Quảng Trường Ba Đình - Nơi Lưu Giữ Ký Ức Độc Lập Tại Thủ Đô

Ngày đăng bài: 01/09/2023

Nằm trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quảng trường Ba Đình là một trong những di tích lịch sử nổi tiếng trong mọi hành trình khi đến du lịch Hà Nội. Là nơi ghi nhận nhiều dấu mốc quan trọng trong lịch sử Việt Nam, đặc biệt ngày 2/9/1945, Chủ tịch Chính phủ cách mạng lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Cùng Vietourist tham quan một vòng quảng trường đặc biệt này nhé!

Nguồn gốc tên gọi Ba Đình

Ba Đình nguyên là tên một xã thuộc huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa (cách Hà Nội khoảng 135 km). Xã này có ba ngôi đình, từ mỗi làng có thể nhìn thấy hai ngôi đình còn lại. Đây là nơi đầu tiên ở Việt Nam diễn ra cuộc nổi dậy của địa phương chống thực dân Pháp. Quảng trường được đặt tên là “Ba Đình” vào tháng 8 năm 1945 bởi Bác sĩ Trần Văn Lai, Thị trưởng duy nhất của Hà Nội, để tưởng nhớ cuộc kháng chiến đó nhằm nhắc nhở về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Dấu ấn lịch sử

Quảng trường Ba Đình vốn là cửa ngõ phía Tây của Hoàng thành Thăng Long, là nơi buôn bán sầm uất với nhiều làng nghề. Khi người Pháp đến Hà Nội, họ nhanh chóng biến khu vực này thành trung tâm chính trị của Bắc Kỳ. Như bạn có thể thấy ngày nay, quanh đây có rất nhiều tòa nhà kiến ​​trúc Pháp, từng là trụ sở công ty và văn phòng quan trọng dưới thời Pháp thuộc. Đầu thế kỷ 20, nó được thực dân Pháp xây dựng lại thành trung tâm hành chính của Đông Dương và được đặt tên là Round Point Pugininer hay Vườn Puginier.

Sau khi Nhật lật đổ thực dân Pháp ngày 9/3/1945, Thị trưởng Trần Văn Lai quyết định đổi tên Vườn hoa Ba Đình để kỷ niệm cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp của quân kháng chiến Đinh Công Tráng ở Ba Đình, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa ( 1886-1887). Sau đó nó được gọi là Quảng trường Độc Lập hay Quảng trường Ba Đình sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập ở đó.

Quảng trường Ba Đình là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Quan trọng nhất là việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay) vào ngày 2 tháng 9 năm 1945. Nửa triệu người thuộc mọi thành phần xã hội, trong đó có công nhân, thanh niên, nhà giáo dục, các chiến sĩ đứng quanh quảng trường Ba Đình chờ đợi thời khắc lịch sử này.

Cũng tại nơi đây, sau ngày Quốc khánh 2/9/1969, lễ tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được hàng nghìn đồng bào và bạn bè quốc tế long trọng đến dự. Sau đó Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng tại quảng trường Ba Đình, hàng ngày đón rất nhiều du khách trong và ngoài nước.

Ba Đình là quảng trường lớn nhất Việt Nam với chiều dài 320m, chiều rộng 100m, 210 ô cỏ và sức chứa 20.000 người. Giữa quảng trường có cột cờ cao 29m. Ngày nay, nhiều sự kiện quốc gia, các cuộc mít tinh, diễu hành được tổ chức tại Quảng trường Ba Đình. Đặc biệt, lễ chào cờ, hạ cờ được diễn ra vào lúc 6h và 21h hàng ngày theo nghi thức trang trọng của dân tộc. Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rất nhiều người dân địa phương trang nghiêm đứng xung quanh quảng trường Ba Đình để chứng kiến ​​những khoảnh khắc trang trọng này.

Đây cũng là nơi tụ tập nổi tiếng của người dân địa phương để ngắm cảnh và đi dạo xung quanh. Ngoài ra, nhiều di tích lịch sử hấp dẫn như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Chùa Một Cột … nằm xung quanh Quảng trường Ba Đình. Vì vậy bạn có thể kết hợp tham quan những địa điểm này trong chuyến đi nửa ngày hoặc cả ngày.

Quảng trường Ba Đình luôn mở cửa cho tất cả khách du lịch từ 5 giờ sáng đến 10 giờ tối Không thu phí vào cửa. Bạn nên mặc trang phục trang trọng che vai và đầu gối vì địa điểm này nằm cạnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và luôn được coi là trung tâm chính trị của Việt Nam… 

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145