Ga Đà Lạt - Nét Đẹp Rêu Phong Giữa Rừng Thông Trên Cao Nguyên

Ngày đăng bài: 23/01/2024

Ga Đà Lạt, cái tên đã quá quen thuộc với du khách khi ghé đến du lịch Đà Lạt, đặc biệt là các bạn trẻ mê xê dịch và thích chụp ảnh. Hình ảnh nhà ga màu vàng chủ đạo mang một chút sự rêu phong và hoài niệm đã khiến du khách không khỏi thích thú khi có dịp ghé thăm nhà ga từng là tuyến đường sắt đặc biệt và quan trọng của tỉnh. Cùng Vietourist tìm hiểu về lịch sử của nhà ga ấn tượng này nhé! 

Ẩn mình giữa những cánh rừng thông đặc trưng cao nguyên, Ga Đà Lạt tự hào giữ danh hiệu nhà ga lâu đời nhất Việt Nam tọa lạc tại số 1 Quang Trung, Phường 10, Thành phố Đà Lạt, Ga Đà Lạt tự hào với bầu không khí sôi động và nhộn nhịp khi rất nhiều người đổ về đây trong hành trình khám phá. Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 3km, bạn có thể dễ dàng đến ga tàu bằng xe máy hoặc ô tô.

Ngược dòng lịch sử

Ga Đà Lạt không chỉ là một kiệt tác kiến ​​trúc nổi bật của thành phố Đà Lạt mà còn giữ một vị trí đặc biệt trong lịch sử ngành đường sắt Việt Nam.

Nhà ga được thiết kế bởi hai kiến ​​trúc sư người Pháp là Moncet và Revéron, được xây dựng từ năm 1932 đến năm 1938. Ga Đà Lạt là một phần của tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, nối Đà Lạt với Phan Rang.

Năm 1972, tuyến đường sắt này bị phá hủy trong chiến tranh. Sau khi đất nước thống nhất năm 1975, tuyến này đã được khôi phục nhưng chỉ trong một thời gian ngắn do khả năng kinh tế kém. Cuối cùng, ga Đà Lạt bị bỏ hoang.

Hiện nay, nhà ga không còn là một phần của hệ thống đường sắt quốc gia Việt Nam nhưng vẫn là một điểm thu hút khách du lịch. Ở đây trưng bày một đầu máy hơi nước cổ và một quán cà phê nằm trong xe ngựa. Khung cảnh lãng mạn và kiến ​​trúc cổ kính của nhà ga thu hút nhiều người tìm kiếm những bức ảnh đẹp.

Nhận thức được ý nghĩa lịch sử của Ga Đà Lạt, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi xướng việc trùng tu tuyến đường sắt này để bảo tồn cấu trúc kiến ​​trúc phục vụ du lịch.

Kiến trúc ấn tượng

Nhà ga có kiến ​​trúc tương tự như các nhà ga cũ ở Pháp, nổi bật với cấu trúc mái vòm. Phía trước nhà ga có ba mái nhà hình tam giác nhọn tượng trưng cho ba đỉnh núi Langbiang, kèm theo chiếc đồng hồ đánh dấu thời điểm bác sĩ Yersin phát hiện ra Đà Lạt. 

Ga Đà Lạt là một công trình kiến ​​trúc duyên dáng và độc đáo, là sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến ​​trúc phương Tây và thiết kế đình truyền thống Việt Nam. Năm 2001, Bộ Văn hóa, Thông tin và Du lịch công nhận Ga Đà Lạt là di tích kiến ​​trúc cấp quốc gia.

Cạnh Ga Đà lạt Có Gì?

Chùa Linh Phước là một ngôi chùa Phật giáo đầy mê hoặc được biết đến với tác phẩm nghệ thuật khảm phức tạp. Bên trong, du khách có thể ngạc nhiên trước những tác phẩm điêu khắc tinh xảo và khám phá những phòng cầu nguyện yên bình.

- Trại Mát là một khu du lịch có vẻ ngoài hấp dẫn và lôi cuốn. Khung cảnh nơi đây giống Đà Lạt ba mươi năm trước, gợi lên cảm giác hoài niệm.

- Dinh Bảo Đại nổi tiếng với nhiều hồ, thác nước và thời tiết ôn hòa quanh năm nhờ được bao quanh bởi các dãy núi. Đà Lạt còn là quê hương của Bảo Đại, vị hoàng đế cuối cùng của triều Nguyễn.

- Hồ Than Thở gắn liền với một câu chuyện tình cảm động nhưng cũng không kém phần buồn vui. Toát lên vẻ đẹp hoang sơ và thanh bình, đây là điểm đến yêu thích của các cặp đôi.

- Quảng trường Lâm Viên là một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt, mang đến điều gì đó cho tất cả mọi người. Từ khung cảnh đẹp như tranh vẽ cho đến ẩm thực ngon và các hoạt động giải trí, nơi đây không thiếu những thứ để thưởng thức.

- Hồ Xuân Hương , viên ngọc xanh giữa lòng Đà Lạt, đã chứng kiến ​​biết bao thăng trầm lịch sử của thành phố. Du khách sẽ cảm nhận được một cảm giác bình yên, tĩnh lặng nơi đây, bị quyến rũ bởi vẻ đẹp thanh bình của làn nước trong vắt, được bao bọc bởi những hàng cây đổ bóng dọc bờ hồ.

Ga Đà Lạt là minh chứng cho lịch sử phong phú của Việt Nam và vẻ đẹp quyến rũ lâu dài của Đà Lạt. Là nhà ga lâu đời nhất cả nước, nó có một vị trí đặc biệt trong lòng người dân địa phương cũng như du khách. Chuyến tham quan Ga Đà Lạt hứa hẹn một chuyến du hành ngược thời gian và đánh giá sâu sắc hơn về di sản văn hóa của Việt Nam.

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145