Khám Phá Núi Ngũ Hành Sơn - Điểm Du Lịch Tâm Linh Linh Thiêng Ở Đà Nẵng

Ngày đăng bài: 31/08/2020

Núi Ngũ Hành Sơn thuộc phường Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 7km về phía Đông Nam. Ngũ Hành Sơn là điểm du lịch tâm linh trải dài trên bãi cát vàng dài 2 km, rộng 800 mét. Các loại đá ở Ngũ Hành Sơn mang nhiều màu sắc khác nhau và cũng là nguồn nguyên liệu cho các sản phẩm điêu khắc thủ công mỹ nghệ. 

Núi ngũ hành sơn

Ngũ Hành Sơn gồm 5 ngọn núi: Kim Sơn, Thủy Sơn, Mộc Sơn, Hỏa Sơn và Thổ Sơn. % ngọn núi này mang những nét đặc trưng riêng của mình và kết hợp lại tạo nên Ngũ Hành Sơn.

Kim Sơn

Kim Sơn nằm ở phía  Đông Nam, ngay bên bờ sông Cổ Cò. Khi di chuyển bằng thuyền trên sông, du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp nơi đây. Dưới chân ngọc Kim Sơn là một hang động dài hơn 50m, rộng gần 10m với lối vào là những bậc thang đá tự nhiên. Những lớp đá thạch nhũ bên trong động cũng góp phần tạo nên hình tượng Quan Thế Âm Bồ Tát đẹp và đầy sức sống. Hiện nay ở Bến Ngự vẫn còn một cây cột lim để neo thuyền ngày xưa-nơi thuyền Vua cập bến mỗi khi du hành Ngũ Hành Sơn. 

Mộc Sơn

Mộc Sơn

Mộc Sơn tọa lạc về phía Đông gần hòn Thủy Sơn ở sát biển. Phía Đông và Nam là động cát, phía Bắc là đồng ruộng và phía Tây là làng mạc. Mặc dù có tên gọi là Mộc Sơn, ngọn núi này lại có rất ít cây cối. Ngọn núi trên cùng được chia cắt khiến cho nó có hình thù nhấp nhô giống như răng cưa nên nơi này còn được gọi là núi Mồng Gà.

Không có ngôi chùa nào được xây dựng trên Mộc Sơn. Ở đây chỉ có đá cẩm thạch trắng với hình dạng giống như con người. Người dân đại phương quen gọi tượng đá này bằng cái tên Cô Mụ hay Bà Quan Âm. Ngoài ra, trên núi còn có 1 hang động nhỏ gọi là động Bà Trung. Trong 2 cuộc chiến tranh khốc liệt diễn ra ở Việt Nam, dân điạ phương và chiến sĩ cách mạng đã sử dụng nơi này làm điểm trú ẩn. 

Thủy Sơn

Núi ngũ hành sơn

Thủy Sơn tạo lạc tại 1 khu vực rộng lớn với diện tích 15 ha. Đồng thời, đây cũng là ngọn núi cao nhất ở Ngũ Hành Sơn. Núi có 3 ngọn ở 3 tầng giống như 3 ngôi sao (Tam Thai) tức là 3 ngôi sao làm thành cái đuôi của chùm sao Đại Hùng Tinh. Ngọn núi cao nhất là Thượng Thai ở phía tây bắc, phía Nam là Trung Thai và cuối cùng là Hạ Thai nằm ở phía Đông. Thủy Sơn cũng là nơi nhiều ngôi chùa được xây dựng và nhiều hang động nhất trong 5 ngọn núi. Trong đó có thể kể đến là Chùa Non Nước, Vọng Giang Đài, chùa Tam Thai, động Tam Thai hay chùa Linh Ứng. Ngoài ra, động Âm Phủ ngay phía cổng vào Ngũ Hành Sơn cũng là nơi du khách có thể tham quan để tìm hiểu thêm về thế giới tâm linh. Trước đây, những người muốn tham quan chùa Linh Ứng phải leo lên hơn 100 bậc thang đá rất cao. Tuy nhiên, ngày nay người ta đã có thêm dịch vụ thang máy lê núi, giúp cho việc tham quan của du khách trở nên dễ dàng hơn. Hơn nữa, các địa điểm tham quan ở Ngũ Hành Sơn hoàn toàn miễn phí và du khách chỉ tốn vé lên thang máy là 30.000 đồng cả lượt lên và xuống.

Hỏa Sơn

Núi ngũ hành sơn

Hỏa Sơn gồm hai ngọn núi và một con đường đá kết nối chúng lại với nhau. Ngọn phía tây gần Kim Sơn là Dương Hoả Sơn, nằm trên bờ sông Cổ Cò. Ở phía Bắc của sườn núi phái Tây đối diện Kim Sơn có 3 chữ Hán được điêu khắc vào trong núi là “Dương Hỏa Sơn”. Bên trong núi, du khách có thể tìm thấy các hang động và ngôi chùa Phổ Sơn Đà. Ngọn núi còn lại ở phía Đông gọi là Âm Hỏa Sơn với chóp núi nhô cao, sườn núi có nhiều thớ đá nằm nghiêng và chạy ngang tạo thành lát cắt. 

Thổ Sơn

Núi ngũ hành sơn

Thổ Sơn là ngọn núi nằm ở phía bắc hòn Kim Sơn và phía tây hòn Thủy Sơn. Đây là ngọn núi dài nhất ở Ngũ Hành Sơn. Nằm ở phía Tây của ngọn Thổ Sơn là sông Ba Chà. Bên trong núi là một lối vào với cổng hướng về phía Tây Nam, có tên gọi là hang Cóc hay hang Bồ Đề. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa phương đã lợi dụng địa thế của hang Bồ Đề như là một địa đạo thiên nhiên, một địa điểm chống càn,để ẩn nấp , bảo đảm an toàn trong mọi tình huống.

Tọa lạc ở phía Bắc ngọn Thổ Sơn là chùa Long Hoa được xây dựng từ năm 1992. Tuy đã trải qua một thời gian khá dài nhưng các dấu ấn văn hoá lịch sử từ tời Lý Trần vẫn còn in đậm trên mỗi công trình chùa, tháp. Địa điểm này cũng góp phần quan trọng vào vẻ đẹp cho bức tranh phong cảnh của dãy núi Ngũ Hành Sơn. 

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
Tags
0899909145