Lạc Bước Trước "Tiên Cảnh" Giữa Thung Lũng Mường Hoa

Ngày đăng bài: 06/09/2023

Với những du khách đã từng đặt chân đến Sapa, một trong những điểm đến hấp dẫn nổi tiếng nhất miền Bắc chắc hẳn đã quen thuộc với thung lũng Mường Hoa, nơi thường được nhắc đến bằng những cái tên mỹ miều như Vườn địa đàng ở Sapa hay viên ngọc ẩn đằng sau làn sương mù, nơi du khách có thể tìm thấy khung cảnh ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam.

Tọa lạc tại Xã Hầu Thào, cách thành phố Sapa khoảng 10km về phía Đông Nam, thung lũng Mường Hoa nổi tiếng với thiên nhiên hùng vĩ, phong cảnh đẹp như tranh vẽ và nền văn hóa đa dạng đầy màu sắc của nhiều dân tộc thiểu số nơi đây.

Thung lũng Mường Hoa được bao bọc bởi những dãy núi cao sừng sững nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn với địa hình hiểm trở và có đỉnh Fanxipan là nóc nhà Đông Dương; Vì thế, vùng đất này gần như không chịu tác động của hiện đại hóa và vẫn giữ được gần như vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên. Điểm nổi bật của thung lũng là suối Hoa có chiều dài 15km và những thửa ruộng bậc thang rộng lớn dọc theo các sườn núi. Từ trên cao, dòng suối Hoa chảy quanh những thửa ruộng bậc thang xếp chồng lên nhau như sóng xen kẽ những ngôi nhà sàn nhỏ màu nâu tạo nên một khung cảnh nên thơ, gây ấn tượng mạnh với mỗi du khách là những ruộng bậc thang ở thung lũng Mường Hoa, được bình chọn là một trong những ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới.

Thung lũng Mường Hoa luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Vào mùa xuân, bao phủ thung lũng là làn sương mù dày đặc vào buổi sớm tạo nên khung cảnh huyền ảo tựa như một buổi sáng mùa đông ở London. Sương mù sẽ tan dần vào buổi trưa khi mặt trời mọc để lộ ra màu trắng của rừng hoa kachnar, loài hoa đặc trưng của mùa xuân Tây Bắc.

Khi mùa hè đến, thung lũng sẽ chuyển sang màu xanh tươi của lúa non, mùa hè sắp kết thúc cũng là lúc lúa chín và ruộng bậc thang sẽ chuyển sang màu vàng vào mùa thu có lẽ là thời điểm đẹp nhất của thung lũng Mường Hoa trong năm. Thay thế cho những thửa ruộng bậc thang vàng óng, thung lũng được bao phủ bởi những ngọn đồi tam giác mạch trắng, hồng, tím từ tháng 10 đến tháng 11 đã thu hút rất nhiều bạn trẻ ghé thăm trong thời gian gần đây. Đặc biệt vào tháng 12, du khách trong nước sẽ có cơ hội được ngắm tuyết, điều hiếm thấy ở hầu hết các tỉnh thành ở Việt Nam.

Bên cạnh khung cảnh hoang sơ hùng vĩ tuyệt đẹp, điểm hấp dẫn khác của Thung lũng Mường Hoa là nền văn hóa đa dạng đầy màu sắc của cộng đồng các dân tộc thiểu số sinh sống tại đây như H'Mông, Dao, Tày, Giáy... Họ đã chung sống hòa bình hàng nghìn năm nay. đã xây dựng cho mình những lễ hội, phong tục tập quán độc đáo riêng biệt, khiến thung lũng Mường Hoa trở nên nổi tiếng về giá trị lịch sử và văn hóa. Các nhà nghiên cứu, nhà khoa học đã tìm thấy rất nhiều tảng đá trong thung lũng được xác định có niên đại hàng ngàn năm và được chạm khắc với những hình thù kỳ lạ được coi là dấu vết của người cổ đại. Giờ đây, du khách có thể dễ dàng nhìn thấy những tảng đá đó trên đường tham quan thung lũng Mường Hoa.

Có hai cách để tham quan Thung lũng Mường Hoa. Một là đi xe máy dọc quốc lộ 4D và hai là đi ngắm cảnh bằng tàu hỏa leo núi Mường Hoa. Để đến được thung lũng Mường Hoa, du khách sẽ đi qua một con đường đèo cách thành phố Sa Pa khoảng 10 km. Đường đèo khá gồ ghề nên đòi hỏi du khách phải là người có tay lái “lụa” và tất nhiên, việc có được trải nghiệm thú vị như vậy là vô cùng đáng giá. Đường đèo khá hẹp với những khúc cua gấp, nằm lọt thỏm giữa những ngọn, núi du khách có thể chạm tay vào mây, một bên là núi cao hùng vĩ, một bên là vực thẳm. Tuy cung đường này nguy hiểm hơn nhưng lại được các bạn trẻ và du khách nước ngoài ưa thích mạo hiểm.

Với những du khách muốn đi tham quan một cách thoải mái thì tàu hỏa leo núi Mường Hoa sẽ là lựa chọn tốt nhất với giá cả phải chăng. Tuyến tàu được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2018, giúp rút ngắn khoảng cách từ trung tâm Sapa đến ga cáp treo Phan Xi Păng xuống còn 6 phút và mang đến cho du khách cái nhìn tổng quan về vẻ đẹp hùng vĩ của Thung lũng Mường Hoa và rừng núi Tây Bắc từ trên cao. Đặc biệt, thiết kế của tàu hỏa leo núi trông giống như những toa xe cổ điển châu Âu mang đến cho du khách những trải nghiệm sang trọng.

Chỉ riêng du khách lựa chọn đến thăm Thung lũng Mường Hoa vào những tháng mùa Xuân sẽ có cơ hội tham gia những lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu số với nhiều trò chơi thú vị. Vào mỗi mùa, thung lũng Mường Hoa luôn có những vẻ đẹp riêng khiến du khách khó quên; tuy nhiên, có ba mùa trong một năm để du khách có thể ngắm nhìn những cảnh đẹp nhất ở Thung lũng Mường Hoa.

Từ tháng 3 đến tháng 5: Lúc này thời tiết ở Sapa mát mẻ, rất thích hợp cho du khách khám phá thung lũng. Đây cũng là thời điểm Sapa có khí hậu ổn định, khí hậu khá ấm áp vào ban ngày và dần trở lạnh khi màn đêm buông xuống. Những thửa ruộng bậc thang ở thung lũng lúc này đã được phủ một màu xanh mát.

Từ tháng 9 đến tháng 11: Đây là thời điểm được nhiều du khách yêu thích bởi đây là thời điểm những thửa ruộng bậc thang đang khoác lên mình tấm áo vàng rực rỡ. Cả thung lũng như bừng sáng một vùng trời lúa chín, mùi lúa thơm hòa quyện vào không gian yên bình, khung cảnh ngọt ngào mà bất cứ ai cũng nên chiêm ngưỡng một lần trong đời.

Tháng 12 – tháng 2: Du khách có thể ngắm tuyết rơi lãng mạn dưới thung lũng và tận hưởng cái lạnh lạ kỳ của vùng cao Tây Bắc.

Mỗi mùa đều mang một sức hút riêng của thung lũng ấn tượng này, đừng quên lưu ngay vào danh sách điểm đến của bạn khi có dịp ghé thăm Sapa nhé!

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145