Lăng Khải Định - Kiệt Tác Kiến Trúc Lăng Tẩm Thời Nguyễn

Ngày đăng bài: 06/05/2023

Du lịch Đà Nẵng ngày càng phát triển mạnh mẽ và luôn là điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế bởi khung cảnh thiên nhiên độc đáo, các công trình kiến trúc nổi bật,...Hơn hết là những di sản giá trị mang tính lịch sử trong đó chắc hẳn phải nhắc đến Lăng Khải Định - công trình kiến trúc nghệ thuật nổi bật tại xứ Huế. Sau đây, hãy đồng hành cùng Vietourist để tìm hiểu về điểm du lịch đầy thú vị này nhé! 

1/ Giới thiệu chung

Tọa lạc tại xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế và nằm trên núi Châu Chữ, cách trung tâm  thành phố khoảng 10km, Lăng Khải Định luôn nổi bật với kiến trúc độc đáo thu hút sự chú ý của du khách trong nước và quốc tế. Lăng mộ là nơi yên nghỉ của vị vua thứ 12 nhà Nguyễn, niên hiệu Khải Định. Lăng Khải Định còn có tên gọi khác là Ứng Lăng - đây cũng là công trình kiến trúc cuối cùng của triều Nguyễn. Lăng tẩm được thiết kế vô cùng kỳ công và tinh xảo, mang đầy tính nghệ thuật nên thật không có gì phải bàn cãi khi đây được xem là một trong những lăng đẹp nhất tại xứ Huế mộng mơ. 

2/ Kiến trúc Lăng Khải Định

Trải qua 11 năm xây dựng từ 1920-1931, Lăng tẩm bậc nhất xứ Huế được hoàn thành. Công trình là sự hội tụ 2 dòng kiến trúc giữa Việt Nam và các nước phương Tây một cách đầy tinh tế, mang vẻ đẹp giao thoa văn hóa Đông - Tây lúc bấy giờ nên có nhiều thành công độc đáo về kiến trúc và mỹ thuật. Hơn hết, nơi đây lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, minh chứng cho cả một giai đoạn trị vì.

Về tổng thể, Lăng Khải Định nằm tại khu vực có núi đồi, sông suối bao quanh khiến công trình hiện lên đầy nguy nga, lộng lẫy và đây cũng là yếu tố phong thủy: tiền án, hậu chẩm, tả thanh long, hữu bạch hổ, minh đường, thủy tụ được tính toán cẩn thận. Lăng tẩm được xây dựng như 1 tòa lâu đài theo kiến trúc phương tây bao gồm 127 bậc cấp chia không gian thiết kế thành 5 tầng (thấp nhất là cổng Tam Quan và cao nhất là cung Thiên Định), tuy nhiên vẫn đảm bảo các thành tố truyền thống khi xây dựng một lăng tẩm cho hoàng đế. Hơn hết, dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân khảm sành sứ, khảm xà cừ đã tạo ra nhiều tuyệt tác cho Lăng Khải Định. Các mảnh vỡ từ gốm sứ, mảnh chai được lựa chọn kỹ càng về chất liệu, màu sắc, mài dũa hết sức tinh tế theo hình dáng và gắn kết lại với nhau bằng mật mía, vôi hàu tạo nên nhiều bức tranh sinh động với các chủ đề khác nhau, truyền đạt nhiều ý nghĩa cuộc sống. Vì thế, công trình được xem đỉnh cao của tạo hình sành sứ và thủy tinh, có giá trị to lớn về kiến trúc và nghệ thuật 

3/ Các khu vực tham quan tại Lăng Khải Định mà bạn không nên bỏ qua

Cổng Tam Quan 

Nổi bật với lối kiến trúc cổ theo kiểu tứ trụ toát lên vẻ uy nghiêm và bề thế, đây là hình ảnh quen thuộc gắn liền với văn hóa tâm linh trong lịch sử Việt Nam. Vượt qua 37 bậc cấp bạn sẽ đến được Cổng Tam Quan là lối dẫn vào tham quan lăng Khải Định, sở dị cổng có tên tam quan là bởi vì lối đi này được thiết kế dành cho quan và vua chúa. Cụ thể, cổng bên phải là cổng dành cho quan võ, cổng bên trái là cổng dành cho quan văn và cổng chính giữa là cổng dành cho vua. 

Nghi Môn và sân Bái Đính 

Để đến Nghi Môn và sân Bái Đính bạn cần đi tiếp 29 bậc cấp tính từ cổng Tam Quan. Đến với khu vực sân Bái Đính, hai bên sân sẽ là  hình ảnh các quan văn, quan võ và binh lính được trạm trổ hết sức tinh xảo tái hiện lại cảnh chầu của triều đại nhà Nguyễn. Cuối sân Bái Đính sẽ là tấm bia do vua Bảo Đại viết để ca ngợi công đức của vua Khải Định.

Cung Thiên Định 

Ở vị trí cao nhất của lăng sẽ là Cung Thiên Định - nơi chôn cất thi hài của vua Khải Định. Nơi đây được xem là kiến trúc chính của lăng nên mang giá trị nghệ thuật rất cao thể hiện qua từng chi tiết của nội thất bên trong. Trên tường là các bức phù điêu được tạo ra từ những mảnh ghép sành sứ và thủy tinh hết sức công phu, dưới nền được lót bằng đá cẩm thạch toát lên được vẻ xa hoa và trang trọng. Nổi bật nhất chắc hẳn là bức chín con rồng ẩn trong mây được ghép từ các loại đá quý hiếm và sành sứ đặt ở giữa không gian của cung mang tên Cửu Long Ẩn Vân. Vì thế, khu vực này được xem là nơi tham quan hấp dẫn và độc đáo nhất công trình nghệ thuật này.

Tượng đồng của vua Khải Định

Bạn có thể bắt gặp được tượng đồng của vua Khải Định tại 2 khu vực bên trong lăng. Tại Cung Thiên Định sẽ là tác phẩm do một người thợ ở Quảng Nam đúc với bức tượng đứng, nhà vua trong trang phục binh sĩ Pháp kết hợp với các yếu tố trang phục truyền thống của vua chúa. Và ngay tại Điện Khải Thành sẽ là hình ảnh tượng đồng mạ vàng của vua Khải Định ngồi trên ngai vàng được người Pháp làm ra. Cả 2 bức tượng đều được xem như hiện vật quý báu được bảo tồn cho đến ngày nay và nhờ vào các tượng đồng này mà thế hệ sau có thể dễ dàng hình dung được dáng vẻ của vua Khải Định một cách rõ ràng và chân thật nhất.

Hy vọng bài viết trên đã mang đến bạn nhiều thông tin hữu ích về Lăng Khải Định. Chúc bạn sẽ có chuyến đi thật nhiều niềm vui trong thời gian sắp tới nhé!

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145