Tây Nguyên – Cảnh Sắc Tuyệt Vời Của Đất Trời

Ngày đăng bài: 15/05/2020

Nhắc đến Tây Nguyên, người ta hay nghĩ đến một vùng đất hoang sơ, đầy nắng và gió, với những con đường đất đỏ khúc khuỷu, hiểm trở. Vùng đất đỏ bazan với những vườn café, những cây hồ tiêu mang giá trị kinh tế hay những buôn làng ẩn trong núi rừng hùng vĩ. Nhưng bên cạnh đó, Tây Nguyên vẫn còn đó nhiều thú vị, hấp dẫn đủ sức lôi kéo những du khách ưa chinh phục và khám phá.

Du lịch Tây Nguyên

Với diện tích tự nhiên hơn 50 ngàn km2 (chiếm hơn 16% diện tích cả nước), Tây Nguyên bao gồm 5 tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, và Lâm Đồng. Vùng đất này sở hữu những nguồn tài nguyên du lịch hết sức đa dạng và độc đáo. Đến với Tây Nguyên, thực sự là một dịp để du khách trở về với thiên nhiên hùng vĩ, khám phá những cánh rừng nguyên sinh với đa dạng động thực vật.

Vùng đất này may mắn được thiên nhiên ban tặng nhiều sông, hồ và đặc biệt là những thác nước hùng vĩ giữa những cánh rừng xanh bát ngát. Tiêu biểu có thể kể đến thác Trinh Nữ ở Đắk Nông, thác Thủy Tiên, Đray Nur, Đray Sáp của Đắk Lăk, Xung Khoeng, Phú Cường của Gia Lai, Thác Đambri, thác Pongour, Thác Prenn (Lâm Đồng),... Ngoài ra, còn một hệ thống các hồ nước tự nhiên trải khắp khu vực, kết hợp với những cánh rừng tạo khung cảnh hết sức thơ mộng như Biển Hồ hay còn gọi là hồ Tơ Nưng (Gia Lai), hồ Lắk, hồ Ea Nhai, hồ Ea Súp (Đắk Lăk), hồ Tuyền Lâm (Lâm Đồng) .v.v.

Tây Nguyên

Đây còn là vùng đất sinh sống của hơn 47 đồng bào dân tộc anh em với những bản sắc văn hóa đặc trưng. Đặc biệt, cộng đồng các dân tộc nơi đây vẫn còn lưu giữ được những nét tự nhiên độc đáo. Về với Tây Nguyên là dịp bạn được đắm mình trong “Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên” đã được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại vào năm 2005.

Bên cạnh đó, những phong cách kiến trúc thể hiện văn hóa của các dân tộc Tây Nguyên như Nhà Rông, Nhà sàn dài, Nhà Mồ, cùng những bức tượng nhiều hình dáng được đục đẽo hoàn toàn bằng thủ công với lịch sử tồn tại từ rất lâu như chứng minh cho một chiều dài lịch sử lâu đời của vùng đất này.

Tây Nguyên

Đến Tây Nguyên, ngoài thưởng thức những ly cà phê thơm ngon đặc trưng vùng cao nguyên đất đỏ, hãy chiêm ngưỡng những phong cảnh mà thiên nhiên núi rừng đã ban tặng cho nơi này. Đến Đăk Nông ngắm dòng Sêrepok lúc hiền hòa, lúc dữ dội, hơn cả là thác Gia Long với dáng vẻ hoang sơ hay thác Dray Nur tựa bức tường thành khổng lồ khi xuân về xanh thẳm. Cùng cưỡi những chú voi khổng lồ ở Bản Đôn, hay ngắm hồ Lak thơ mộng, những cánh rừng nguyên sinh trù phú ở DakLak.

Đừng quên ghé Gia Lai ngắm Biển Hồ mênh mông, hay những con suối đẹp như mơ đi vào lòng người những miền thương nhớ. Và nhất định phải đến cao nguyên Lâm Đồng để du lịch Đà Lạt, thành phố ngàn hoa với những cảnh sắc tuyệt đẹp giữa những ngút ngàn của núi rừng Tây Nguyên.

Tây Nguyên

Tháng 11 đến tháng 03 hàng năm là thời điểm thuận tiện nhất cho các chuyến đi khám phá Tây Nguyên. Đây là thời điểm mùa khô, nắng vàng và thuận lợi cho việc di chuyển và tham quan. Vào những tháng này, thiên nhiên nơi đây như từng bước thay cho mình những màu áo mới. Tháng 11, sẽ là mùa của những bông hoa dã quỳ vàng rộn, nở khắp các ngả đường. Tháng 12, tháng 01, những cánh rừng cao su thay lá như một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp với những mảng màu tự nhiên, màu lá ngả vàng úa, rồi đỏ rực, rồi lại xanh ngát nhẹ nhàng. Tháng 03, mùa nắng vàng như mật trong không khí se se lạnh thú vị, cũng là mùa hoa cà phê trắng muốt, tinh khôi, bồng bềnh. Đây chắc chắn là sẽ là những trải nghiệm làm phong phú chuyến đi của du khách.

Tây Nguyên

Tây Nguyên không ồn ào, sôi động hay náo nhiệt như những thành phố lớn. Vùng đất cao nguyên này chỉ có âm thanh của đại ngàn, của những thác nước trắng xóa hay những tiếng cồng chiên của văn hóa Tây Nguyên mang âm hưởng của quá khứ.

Nhịp sống nơi đây không ồn ã như các thành phố lớn, không huyên náo, rì rào bởi tiếng sóng biển ngày đêm vỗ bờ. Nơi đây chỉ có âm thanh của đại ngàn, của thác nước trắng xóa, của những chú voi Bản Đôn gầm gừ giữa núi rừng. Hay là tiếng cồng chiêng - đặc trưng của văn hóa Tây Nguyên mang âm hưởng quá khứ vọng về đến hiện tại. Nhịp sống tại đây thật chậm như cách người ta thưởng thức ly café, đem đến 1 cảm giác bình yên và dễ chịu.

--- Theo Khoa Vinh ---

 

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145