Độc Đáo Tinh Hoa Kiến Trúc Chăm “Tháp Poshanư” Giữa Lòng Bình Thuận

Ngày đăng bài: 15/05/2023

Du lịch Phan Thiết nức tiếng là một trong những thiên đường biển đẹp nao lòng của Việt Nam với cảnh biển thơ mộng, trong xanh, hiền hòa và những con người hiếu khách, thân thiện. Phan Thiết còn được biết đến là nơi lưu giữ tinh hoa kiến trúc độc đáo của văn hóa Chăm với huyền thoại mang tên “Tháp Poshanư”, một kiến trúc Chăm độc đáo, lâu đời và có giá trị cao trong nhiều khía cạnh như văn hóa, lịch sử, kiến trúc,... cùng Vietourist tìm hiểu nhiều hơn về tháp Poshanư nhé.

Tháp Poshnu

Giữa khung cảnh đất trời thơ mộng của Bình Thuận nắng gió, tháp Poshanư tọa lạc tại đồi Bà Nài, đây được coi là tuyệt mỹ kiến trúc, hấp thụ tinh hoa nghệ thuật đỉnh cao một thời của vương quốc Champa xưa. Quần thể tháp là một nhóm di tích đền tháp được xây dựng vào khoảng cuối thế kỉ thứ 8, đầu thế kỷ thứ 9 tại Vương quốc Chăm Pa cổ, thờ thần Shiva – một trong những vị thần Ấn Độ giáo được sùng bái và tôn kính nhất trong văn hóa Chăm Pa.

Quần thể tháp được xây dựng thêm một số đền thờ vào thế kỷ 15 với kiến trúc đơn giản để thờ công chúa Poshanư – con vua Para Chanh. Công chúa Poshanư là người được nhân dân yêu quý về tài đức và phép ứng xử. Bà cũng chính là người đã chỉ dạy nhân dân trồng lúa nước, dệt vải thổ cẩm, trồng trọt, chăn nuôi… 

Tháp Poshanu Phan Thiết

Ngày nay, dẫu trải qua bao biến thiên của thời gian, thăng trầm qua từng thời kỳ lịch sử, tháp Poshanư dù ít nhiều đã có phần cổ kính hơn nhưng vẻ uy nghiêm, huyền bí và linh thiêng của ngôi tháp này vẫn không bị mai một. Tháp được xây dựng theo phong cách kiến trúc Hòa Lai – kiểu kiến trúc thành công nhất, đẹp nhất của người Chăm Pa bao gồm tháp chính A, tháp phụ B, tháp phụ C với sự xếp đặt vô cùng khéo léo: tháp chính A có 4 tầng, càng lên cao diện tích càng thu nhỏ lại và bớt đi những yếu tố kiến trúc của tầng dưới. Trên đỉnh tháp có 4 cửa sổ hình tam giác hướng về 4 phía, bên ngoài xây kín, dưới mỗi cửa sổ gạch có 4 lỗ lớn để thông gió ra ngoài. Từ trong lòng tháp lên đến đỉnh cao 15 mét, cạnh đáy mỗi bề gần 20 mét, một cửa chính dài, hướng về phía Đông mà theo truyền thuyết Chăm thì hướng Đông là nơi cư ngụ của thần linh. Thêm 3 cửa giả ở các hướng Bắc, Tây, Nam. Trên vòm cuốn ở hướng Tây của tháp, hiện còn những dãy chạm khắc dày đặc với những bông hoa và hình tượng kỳ lạ. Trong tháp hiện còn thờ biểu tượng sinh lực khí Linga – Yoni bằng chất liệu đá xanh đen nguyên khối. Đây là công trình còn khá nguyên vẹn của cụm tháp Poshanư. Tháp phụ B nằm riêng nhích về hướng Bắc, cao khoảng 12m, kiến trúc cơ bản giống tháp A nhưng đơn giản hơn. Trước đây trong tháp có thờ con bò thần Namdin nhưng sau đó không thấy nữa. Năm 1995 lúc khai quật dưới lòng đất đã tìm thấy 1 bàn chân và 1 tai bò thần bằng đá. Tháp phụ C hiện chỉ còn lại với 1 chiều cao hơn 4m, duy nhất 1 cửa trổ về hướng Đông, những kiến trúc và trang trí nghệ thuật bên ngoài đã bị thời gian bào mòn chỉ còn lại một số đường nét gốc. Ngọn tháp này để thờ thần lửa.

Lễ hội Kate Poshnu Phan Thiết

Ngôi tháp linh thiêng này vẫn luôn được bà con quang vùng và khách thập phương lui tới thường xuyên để cầu mong bình an, may mắn và toại thành ý nguyện trong cuộc sống.Ngoài ra, ở tháp còn diễn ra những lễ hội như: Ka tê, Rija Nưga, Poh Mbăng Yang Lễ hội Katê với nhiều tiết mục đặc sắc và những điệu múa truyền thống uyển chuyển của những cô gái Chăm bản địa.

Tháp Poshanư là tinh hoa kiến trúc Chăm cổ, ghé đến nơi đây, nghỉ dưỡng tại Phan Thiết xinh đẹp, lắng nghe những câu chuyện thú vị về dân tộc Chăm và ngôi tháp huyền thoại Poshanư chắc hẳn sẽ cho bạn thêm những thông tin thú vị vào “hành trang đến với những miền đất mới” của bạn.

5 (100%) 3 votes
. Có 3 người đánh giá
0899909145