Vườn Cò Bằng Lăng - Sân Chim Lớn Nhất Miền Tây

Ngày đăng bài: 14/03/2024

Vùng đồng bằng sông Cửu Long luôn thu hút du khách bởi vẻ đẹp thôn quê yên bình và cảnh sắc tự nhiên giản dị. Nếu bạn đang lên kế hoạch du lịch Cần Thơ, đừng bỏ qua cơ hội ghé thăm Vườn cò Bằng Lăng, nơi được xem là sân cò tuyệt đẹp nhất miền Tây Nam Bộ.

Vườn cò Bằng Lăng nằm tại thôn Bình Thới, xã Thới Thuận, huyện Thốt Nốt, trong thành phố Cần Thơ. Nơi đây được bao quanh bởi cánh đồng lúa bạt ngàn và mạng lưới kênh rạch xanh mát. Du khách có thể tham gia trải nghiệm du thuyền trên dòng sông Hậu hoặc đạp xe qua những vườn cây ăn trái, làng nghề và cánh đồng xanh để đến Vườn cò Bằng Lăng. Đây là một khu vực rộng lớn, ngập nước và được bao phủ bởi hàng cây tạo bóng mát dịu mát. Bên trong vườn, du khách có thể lên tháp ngắm cảnh cao 3m để tận hưởng khung cảnh yên bình của vùng quê và chiêm ngưỡng vườn cây xanh tươi.

Trong những năm gần đây, Vườn cò Bằng Lăng đã trở thành điểm tham quan hấp dẫn đối với hầu hết các chuyến du lịch sinh thái đến thành phố Cần Thơ, miền Tây Nam Bộ. Vườn cò này có diện tích rộng khoảng 1,3 hecta và là nơi sinh sống của hơn 300.000 cá thể cò thuộc 20 loài khác nhau, bao gồm bồ nông, chim gõ kiến, diệc và cò.

Khu bảo tồn mang đến một cảnh tượng thú vị khi bạn có thể quan sát những chú cò bay vòng quanh. Một số con trở về tổ sau một ngày dài tìm kiếm thức ăn từ các khu vực khác, trong khi những con khác cố gắng thu hút bạn tình để sinh sản trong mùa sau và một số chỉ đậu trên cây để thư giãn. Màn trình diễn này chắc chắn sẽ thu hút và quyến rũ bạn.

Để đến Vườn cò Bằng Lăng, bạn sẽ cần sử dụng các phương tiện di chuyển khác nhau. Hành trình bằng ô tô kéo dài khoảng 60 phút sẽ đưa bạn từ trung tâm thành phố Cần Thơ đến Quận Thốt Nốt, và cuối cùng là qua cầu Bằng Lăng. Từ đây, bạn chỉ có thể tiếp cận vườn bằng thuyền hoặc xe đạp, phụ thuộc vào mực nước. Khi đến cổng, du khách sẽ đi bộ qua hai cầu tre dẫn vào khu bảo tồn, sau đó leo lên cầu thang gỗ để đến đài quan sát và chiêm ngưỡng các loài chim. Hãy nhớ rằng bạn chỉ có thể đứng lại đó để ngắm nhìn, vì cò rất nhạy cảm và có phần nhút nhát. Nếu bạn cố gắng tiếp cận chúng quá gần, chúng sẽ bay đi và bạn sẽ không thể nhìn thấy gì nữa.

Để trải nghiệm khung cảnh tuyệt đẹp như tranh vẽ của Vườn cò Bằng Lăng, bạn nên sắp xếp chuyến tham quan một cách linh hoạt. Thời gian từ 6 giờ sáng đến 7 giờ sáng hoặc từ 4 giờ chiều đến 5 giờ chiều là thời điểm lý tưởng để vào bên trong khu bảo tồn và ngắm nhìn đàn cò trắng khi chúng đang kiếm ăn. Để thêm phần hòa mình vào thiên nhiên miền Tây Nam Bộ, hãy tận hưởng cơ hội nghe những bài dân ca truyền thống được biểu diễn bởi người dân địa phương kết hợp với tiếng cò xào xạc.

Vườn cò Bằng Lăng được quản lý bởi một nông dân tài ba địa phương có tên là Nguyễn Ngọc Thuyên, hay còn được gọi là ông Bảy. Theo ký ức của ông, khu bảo tồn được thành lập vào năm 1983 sau khi hơn 100 con hồng hạc "ma" thân nhỏ màu đen đến đây trú ẩn, sau đó rời đi và trở lại gần một năm sau đó.

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145