Làng Cù Lần - Điểm Đến Đậm Nét Văn Hóa Tây Nguyên

Ngày đăng bài: 06/05/2023

Tọa lạc tại thôn Suối Cạn, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng cách trung tâm thành phố Đà Lat khoảng 20km, làng Cù Lần với diện tích khoảng 30ha đã trở thành tâm điểm du lịch văn hóa của tỉnh Lâm Đồng. Đây là 1 trong những ngôi làng cổ đẹp nhất Việt Nam đã được công nhận, trở thành niềm tự hào của du lịch Đà Lạt.

Độc đáo bởi nét đẹp hoang sơ giữa thung lũng, làng Cù Lần được bao bọc bởi rừng thông bạt ngàn hiện ra như những ngôi làng bước ra từ truyện cổ tích. Không chỉ được tô điểm bởi nét đẹp truyền thống nhà sàn độc đáo của người K’Ho, làng cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, đặc sắc nhất chính là những buổi biểu diễn cồng chiêng giữa núi rừng hoang sơ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể năm 2015, có lẽ vì sự kết hợp tuyệt vời này mà làng Cù Lần tiếp tục được công nhận là điểm đến được yêu thích của ASEAN và là một trong mười điểm du lịch văn hóa Việt Nam được UNESCO bình chọn.

Làng Cù Lần, một cái tên khá dễ thương và gân gũi nhưng ít ai biết rõ về nguồn gốc tên gọi của sự đáng yêu này. Có phải bạn đang nghĩ đến con Cù Lần đúng không? Từ rất xưa, khi mảnh đất tạo nên nét đẹp văn hóa mang tên Cù Lần này chỉ là một khu rừng hoang sơ, có một chàng trai ôm mộng nhặt đá xây thiên đường cho người mình yêu. Có lẽ do cách suy nghĩ và hành động khờ này đã khiến mọi người gọi anh là thằng cù lần. Nhưng tấm lòng của anh đẫ được đền đáp khi người anh yêu nghe được câu chuyện đã bỏ phố về rừng để tìm anh, vì cảm động trước tình cảm của anh chàng cùng cảnh tượng đẹp tựa thiên đường trước mắt chàng trai làm cho mình cô đã quyết định ở lại cùng anh xây tổ uyên ương, từ đó người dân cũng quen gọi thiên đường của cặp đôi là Cù Lần. Một giả thuyết khác nghe có vẻ thuyết phục hơn, khi nơi đây còn là khu rừng vắng đã làm nơi sinh sống của nhiều loài động vật thì trong đó nhiều nhất là loài Cù lần, nên người dân đã dùng để đặt tên cho làng. Ngoài ra thì tại đây có rất nhiều cây cù lần, một loại dược liệu quý, người dân còn lấy thân gỗ để đẻo thành những món quà dễ thương làm quà cho khách du lịch.

Ngồi xe khoảng 30 phút đến làng, du khách sẽ được trải nghiệm hết những hoạt động thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng cảm giác “lắc lư” cùng làng Cù lần thì thử ngồi xe địa hình khám phá làng và rừng nguyên sinh nhé, hẳn sẽ là một trải nghiệm khó quên của bạn đó, bật mí thì đây cũng là một trong những hoạt động ăn khách nhất tại làng Cù Lần.

Với diện tích rộng khoảng 30ha thì chắc chắn sẽ có không gian riêng rộng rãi để bạn tổ chức các hoạt động đội, nhóm, team building…giúp bạn kết nối tình đồng đội. Và tất nhiên làng cũng không làm bạn thất vọng với hoạt động cắm trại, và giao lưu văn hóa văn hóa cùng người dân trong làng.

Còn nhiều hoạt động hấp dẫn nữa vẫn đang chờ bạn trải nghiệm, nếu có dịp du lịch Đà Lạt đừng bỏ qua địa điểm hấp dẫn này nhé!

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.

 
Hãy là người đánh giá đầu tiên
0899909145