Đền Nguyễn Trung Trực - Di Tích Mang Dấu Ấn Của Người Anh Hùng Dân Tộc

Ngày đăng bài: 12/08/2023

Đến với du lịch Phú Quốc, bạn có thể thỏa thích đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên thanh bình, thưởng thức vô số các loại hải sản tươi ngon, hấp dẫn,... Đặc biệt, nếu bạn là người yêu thích về lịch sử, văn hóa, kiến trúc thì Đền Nguyễn Trung Trực chắc hẳn là địa điểm mà bạn không nên bỏ qua. Sau đây, hãy cùng Vietourist ghé thăm ngôi đền linh thiêng này nhé!

Giới thiệu chung

Đền thờ Nguyễn Trung Trực hay còn gọi là Đình thần Nguyễn Trung Trực là di tích lịch sử được nhiều người biết đến tại vùng đất Kiên Giang với tất cả 9 ngôi đền thờ phụng ông khắp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phải kể đến ngôi đền tọa lạc tại phía Bắc đảo Phú Quốc. Cụ thể, đền nằm tại xã Cửa Cạn, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang.

Đôi nét về cụ Nguyễn Trung Trực

Nguyễn Trung Trực tên thật là Nguyễn Văn Lịch (1838- 1868): Ông sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Long An thuộc xã Bình Nhật, huyện Cửu An, phủ Tân An, tỉnh Gia Định lúc bấy giờ. Ông được nhiều người biết đến là người “anh hùng dân tộc” là “nhà lãnh đại tài” trong những năm đầu tiên của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở Tân An (Long An) và Rạch Giá (Kiên Giang).

Với tinh thần yêu nước nồng nàn của mình ông đã có cho mình những chiến công lẫy lừng vang dội trong đó phải nhắc tới 2 chiến trận hào hùng là: Trận chỉ huy đốt cháy tàu L'Espérance được mệnh danh là con tàu Hy Vọng của thực dân Pháp trên sông Nhật Tảo và trận chiến đánh úp, tiêu diệt đồn Rạch Giá vô cùng oanh liệt khiến George Diirrwell phải thốt lên rằng đây là một “sự kiện bi thảm”. Những chiến công ấy đã làm nên tên tuổi của cụ Nguyễn. Ông trở thành kẻ thù bị thực dân Pháp săn lùng và truy tìm. Đến tháng 9 năm 1868 ông bị Pháp bắt tại Phú Quốc sau đó bị giải về Sài Gòn và bị chúng xử tử vào ngày 27 tháng 10 năm 1868

”Bao giờ nước Nam hết cỏ, thì mới hết được người Nam đánh Tây”. Câu nói vô cùng nổi tiếng cũng phần nào nói lên tinh thần yêu nước thương dân của ông cha ta, ý chí kiên cường, không bao giờ chịu khuất phục trước kẻ thù, một lòng hướng về quê hương đất nước. Một biểu tượng lớn cho sự hi sinh cao cả về lòng yêu nước lưu danh đến ngàn đời sau.

Kiến trúc đền thờ cụ Nguyễn Trung Trực

Đền thơ được xây dựng vào năm 1993, sở hữu nhiều nét kiến trúc độc đáo và truyền thống. Đến năm 2011, đến thờ cụ Nguyễn Trung Trực tại Phú Quốc đã được công nhận là địa điểm văn hóa quan trọng của địa phương. 

Đến đây, du khách sẽ có thể chứng kiến lối kiến trúc đặc trưng đậm chất văn hóa Nam Bộ xưa, thể hiện qua từng hoa văn, chất liệu cũng như là màu sắc trang trí. Về tổng thể, ngôi đền được xây dựng theo phong cách chữ Tam với 3 phần chính đó là Chánh điện (trung tâm thờ cúng của đền với bài vị của cụ Nguyễn Trung Trực, thần linh và nhiều anh hùng khác), Đông lang và Tây lang. Đứng trong khuôn viên của đền, du khách sẽ bắt gặp ngay tượng đồng vô cùng tôn nghiêm, đầy khí thế đó chính là vị anh hùng bất khuất đã ghi tên mình vào sử sách nước nhà mang tên Nguyễn Trung Trực. Cùng với đó là phần mộ đã được người dân xây dựng vào năm 1986.

Ngày nay, ngôi đền này không chỉ là địa điểm tâm linh được nhiều du khách yêu thích mà còn là trung tâm y học sở hữu nhiều loại thảo dược quý hiếm. Vào tháng 8 hàng năm, nơi đây sẽ tổ chức lễ hội để tưởng nhớ đến ông thu hút đông đảo sự quan tâm của du khách cũng như người dân địa phương. Đến đây vào đúng dịp lễ du khách sẽ có cơ hội tận mắt chứng kiến những trận đấu hào hùng của ông cha ta và thực dân Pháp được tái hiện lại một cách vô cùng chân thật.

Hy vọng bài viết trên đã mang đến bạn những thông tin hữu ích về đền Nguyễn Trung Trực. Chúc bạn có một hành trình đáng nhớ tại điểm đến nổi tiếng này.

 

 

Hãy là người đánh giá đầu tiên
0899909145