Thưởng Thức Phở Hai Tô - Đặc Sản Không Thể Bỏ Qua Khi Đến Pleiku

Ngày đăng bài: 10/06/2020

Khi đi đến bất cứ vùng đất nào, ngoài việc tham quan các danh lam thắng cảnh thì việc thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương là điều không nên bỏ qua đối với bất kỳ du khách nào..Nếu đến tham quan thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai mà không trải nghiệm thử món ăn phở hai tô thực sự là một thiếu sót lớn, không khác nào đến Hội An mà không thưởng thức cơm gà hay đến Sài Gòn mà không thưởng thức món cơm tấm đường phố đặc trưng.

Phở hai tô

Phở hai tô, hay còn được biết là phở khô. Điểm khác biệt của món phở này so với các món phở ở vùng miền khác đó là một phần ăn của món phở này sẽ có hai tô (đúng như tên gọi của món ăn này).

Một tô sẽ bao gồm phở khô đã trụng kèm chút tóp mỡ, thịt xay. Tô còn lại sẽ là nước lèo kèm thịt bò, bò viên hoặc thịt gà (thịt bò sẽ được dùng phổ biến hơn). Dùng chung với món phở này sẽ là giá trụng, húng quế và số loại rau xanh khác nhau tùy theo người bán. Ngoài ra, cũng không thể thiếu tương đen chua ngọt để ăn kèm.

Nguồn gốc của món phở hai tô này xuất phát từ tiệm Đại Hưng – một quán ăn ở Pleiku do ông Nguyễn Thành Mỹ làm chủ. Cách đây rất lâu, ông Mỹ  đã biến tấu món phở truyền thống thành món phở khô đặc biệt. Thực tế, không có bằng chứng cụ thể cho việc quán ăn của ông Mỹ là nơi đã khai sinh ra món ăn này. Tuy nhiên, hầu hết người dân phố núi Pleiku đều cho rằng đây là cửa tiệm đầu tiên và duy nhất có món ăn đặc biệt này.

Phở hai tô

Lý giải về sự biến tấu của món phở này, đó là do món phở nước truyền thống có điểm yếu là nếu không ăn nhanh thì sợi phở sẽ thấm nước và bị nhũn ra, gây ảnh hưởng đến hương vị món ăn. Món phở hai tô được tạo ra để khắc phục nhược điểm đó, sợi phở khô cũng không giống sợi phở truyền thống mà là sợi nhỏ như sợi bún và dai hơn.

Ăn phở hai tô, thực khách sẽ cảm nhận được cái dai dai của sợi phở, cái đậm đà của tương đen, cái ngọt của nước lèo. Đặc biệt nước lèo của phở hai tô rất đậm vị, dù ăn ở nhà hàng hay quán lề đường, du khách cũng sẽ dễ dàng cảm nhận được cái ngọt từ xương, từ thịt.

Với du khách, phở khô như một món ăn ngon, lạ miệng, còn với những người con bản xứ của thành phố núi, món phở này như một phần không thể tách rời. Mặc dù hiện nay, phở hai tô phố núi đã xuất hiện ở nhiều vùng miền, thành phố khác nhau tạo điều kiện thuận lợi cho việc thưởng thức món ăn này, nhưng những người dân Gia Lai đi xa, vẫn chỉ mong về đến quê nhà để được trải nghiệm hương vị quen thuộc ở chính quê nhà.

--- Theo Khoa Vinh ---

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145