Thủ Tục Xin Visa Đi Mỹ Thăm Thân Nhân (Tất Tần Tật A - Z)

Ngày đăng bài: 01/08/2021

Việc bạn đi Mỹ với mục đích để thăm thân nhân, bạn cần thực hiện thủ tục và xin thị thực/visa Mỹ. Loại visa mà bạn cần xin là visa du lịch B2 được cấp với thời hạn là 1 năm. Tuy nhiên, thời hạn bạn được du lịch và lưu trú tại Hoa Kỳ bao lâu là do sở Di trú Hoa Kỳ quyết định. Thông thường thời gian lưu trú khi bạn nhập cảnh vào Hoa Kỳ sẽ là 6 tháng. 

Nếu bạn đi du lịch thì bạn có thể không cần người thân bảo lãnh và thu nhập của người thân bạn cũng không làm ảnh hướng đến hồ sơ xin visa B2 của chính bạn. 

Nếu người thân bảo trợ tài chính cho chuyến đi của bạn, bạn cần chứng minh tài chính cũng như những hồ sơ liên quan ngay trong buổi phỏng vấn.

1/ THƯ MỜI:

Người thân mời bạn có thể tham khảo nội dung theo những mẫu thư mời có sẵn. Nội dung trong lá thư đề cập đến việc mời bạn qua với mục đích gì, trong thời gian bao lâu, và ai sẽ chăm lo chi phí trong suốt thời gian mà bạn ở lại. Thư mời có thể là tiếng anh hoặc tiếng việt, nhưng tốt nhất chúng tôi khuyên bạn là tiếng anh sẽ tốt hơn.

2/ THƯ CAM KẾT BẢO LÃNH TÀI CHÍNH:

Thư này cần phải được công chứng (Notarized Affidavit of Support). Trong nội dung thư nếu rõ bạn sẽ được chi trả toàn bộ chi phí cho thời gian bạn ở lại nhà người thân tại Mỹ. 

Bạn có thể tham khảo mẫu đơn của USCIS. Tải mẫu thư này tại trang web: uscis.gov/files/form/i-134.pdf

- Người thân hoặc người mời bạn sang thăm cần phải công chứng thư bảo lãnh tại ngân hàng của họ hoặc các văn phòng dịch vụ pháp lý. Đây được xem là bản cam kết tài sản cá nhân của người bảo lãnh, mối quan hệ cá nhân cũng như trách nhiệm của người bảo lãnh đối với bạn khi bạn đặt chân đến nước Mỹ. Số dư tài khoản (Account Statement) phải khớp với những nội dung đã khai trong I-134 và phải tương đối cao, tài khoản phải được mở trên 6 tháng.

3/ BẢN KHAI THUẾ:

Khi người thân của bạn sống ở Mỹ trên 1 năm và lao động với mức thu nhập hợp pháp sẽ có bản khai Thuế (Copy of Income Tax Return Form) để tiến hành bảo lãnh tài chính cho bạn sang thăm Mỹ. Việc này sẽ giúp cơ quan chức năng biết được người bảo lãnh tài chính cho bạn có đủ khả năng tài chính và thu nhập hay không.

4/ BIÊN LAI NHẬN LƯƠNG GẦN NHẤT:

Người bảo lãnh cần cung cấp bảng xác nhận lương trong 2 tháng gần nhất.

5/ GIẤY CHỨNG NHẬN VIỆC LÀM (LETTER JOB):

Chứng minh người bảo lãnh bạn đang trong tình trạng lao động hợp pháp. Mẫu thư này được dùng trực tiếp từ mẫu của công ty và phải được ký bởi cá nhân có chức năng. Dĩ nhiên trong giấy cần ghi rõ số đăng ký doanh nghiệp của công ty để chứng minh công ty có tư cách pháp nhân. 

6/ I-20, I-129 & I-94 BẢN SAO (COPY OF I-20.I129 AND I-94):

Các giấy tờ này được xem là rất quan trọng và không thể thiếu được cung cấp để chứng minh người bảo lãnh bạn đang cư trú hợp pháp tại Mỹ. Chú ý là thời gian mời bạn qua thăm không được lâu hơn thời hạn ghi trên I-94. Bạn cần phải khớp hạn đó với giấy mời và lịch trình đi thăm thân nhân.

7/ HỘ CHIẾU PHOTO CỦA NGƯỜI MỜI:

Người mời bạn sẽ phải cung toàn bộ các trang trong hộ chiếu bản photocopy cho bạn, để chứng minh sự tồn tại hợp pháp của họ tại Mỹ. Nếu hết hạn cần phải làm mới.

8/ LỊCH TRÌNH CHI TIẾT CHO CHUYẾN THĂM THÂN NHÂN:

Một lịch trình chi tiết sẽ cho thấy sự chu đáo và chuẩn bị kĩ về tài chính. Cần cung cấp các điểm đến, địa chỉ, số điện thoại và email.

9/ THƯ BẢO ĐẢM:

Người thân của bạn tại Mỹ sẽ gửi đến nhân viên phỏng vấn một thư đảm bảo để họ tin rằng bạn đến Mỹ là hoàn toàn với mục đích là thăm thân và sau đó sẽ trở về Việt Nam.

10/ GIẤY TỜ CHỨNG MINH MỐI QUAN HỆ:

Nếu các mối quan hệ là ruột thịt thì cần có khai sinh để chứng minh, hoặc những hình ảnh về những đoạn tin nhắn, email ….

Thủ tục xin visa Mỹ thăm thân

LƯU Ý: 

- Các bước để xin visa Mỹ thăm thân giống như bạn xin visa sang Mỹ để du lịch ( bạn bổ sung thêm những giấy tờ được nêu ở trên).

- Visa Mỹ thăm thân nhân nếu độ tuổi còn quá trẻ cũng có khả năng dễ bị từ chối.

- Quan trọng vẫn là chứng minh được ràng buộc của bạn ở Việt Nam.

- Trang phục trang trọng, cẩn trọng và trung thực khi trả lời.

- Nếu không biết tiếng anh, bạn cũng không nên cố gắng để làm ảnh hưởng đến buổi phỏng vấn vì bạn có quyền trả lời 100% tiếng Việt.

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145