Pisa - Từ Công Trình Bị Chối Bở Trở Thành Niềm Tự Hào Của Đất Nước

Ngày đăng bài: 08/01/2023

Du lịch Châu Âu luôn có sức hút mạnh mẽ với những du khách đam mê khám phá vùng đất mới để được đắm mình trước những khung cảnh như trong truyện cổ tích bởi các công trình cổ kính và nguy nga đã qua nhiều thế kỉ mang lại nét độc đáo cho vùng đất được mệnh danh “lục địa già” này. Một trong những công trình từng được cho là sai lầm của quá khứ nhưng lại trở thành biểu tượng đặc sắc của một quốc gia  thu hút sự hiếu kì của đông đảo du khách chính là Tháp nghiêng Pisa tại Ý cũng được Vietourist đưa vào danh sách điểm đến không thể thiếu trong chương trình du lịch Châu Âu.

1/ Công trình thách thức thời gian

Tháp nghiêng Pisa cao 58m, được khởi công xây dựng từ thời trung cổ năm 1173, đến nay vẫn chưa rõ kiến trúc sư ban đầu là ai. Đây là biểu tượng, niềm tự hào của người Ý, đất nước hình chiếc ủng. Do ảnh hưởng của chiến tranh, công trình mất gần 200 để hoàn tất sứ mệnh của mình, sau khi hoàn thành có lẽ người dân thành phố Pisa lúc bấy giờ cũng không thể tưởng tượng nổi nó lại có lại sức hút lớn như vậy. Đây là tháp chuông, một trong 4 công trình kiến trúc Công Giáo là Nhà Thờ Lớn, Lễ đường rửa tội và nghĩa trang, được UNESCO công nhận là quần thể di sản thế giới. Trải qua hơn hàng trăm năm tuổi, cho tới nay tháp Pisa vẫn giữ vững vị thế của mình dù trải qua sự khắc nghiệt của thiên nhiên nhưng vẫn sừng sững như một sự thách thức với thời gian.

2/ Độ nghiêng của tháp

Tháp được xây dựng có 8 tầng, tuy nhiên khi xây dựng đến tầng thứ ba thì các công nhân xây dựng phát hiện tháp có dấu hiệu nghiêng về phía bắc và cho dừng công trình. Thời gian sau,công trình đã được tiếp tục và 5 tầng còn lại cũng đã được hoàn tất. Tuy nhiên lúc này lại phát hiện tháp bị nghiêng về phía Nam. Đến nay các nhà nghiên cứu đã đưa ra được số liệu chính xác tháp nghiêng 3,9 độ và có thể tồn tại hơn 200 năm nữa.

3/ Công trình thế kỉ vượt qua mọi thử thách

Từ lúc xây dựng cho đến lnay đã qua thời gian khá dài cũng như chịu đủ ảnh hưởng của chiến tranh và thiên tai. Cụ thể trong thời gian diễn ra chiến tranh thế giới thứ 2, người Đức đã cho sử dụng tháp như một pháo đài quan sát và chịu ảnh hưởng của bom đạn nhưng vẫn có thể đứng im ở đó. Mặt khác trải qua nhiều cơn động đất tại Ý, người ta đã nghĩ rằng chỉ còn nhìn thấy đống đỗ nát tại vị trí quen thuộc đó khi cơn động đất đi qua nhưng thần kì là tháp vẫn ở nguyên vị trí ban đầu cùng với sự nghiêng độc đáo của mình. Nhiều nhà nghiên cứu đã kết luận rằng, chính nhờ độ nghiêng đó cộng với chất liệu xây dựng bằng đá sa thạch mà đã giúp tháp không chịu nhiều ảnh hưởng bởi sự rung chuyển của những cơn động đất.

Không chỉ độc đáo bởi yếu tố bên ngoài mà bên trong còn chứa 7 quả chuông ở tầng cáo nhất. Công trình gồm tổng cộng 297 bậc thang trong tháp để dẫn lên đỉnh tháp.

Dù trải qua nhiều biến cố lịch sử và thử thách của thời gian nhưng tháp nghiêng Pisa vẫn hiên ngang trở thành công trình kiến trúc vĩ đại của nhân loại. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng tháp có thể tồn tại cho đến 200 năm nữa, tuy nhiên trong một tương lai gần tháp có khả năng thẳng trở lại và sẽ để lại niềm tiếc núi cho những du khách khi chưa có dịp đến tham quan công trình này cũng như cả thế giới khi mất đi sự độc đáo của nó.

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm

2 (40%) 2 votes
. Có 2 người đánh giá
0899909145