Đẻn Biển - Nét Chấm Phá Trong Ẩm Thực Xứ Quảng Bình

Ngày đăng bài: 25/03/2023

Với sự sáng tạo trong ẩm thực, Quảng Bình đã tạo ra vô số đặc sản níu chân nhiều thực khách. Hầu hết các đặc sản tại vùng đất đầy nắng, gió này đều được chế biến từ các nguyên liệu hết sức dân dã và gần gũi. Trong đó, phải kể đến Đẻn biển - món ăn được nhiều người yêu thích ngay từ lần đầu thưởng thức khi du lịch Quảng Bình, được xem như nét chấm phá trong ẩm thực xứ Quảng Bình. Sau đây, hãy đồng hành cùng Vietourist khám phá những nét đặc sắc của món ăn hấp dẫn này nhé!

1/ Giới thiệu chung

Đẻn biển ắt hẳn là món ăn không còn quá xa lạ với những ai yêu thích du lịch Quảng Bình. Nói một cách phổ thông hơn thì đẻn biển là một loại rắn biển, có thân khá nhỏ, dài khoảng 1 đến 2m, thịt ngon ngọt nên được sử dụng để chế biến ra rất nhiều món ăn mới lạ. Đây được xem như một nét chấm phá độc đáo trong nền ẩm thực Quảng Bình.

2/ Các cách chế biến món Đẻn biển

Đẻn biển chứa đựng hàm lượng dinh dưỡng cao nên dù nguy hiểm người dân vẫn không ngại khó khăn để bắt được chúng. Đẻn biển có thể chế biến thành rất nhiều món ngon như:

Đẻn hầm sả ớt

Đẻn sau khi được sơ chế sẽ được tẩm ướp cùng những gia vị đặc trưng của Quảng Bình. Sau đó, đem xào sả ớt làm dậy lên hương thơm ngào ngạt khiến ai cũng muốn nếm thử ngay lập tức. Đẻn hầm sả ớt có vị cay cay, ngọt ngọt làm kích thích vị giác, ăn cùng cơm nóng là sự kết hợp tuy đơn giản nhưng vô cùng tuyệt vời. Ngoài ra, đây cũng là món đồ nhắm được không chê vào đâu được trong các cuộc vui.

Ram đẻn

Ram đẻn là một trong những món đặc sản nổi tiếng tại vùng đất Quảng Bình. Về cách chế biến, đẻn sẽ được làm sạch, sau đó băm nhuyễn, nêm nếm cẩn thận sao cho hợp với khẩu vị của thực khách và được cuốn lại một cách cẩn thận và khéo léo. Ram sẽ được chiên trong dầu óng ánh đến khi lớp vỏ giòn tan và mang màu vàng ươm. Ram đẻn sẽ ăn cùng nước mắm đậm đà mang đến hương vị đặc trưng gây ấn tượng mạnh mẽ, khiến du khách nhớ mãi khó quên.

Rượu đẻn

Rượu đẻn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng nên thường được các tín đồ sành rượu mua về trưng bày hoặc làm quà tặng. Đẻn có thể ngâm rượu với 2 cách:

  • Rượu đẻn ngâm: người dân sẽ ngâm cả con đẻn vào bình rượu ít nhất 1 tháng mới có thể sử dụng. Rượu để càng lâu thì sẽ càng thơm ngon, vì thế để có được thành phẩm chất lượng cần phải mất khá nhiều thời gian.

  • Rượu tiết đẻn: cắt đuôi đẻn để lấy tiết và trộn cùng với rượu trắng để thưởng thức. Khác với rượu đẻn ngâm, rượu tiết đẻn có thể thưởng thức ngay sau khi pha chế mang đến hương vị chan chát ở đầu lưỡi và ấm nóng trong cơ thể.

Bên cạnh đó, còn có các món ăn khác như cháo đẻn, tiết canh đẻn, lẩu đẻn, đẻn nướng,...mà bạn có thể tha hồ lựa chọn sao cho hợp với sở thích của mình. Chỉ với một nguyên liệu đơn giản là đẻn biển, người dân địa phương đã có thể chế biến ra vô số món ăn từ đó phần nào thấy được sự tài hoa của người dân Quảng Bình. 

Hy vọng bài viết trên đã mang đến bạn những thông tin hữu ích về món Đẻn biển Quảng Bình. Mong rằng bạn sẽ có hành trình tuyệt vời với những điểm đến xinh đẹp và những món ăn thơm ngon, hấp dẫn tại Quảng Bình nhé!

 
Hãy là người đánh giá đầu tiên
0899909145