Những Đặc Sản Côn Đảo Làm Say Đắm Du Khách Thập Phương

Ngày đăng bài: 25/03/2021

Là hòn đảo thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Côn Đảo không chỉ nổi tiếng vì những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp mà còn vì những chiến tích lịch sử hào hùng của dân tộc trong các thời kỳ kháng chiến chống giặc. Ngoài ra, tại đây còn có những món đặc sản làm say lòng du khách thập phương :

  • Ốc Vú Nàng : Là một loại đặc sản hiếm có tại Côn Đảo , cái tên vú nàng được truyền miệng nhau do loại ốc này có cấu tạo hình dáng giống với nhũ hoa của các cô gái. Ốc vú nàng có thể chế biến bằng nhiều cách như: Nướng, luộc, hấp sả hoặc trộn với gỏi đều rất ngon … Nhưng ngon nhất vẫn là cách nướng chin, sau đó tráng một lớp mỡ hành, đậu phộng, lúc đó  chỉ cần dùng nĩa lẩy nhẹ, con ốc đã nằm gọn bên trên. Chấm nhẹ thân ốc vào chén nước mắm chua ngọt là có thể cảm nhận cái ngọt ngon, giòn giòn của ốc cùng vị cay của ớt, đậm đà của nước mắm.

Ốc Vú Nàng Côn Đảo

  • Mắm Hàu : Cách làm mắm hàu truyền thống: Cứ mỗi khi thủy triều xuống, người dân Côn Đảo lại đi ra các hòn đảo nhỏ, lại gần các phiến đá để thu hoạch hàu tươi. Mỗi lần đi thu hoạch, thường người nào khéo tay và nhanh nhẹn nhất cũng chỉ thu hoạch được khoảng 5kg nhân hàu, còn bình thường chỉ khoảng 2 – 3 kg. Sau khi thu hoạch hàu về, thịt hàu được rửa với nước cho trôi hết cát và bụi bẩn, để cho thật ráo nước, tiếp đó trộn với gia vị bao gồm tỏi băm, ớt bột, muối, rượu ngon, mì chính theo tỉ lệ nhất định rồi cho vào hũ, đóng chặt lại. Hũ mắm hàu để khoảng 20 ngày, đến khi thịt hàu nổi lên trên, bên dưới là lớp nước mắm hàu màu nâu đỏ trong suốt là có thể dùng được. Mắm hàu ăn kèm cơm nóng sẽ vô cùng thơm ngon, hấp dẫn.

  • Cua Mặt Trăng : Cua mặt trăng là loại cua chuyên sống tại các bãi đá san hô nên chỉ rất ít nơi có loài cua này. Thịt của loại cua này ăn rất ngon, vừa thơm lại săn chắc. Loại cua này có thể chế biến theo nhiều cách quen thuộc như: Luộc, Hấp, Xào me, …

Cua mặt trăng côn đảo

  • Ốc Bàn Tay : Là loại ốc to, bên ngoài vỏ ốc có những ngón tay vươn ra từ bàn tay con người nên mới có tên gọi như vậy. Thịt ốc bàn tay rất giòn và thơm. Có thể luộc ốc bàn tay lên rồi đem chấm với nước chấm hoặc lấy thịt ốc để chế biến thành các món ăn như ốc bàn tay nướng, xào, trộn gỏi hoặc băm nhỏ với thịt lợn rồi hấp lên cũng rất hấp dẫn. Vì là đặc sản nên giá của loại ốc này khá cao, nhưng không phải lúc nào cũng có cơ hội thưởng thức chúng vì chúng sống ở độ sâu lên tới 25 – 50m nên rất khó để bắt được chúng. Ngư dân thường phải lặn xuống biển khi nước êm và trong thì mới bắt được ốc bàn tay.

  • Gỏi Cá Nhám : Hay còn có tên gọi khác là Cá mập cáo. Sở dĩ có tên gọi như vậy là vì loài cá này có ngoại hình rất giống với cá mập, nhưng nhỏ hơn và nhanh nhẹn hơn. Thịt cá nhám nhiều nạc, ngọt và chắc hơn thịt cá mập. Cách làm gỏi cá nhám: đầu bếp sẽ chọn những con cá nhám tươi ngon vừa được đánh bắt để chế biến. Cá chỉ lấy phần sống lưng nơi thịt săn chắc, thái miếng nhỏ, khử mùi tanh rồi đem bóp cùng với riềng, sả, nghệ xay nhỏ trong khoảng 30 phút. Vị ngon của món ăn được đến từ nước phỗng để chấm gỏi.

  • Cá Mú Đỏ : Có màu đỏ rực, miệng rộng và rất nhiều răng sắc nhọn. Thịt cá màu trắng, siêu dai và ngọt. Ngoài được chế biến thành các món ăn hấp dẫn như cá mú hấp, ăn sống chấm mù tạt, nướng..., cá còn được khuyên dùng cho bà bầu, trẻ em và những người gầy yếu, suy nhược, xương cốt kém vì các thành phần dinh dưỡng trong cá mú đỏ rất cao.

Cá mú đỏ côn đảo

  • Sá Sùng : Là một loại hải sản quý, bổ dưỡng và rất thơm ngon. Để bắt được sá sùng, người ta phải lần theo những đường ngoằn ngoèo trên cát khi thủy triều xuống, sau đó đào cát xuống thật sâu mới bắt được 1 con sá sùng. Sau khi bắt sá sùng về còn phải qua những công đoạn sơ chế công phu khác nữa mới dùng được bởi khi sống nó chỉ như một chiếc túi cát mỏng tang. Vì thế đầu tiên phải thả sá sùng vào nước biển, lộn ruột chúng bỏ hết cát ra ngoài rồi rửa bằng muối cho bớt tanh mới có thể chế biến món ăn. Sá sùng tươi có thể chế biến thành các món nhưng ngon như nấu cháo, nấu canh, nướng vàng, xào chua ngọt, chiên giòn, làm gỏi...nhưng ngon nhất vẫn là món nướng chấm tương ớt, muối tiêu chanh.

  • Tôm Hùm Đỏ : Tôm hùm đỏ còn có tên gọi là tôm hùm lửa, loài tôm hùm này thường sinh trưởng rất chậm và có kích thước nhỏ hơn các loại tôm hùm khác (trọng lượng trung bình vào khoảng 0,2 - 0.5 kg). Thịt tôm hùm đỏ rất dai, ngon, ngọt và săn chắc, không những vậy loài tôm hùm đỏ này còn có rất nhiều gạch ở bên trong. Đây cũng được xem là một trong những món ăn không thể bỏ qua khi đi du lịch Côn Đảo.

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145