Làng Hoa Sa Đéc - Làng Hoa Cổ Thơ Mộng Giữa “Đất Sen Hồng” Đồng Tháp

Ngày đăng bài: 31/08/2024

Đồng Tháp - “xứ sở sen hồng” thơ mộng, vùng đất ấy bao đời nổi tiếng với nền văn hóa phong phú, những di tích lịch sử mamg đậm giá trị nhân văn cao quý hay hương vị ẩm thức độc đáo từ Sen và những “vốn quý” của đất trời. Được mệnh danh là “thủ phủ” hoa của miền Tây, Đồng Tháp là nợi hội tụ rất nhiều loài hoa đẹp được chăm bón, tưới tiêu mỗi ngày từ những người dân chân chất, thiệt thà. Đặc biệt, nổi tiếng là Làng hoa Sa Đéc, làng hoa truyền thống có tuổi đời hơn 100 năm cạnh sông Tiền thơ mộng, lộng gió. Cùng Vietourist tìm hiểu thêm về Làng Hoa Sa Đéc qua bài viết này nhé! 

Làng hoa Sa Đéc

Thuở ban đầu, làng có tên là Tân Quy Đông với vài hộ trồng hoa bán tết nhưng sở hữu phù sa màu mỡ, ánh sáng ngập tràn khắp không gia, hội tụ đủ những yếu tố tuyệt vời từ thiên nhiên để các loài hoa nổ rộ rực rỡ nhất và lan tỏa hương sắc “chín muồi” nên qua thời gian, nhiều hộ dân cũng bắt đầu trồng hoa và từ đó làng hoa cũng dần phát triển và đến nay đã hơn 100 năm. Ngoài ra, nhiều làng hoa đã xuất hiện tại những nơi như rạch Sa Nhiên, phường An Hòa, xã Tân Khánh Đông, và phường 3 thuộc TP Sa Đéc. Đến nay, tổng diện tích trồng hoa là hơn 500 ha, với trên 2.300 hộ dân, 2.000 loài hoa kiểng khác nhau, trở thành một trong những vựa hoa kiểng lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long và phía Nam.

Trước đây, khi những công nghệ trồng hoa chưa được ửa chuộng, người dân chủ yếu dựa vào điều kiện thời tiết nên cũng đã trải qua nhiều thăng trầm bởi làm theo kiểu truyền thống, “cha truyền, con nối” thủ công. Sau khi đất nước hội nhập quốc tế, khoa học - kỹ thuật trở nên phát triển hơn thì việc trồng hoa trở nên dễ dàng, ổn định hơn trước, người dân bắt đầu tiến hành đầu tư nhiều hơn vào cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, bổ sung nhiều giống hoa quý hiếm mới lạ, xây dựng trung tâm lai tạo nhân giống cấy mô, lập chợ đầu mối để tiêu thụ hoa kiểng… những yếu tố này đã góp phần tích cực đưa làng hoa Tân Quy Đông phát triển, mở rộng và bước vào thời kỳ hoàng kim, những nhà vườn trở nên khá giả hơn với doanh thu khủng thu được từ việc trồng hoa.

Dù trải qua nhiều thăng trầm và khó khăn, làng hoa vẫn giữ được nét đẹp truyền thống không trộn lẫn với những luống hoa thẳng tắp trên ruộng đất, bởi hoa ở đây được trồng trên các giàn cao, phía dưới là mặt nước xâm xấp được dẫn từ các con rạch chảy vào. Mùa nước nổi, người dân vẫn cần mẫn chăm sóc những luống hoa bằng cách dùng xuồng len lỏi qua từng con rạch nhỏ đến từng luống hoa để vun bồi cho hoa tươi tốt. Làng hoa Sa Đéc nổi tiếng với hoa cúc mâm xôi, cúc tiger, cúc đồng tiền, dạ yến thảo, cát tường, vạn thọ, hoa mười giờ, hoa dừa, đại phú, chiều tím, liễu hồng, xác pháo… Đặc biệt có khoảng 50 giống hoa hồng xuất khẩu . 

Làng Hoa Sa Đéc

Quý khách có thể đến Làng hoa Sa Đéc vào bất cứ tháng nào trong năm. Đặc biệt, vào mùa xuân, làng hoa trở nên thắm sắc với muôn hoa bung nở khắp nơi, thời tiết mát mẻ, muôn hoa đua nở quý khách thoải mái check in và chiêm ngưỡng vẻ đẹp tươi mát của chúng. Đây là điểm du lịch bạn không thể bỏ qua ở Sa Đéc Đồng Tháp mỗi dịp Tết đến. Theo người dân địa phương, từ rằm tháng Chạp (tháng 12 âm lịch), các vườn hoa Sa Đéc bắt đầu vào mùa thu hoạch cho dịp Tết cổ truyền. Không khí rộn rã khắp vùng, từng đoàn xe tấp nập đổ về vận chuyển hoa kiểng, rồi hối hả tỏa đi khắp nơi. Dọc bờ sông, “trên bến dưới thuyền” cùng không khí huyên náo của chợ hoa những ngày giáp Tết. Những ngõ nhỏ quanh làng cũng được tận dụng xắp đầy hoa kiểng. Trong vườn, các chậu hoa đua nhau nở rực rỡ, xếp thành từng hàng dài đều tắp trên giàn tre, như những tấm thảm với những gam màu rực rỡ giữa đất trời xứ Sen hồng. Những người nông dân chăm chút từng tí cho hoa như cắt cành, tỉa lá, chăm chút cho từng chậu hoa, chuẩn bị đưa ra chợ… Và những ngày này, rất đông du khách từ khắp nơi đến tham quan làng hoa Sa Đéc vào xuân, khiến bức tranh du lịch Đồng Tháp thêm những nét chấm phá tươi đẹp. Hội hoa xuân Đồng Tháp từ lâu đã là nét đẹp văn hóa tuyệt vời ngày xuân tới trên đất Nam bộ.  

Nếu có dịp ghé đến mảnh đất Đồng Tháp thân thương, quý khách đừng quên ghé check in tại Làng Hoa Sa Đéc nổi tiếng nhé.

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145