tại nước Mĩ với chiều cao 221,4 mét. Đập có chiều dài 379.2 mét xây theo hình móng ngựa. Chân của đập dày 200 mét và đỉnh đập kết hợp dùng làm đường giao thông rộng 15 mét.  Chỗ dựa sát vào phía Bắc đập nước đã thành hồ Mead, một trong những kho nước nhân tạo lớn nhất thế giới, với hình răng cưa không có quy tắc, dài 177 km, tuyến bờ hồ dài 1.323 km.

Hồ Mead cùng với đập Hoover rất thu hút khách du lịch. Từ Las Vegas đi vào xa lộ 515 South đi về hướng Henderson rồi tới thành phố nhỏ Boulder City, tiếp tục con đường 93 South chạy khoảng 6 miles nữa qua những khúc quanh núi, trên cao nhìn xuống sẽ thấy hồ Lake Mead nước xanh rì và đập Hoover Dam hùng vĩ nằm chắn ngang. Muốn vào xem đập phải đậu xe nơi nhà xe lớn có 459 chỗ đậu gần Tour Center. Nhà đậu xe này mới hoàn tất vào mùa hè năm 2002, trước khi xây phải cho nổ núi, dọn đá mới có chỗ xây nhà xe vì nơi đây toàn là núi đá đen không có mặt bằng để xây cất. Rẽ trái vào nhà xe rồi đi bộ về hướng đập, nơi đây có thang máy và thang cuốn đưa xuống tầng dưới, tại đây có quầy bán vé vào xem đập. Khi đầy đủ một nhóm, hướng dẫn viên sẽ đưa đi xem video lịch sử và công trình xây đập, đi xem nhà máy thủy điện biến sức nước đổ xuống thành nguồn điện năng bằng những máy turbine khổng lồ đi xuyên qua các tầng lầu. Hai bên đập phía dưới vực sâu đều được xây nhà máy điện nhưng du khách chỉ được dẫn tham quan nhà máy bên phía Nevada mà thôi. Trước khi vào nhà máy tất cả mọi người đều phải đi qua máy dò vũ khí, chất nổ như ở phi trường để ngăn ngừa khủng bố phá hoại vì máy điện ngưng hoạt động là cả thành phố Las Vegas tê liệt cũng như một số vùng ở Nam California cũng bị mất điện. Nếu đập bị chất nổ làm phá nước, nước từ Lake Mead đổ xuống sẽ gây ngập lụt một vùng rộng lớn phía Nam. Vừa tham dự tour, xem video, nghe thuyết minh vừa đi chơi tự do, uống cà phê, chụp hình trung bình mất 2 tiếng đồng hồ cho chuyến ghé thăm Hoover Dam. Chuyến tham quan đập Hoover Dam này rất tốt cho trẻ em vì nó mang lại nhiều kiến thức bổ ích.

Đập Hoover Dam được xây dựng mang lại rất nhiều lợi ích cho các bang và thành phố xung quanh nó. Nó cũng thể hiện sự chịu khó, sức mạnh và thông minh của người Mĩ, đó chính là tạo công ăn việc làm trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế và mang đến một nguồn lợi kinh tế bất tận. Hãy đến và khám phá công trình đặc biệt này của Hoa Kỳ, bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên trước sự hùng vĩ của nó.

 

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145