Hang Sơn Đoòng - “ Một Thế Giới Bị Từng Bị Lãng Quên”

Ngày đăng bài: 20/05/2023

Năm 2009, Cái tên Sơn Đoòng đã “làm mưa làm gió trong giới hang động” khi một lần tình cờ được phát hiện bởi người đi rừng địa phương và trở thành hang động lớn nhất thế giới, chuyển mình tạo nên dấu ấn khi nhắc đến du lịch Quảng Bình.

Nằm trong quần thể di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng, hang Sơn Đoòng vẫn luôn nhận được sự săn đón nồng nhiệt của các bài báo lớn nhỏ và những nhiếp ảnh ảnh gia chuyên nghiệp với nguồn cảm hứng mãnh liệt mà “vua hang động” này mang lại, nhưng không phải ai cũng may mắn được một lần trải nghiệm băng hơn 20km đường rừng để đến được bên trong, ngỡ ngàng trước sự kỳ diệu của nó.

Tour thám hiểm hang Sơn Đoòng hiện đang được công ty Oxalis độc quyền khai thác với giá khoảng 70 triệu VND cho hành trình 5 ngày 4 đêm. Tuy nhiên người đặt tour có khi phải xếp hàng dài vài năm mới đến lượt, bởi tour chỉ tổ chức được 8 tháng đầu năm và mỗi tour chỉ tối đa 10 người. Những năm đầu khai thác trong vòng 48h đồng hồ đã bán hết vé cho cả năm. Người đăng ký tour phải đáp ứng đủ điều kiện về sức khỏe, bởi cung đường trekking mất hơn 20km đường rừng và vào bên trong hang bạn phải tiếp tục vượt qua các thử thách leo vách đá thẳng đứng, bơi vượt sông ngầm trong không gian hoàn toàn không có hệ thống đèn chiếu sáng như các hang động khác, chính vì vậy người ta nói rằng, số lượng người tham gia thám hiểm hang động lớn nhất thế giới ít hơn nhiều so với lượng người chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới - Everest.

Năm 1990, người đi rừng địa phương là Hồ Khanh trong một lần trú mưa đã phát hiện ra khu vực cửa hang nhưng vì không nhớ được vị trí chính xác nên một thời gian “bí mật” này đã bị bỏ quên, đến năm 2008 một lần nữa ông lại có duyên tìm thấy hang động và được nhóm thám hiểm hang động Anh-Việt tiến hành khảo sát, đến năm 2013 chính thức được kỷ lục Guinness ghi nhận là hang động lớn nhất thế giới với chiều dài hơn 9km. Theo truyền thống của các nhà thám hiểm hang động, người tìm ra hang động sẽ được đặt tên cho hang, nhiều người cũng gợi ý lấy cái tên Hồ Khanh nhưng ông cùng các đoàn viên thám hiểm đã bàn bạc và quyết định đặt tên Sơn Đoòng - tên của vùng thung lũng có bản Đoòng sinh sống mà khi trekking hang động sẽ đi qua bản này.

Sự lan tỏa chóng mặt của truyền thông đã khiến cho cả thế giới phải kinh ngạc trước kích thước và hệ sinh thái độc đáo của hang Sơn Đoòng và người tham gia hành trình thám hiểm cũng phải tuân thủ quy tắc: “Không lấy đi gì ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân”.

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.

 

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145