Nhà Thờ Lớn - Kiến Trúc Châu Âu Giữa Lòng Hà Nội

Ngày đăng bài: 01/09/2023

Nhà thờ lớn được xem là nhà thờ cổ nhất tại Hà Nội. Trải qua hai cuộc chiến tranh khốc liệt, nhà thờ vẫn đứng vững giữa lòng thành phố sầm uất cho đến ngày nay. Sau đây, hãy cùng Vietourist du lịch Hà Nội và khám phá địa điểm độc đáo này nhé

Giới thiệu chung

Nhà Thờ Lớn là một di tích lịch sử nổi tiếng bởi nó là một trong những công trình kiến ​​trúc đầu tiên được chính quyền thực dân Pháp xây dựng ở Đông Dương. Bất chấp chiến tranh khốc liệt tàn phá gần như toàn bộ Hà Nội, Nhà Thờ Lớn vẫn đứng vững một cách kỳ diệu. Hiện tại nơi đây có hàng trăm người dân địa phương và khách du lịch đến mỗi ngày để khám phá kiến ​​trúc độc đáo và lịch sử lâu đời của nó.

Lịch sử lâu đời của Nhà Thờ Lớn

Nhà thờ lớn được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Trong khuôn viên Nhà Thờ Lớn trước khi được xây dựng từng có một ngôi chùa Phật giáo tên là Báo Thiên. Ngôi chùa này được xem là lớn nhất và linh thiêng nhất thời Lý - Trần. Vào cuối thế kỷ 18, một số phần của chùa bị phá bỏ để lập chợ. Sau đó, nhà thờ được xây dựng tại địa điểm này, vật liệu ban đầu là bằng gỗ. Sau đó, được xây dựng lại bằng đất sét nung vào năm 1884 và đến năm 1888 thì hoàn thành.

Thời Pháp thuộc, đạo Công giáo được truyền bá rộng rãi và Nhà Thờ Lớn trở thành trung tâm của đạo ở miền Bắc Việt Nam. Vào thời điểm đó, nơi đây từng là điểm đến tôn giáo của hàng ngàn người Công giáo ở khu vực phía Bắc cũng như là nơi ẩn náu của các chiến sĩ cách mạng Việt Nam. 

Năm 1954, sau khi thực dân Pháp rút lui khỏi miền Bắc Việt Nam, nhà thờ bị đóng cửa và đặt dưới sự quản lý của chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Mãi đến Giáng sinh năm 1990, nhà thờ mới được mở cửa trở lại cho người Công giáo.

Kiến trúc ấn tượng của Nhà Thờ Lớn

Nhà thờ mang vẻ đẹp cổ kính và yên bình giữa lòng Hà Nội nhộn nhịp. Nó có chiều dài 64,5m và chiều rộng 20,5m. Mặt tiền được tạo thành từ hai tháp chuông hình vuông cao 31,5m và một chiếc đồng hồ lớn, giống với nhà thờ Đức Bà nổi tiếng ở Paris. Phía trước thánh đường có tượng Đức Mẹ Maria bằng đồng, xung quanh được trang trí bằng cổng sắt, hoa và cây cối. 

Nhà Thờ Lớn là công trình được xây dựng theo kiến ​​trúc Gothic cổ điển với các cửa sổ kính cao đầy màu sắc và mái vòm cao, xung quanh có hình ảnh của Chúa Giêsu Kitô. Ngoài phong cách Gothic, kiến ​​trúc của nhà thờ còn mang một số nét đặc trưng của phong cách Việt Nam. Khung của tòa nhà được làm bằng gạch đất sét nung, gạch đỏ và tường bằng bìa cứng. Bàn thờ cũng được trang trí bằng gỗ mạ vàng đỏ - một yếu tố phổ biến trong các ngôi chùa truyền thống của Việt Nam.

Những trải nghiệm mà bạn nên đưa vào danh sách khi đến Nhà Thờ Lớn Hà Nội

Tham dự thánh lễ 

Tham dự thánh lễ là một trải nghiệm thú vị mà bạn nên thử một lần, đặc biệt nếu bạn không phải là người Công giáo. Tại đây, bạn sẽ thấy linh mục đọc và giải thích kinh thánh, đồng thời tổ chức lễ rửa tội và giải tội cho những tín hữu. Nhà thờ sẽ mở cửa cho du khách tham quan hàng ngày, trừ từ 8 - 11 giờ sáng và 1 - 5 giờ chiều ngày Chủ nhật. Trong khi đó, nơi đây mở cửa cho các nghi lễ tôn giáo vào lúc 5h30 sáng - 6h15 chiều từ thứ Hai đến thứ Sáu, 5h30 sáng và 6h chiều vào các ngày thứ Bảy. Đối với các buổi lễ lớn, nó mở cửa nhiều lần trong ngày, lúc 5 giờ sáng, 7 giờ sáng, 9 giờ sáng, 11 giờ sáng, 4 giờ chiều, 6 giờ chiều và 8 giờ tối.

Chụp những bức ảnh đẹp trước nhà thờ

Nhà thờ Lớn là một trong những công trình nổi bật nhất của kiến ​​trúc Pháp tại Hà Nội. Vì vậy, bạn nhất định phải chụp những bức ảnh thật đẹp và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ tại đây nhé. 

Thưởng thức ẩm thực đường phố 

Khu vực xung quanh Nhà thờ Lớn là một trong những nơi tốt nhất để thử các món ăn đường phố ở Hà Nội. Sẽ thật lý tưởng cho một ngày cuối tuần thư giãn khi ngồi trên vỉa hè, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nhà thờ và thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đa dạng như trà chanh, nem chua nướng, bánh bao…

Tham quan các điểm đến nổi tiếng khác gần đó

Từ Nhà thờ Lớn, bạn cũng có thể khám phá các điểm tham quan khác ở khu vực xung quanh để có được cảm nhận chân thực về Hà Nội như  Đền Ngọc Sơn, Nhà tù Hỏa Lò, Tháp Bút, Khuê Văn Các,...

Hy vọng bài viết trên đã mang đến bạn những thông tin hữu ích về Nhà Thờ Lớn Hà Nội. Chúc bạn có những trải nghiệm thú vị tại điểm đến này.

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145