Văn Miếu Quốc Tử Giám - Tự Hào Trường Đại Học Đầu Tiên Tại Việt Nam

Ngày đăng bài: 01/09/2023

Thủ đô Hà Nội luôn là niềm tự hào và là điểm du lịch thu hút du khách bởi sự cổ kính nghìn năm cùng những công trình mang đậm dấu ấn lịch sử - văn hóa một vùng, đại diện trên hình chữ S Việt Nam. Một trong những cái tên được ưu tiên hàng đầu khi đến du lịch Hà Nội chính là Văn Miếu Quốc Tử Giám - tự hào trường đại học đầu tiên của nước ta.

Hà Nội cũng tự hào có vô số sự hùng vĩ, lịch sử và những câu chuyện huyền diệu có thể mê hoặc hầu hết mọi du khách. Ẩn chứa những điểm tham quan thanh bình, thành phố này sở hữu một kho tàng mang đậm dấu ấn lịch sử, trong đó phải kể đến đầu tiên là Văn Miếu Quốc Tự Giám, một nơi yên tĩnh giữa trung tâm thành phố. 

Đôi Nét Về Văn Miếu

Nằm ở phía Nam Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu được vua Lý Thánh Tông thành lập vào năm 1070, cách đây gần 1000 năm. Năm 1076, con trai là vua Lý Nhân Tông thành lập Quốc Tử Giám như một trường học hoàng gia chỉ dành cho những thành viên thuộc tầng lớp thượng lưu như hoàng tử, quý tộc và quan chức. Quốc Tự Giám được coi là trường đại học đầu tiên ở Việt Nam, mở cửa từ khoảng 700 năm về trước và đào tạo hàng trăm học giả và quan lại nổi tiếng. Bất chấp chiến tranh, thiên tai, Văn Miếu vẫn giữ được giá trị kiến ​​trúc, văn hóa quý giá của mình nơi mảnh đất thủ đô.

Kiến Trúc

Có diện tích hơn 54000 mét vuông , Văn Miếu được bao quanh bởi một bức tường gạch cổ, bao gồm năm sân theo các phong cách khác nhau. Trên những cánh cổng, du khách sẽ dễ dàng nhìn thấy hình ảnh những chú cá được điêu khắc ấn tượng ở đầu cổng mang ý nghĩa vô cùng nhân văn. Truyền thuyết kể rằng, hàng năm, Ngọc Hoàng tổ chức một cuộc thi, con cá nào có thể vượt qua những con sóng mạnh nhất để nhảy sang phía bên kia thác sẽ biến thành một con rồng mạnh mẽ. Thật ra con cá đó đại diện cho một học sinh. Chỉ bằng cách học tập chăm chỉ và cố gắng không ngừng nghỉ, mới có đủ kiến ​​thức và thông minh để vượt qua tất cả các kỳ thi và trở thành quan chức xứng tầm.

Một trong những biểu tượng của Hà Nội, hình ảnh quen thuộc in trên mặt sau tờ tiền 100.000 đồng là Khuê Văn Các, công trình kiến ​​trúc độc đáo này được xây dựng vào năm 1805 với bốn cột đá quét vôi trắng độc đáo. Khuê là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời và toàn bộ chòm sao có hình dạng giống chữ “Văn học” trong tiếng Trung. Nó hàm ý mong muốn một nền giáo dục thịnh vượng và phát triển. Bên trong sân, một chiếc chuông đồng hàng nghìn năm tuổi được treo trên trần nhà và chỉ rung vào những dịp tốt lành. 

Tiếp tục vào bên trong du khách sẽ thấy một khoảng sân hình vuông được gọi là Giếng Thiên Quang. Ý nghĩa đằng sau đó là hình vuông tượng trưng cho đất còn hình tròn trên đỉnh đình tượng trưng cho trời, tất cả cùng nhau tạo nên sự hài hòa giữa trời và đất. Giếng này có chức năng như một tấm gương hấp thụ tinh hoa tốt nhất của vũ trụ. Hơn thế nữa, ngoài việc duy trì bầu không khí thanh tịnh của Văn Miếu, giếng còn giúp học trò nhìn lại chính mình, ăn mặc chỉnh tề trước khi bước vào phần nội linh thiêng.

Tiếp theo là hai dãy Nhà Bia Tiến Sĩ với hình ảnh rùa đá cõng những tấm bia lớn trên lưng ca ngợi Nho giáo và Hoàng đế, viết triết lý của triều đại đó và liệt kê những thông tin về thi cử và Tiến sĩ. Đáng lẽ phải có 116 tấm bia, nhưng ngày nay chỉ còn lại 82 tấm bia do chiến tranh. Hình dạng và kích thướ rùa đá cho chúng ta biết về phong cách kiến ​​trúc thời bấy giờ.

Tại sao lại là rùa? Trong văn hóa Việt Nam, rùa là con vật có thật duy nhất trong 4 linh thú gồm Long, Lân, Quy và Phụng. Rùa không chỉ quen thuộc với đời sống tinh thần của người Việt Nam mà nó còn tượng trưng cho sự trường thọ và trí tuệ, giống như những gì nó mang trên lưng, kiến ​​thức và những con người thành đạt.

Một công trình đặc biệt tại Văn Miếu Quốc Tử Giám chính là nơi thờ thầy Chu Văn An, nhà giáo vĩ đại, hiệu trưởng đầu tiên của Quốc Tử Giám, người đã cống hiến cả cuộc đời cho nền giáo dục Việt Nam. Ngoài ra còn có những hình ảnh, hiện vật về nền giáo dục Nho giáo ở Việt Nam thời bấy giờ. 

Đây cũng là nơi thờ cúng ba vị vua có công lớn nhất trong việc xây dựng chùa và học viện: (từ trái qua phải) Lý Thánh Tông, người sáng lập chùa vào năm 1070, Lý Nhân Tông, người sáng lập Hoàng cung, và Lê Thánh Tông, người đã ra lệnh dựng tượng rùa đá và bia Tiến sĩ vào năm 1484. 

Về Hà Nội chính là cơ hội để du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử cũng như văn hóa Việt Nam cách rõ nét nhất, cùng lên lịch ngay cho chuyến hành trình mới nhé!

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145