Chùa Một Cột - Biểu Tượng Nghìn Năm Văn Hiến

Ngày đăng bài: 31/08/2023

Hà Nội từ lâu đã nổi tiếng với nền văn hóa và lịch sử phong phú. Sự kết hợp từ tính giữa những giá trị vượt thời gian và những thay đổi hiện đại khiến thành phố này trở thành một thủ đô thực sự độc đáo. Trong số một số di tích mang tính biểu tượng tạo nên nét quyến rũ của thành phố, chùa Một Cột chắc chắn là một điểm đến độc quyền, luôn phải có trong danh sách của bạn khi bạn lên đường đến du lịch Hà Nội.

Chùa Một Cột được đặt tên theo kiến ​​trúc đặc biệt của nó: Toàn bộ công trình được xây dựng trên một cây cột duy nhất, trồng giữa ao sen. Điểm thu hút của công trình này là nằm ở Quận Ba Đình, rất dễ đi bộ đến Khu phức hợp Hồ Chí Minh, bao gồm Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bảo tàng Hồ Chí Minh. Chùa Một Cột được cho là tồn tại từ thời nhà Lý, đánh dấu bước phát triển đáng chú ý của Phật giáo Việt Nam. Tượng đài này không chỉ là địa điểm du lịch nổi tiếng mà còn là điểm dừng chân tôn giáo của những người hành hương địa phương.

Tìm Hiểu Về Lịch Sử Chùa Một Cột

Theo tìm hiểu, chùa được xây dựng vào thời nhà Lý, bởi hoàng đế Lý Thái Tông trong khoảng thời gian từ năm 1028 đến năm 1054. Tương truyền, hoàng đế Lý Thái Tông từng mơ thấy Quan Âm Bồ Tát, một nữ thần Phật giáo, đưa ông đến ngồi. trên một bông sen. Sau khi giải nghĩa câu chuyện này cho thiền sư Thiền Tuệ, hoàng đế quyết định xây dựng một thánh đường có hình dạng giống hoa sen. Trong niềm tin của Nho giáo và Phật giáo, hoa sen là biểu tượng của sự thanh khiết, tài lộc và sự giác ngộ khi nở hoa và tỏa hương thơm dù mọc rễ từ môi trường bùn lầy. Chùa Một Cột được coi là công ơn to lớn của Hoàng đế đối với Quan Âm Bồ Tát.

Mãi đến năm 1954, chùa Một Cột mới bị phá hủy khi Pháp thuộc Việt Nam kết thúc. Tòa nhà bị hư hại hoàn toàn, chỉ còn lại một cột đá. Một năm sau, tức năm 1955, chùa Một Cột được chính phủ tái thiết và liên tục bảo tồn cho đến ngày nay.

Với kiến ​​trúc độc đáo, ngôi chùa đã được công nhận là Di sản Lịch sử Quốc gia vào năm 1962 và trở thành một trong những di tích lịch sử phi thường của Hà Nội. Sau 50 năm, năm 2012, chùa Một Cột đã được Hiệp hội Kỷ lục Châu Á tại Ấn Độ công bố danh hiệu “Di tích kiến ​​trúc độc đáo nhất”.

Kiến Trúc Chùa Một Cột

Chùa Một Cột là một quần thể kiến ​​trúc gồm nhiều cá thể khác nhau đan xen trong khuôn viên. Tám thanh xà gỗ tượng trưng cho 8 cánh hoa gánh tòa nhà chính. Đạt tới sự hoàn hảo, mọi khớp nối vô cùng ăn khớp với nhau, tạo nên một kiến ​​trúc vô cùng vững chắc. Để đến Liên Hoa Đài, có một cầu thang gạch gồm 13 bậc nối chùa với bờ hồ.

Bàn thờ bên trong được trang trí trang trọng với tượng Quan Âm Bồ Tát bằng vàng và các đồ thờ khác như lư đồng, bình gốm, hoa sen dát vàng.

Trong quần thể có cây bồ đề được Tổng thống Ấn Độ Rajendra Prasad tặng nhân chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Hồ Chí Minh tháng 2/1958, đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong quan hệ Việt Nam – Ấn Độ. Cây bồ đề là biểu tượng của trí tuệ, lòng khoan dung của Phật giáo.

Mọi người có thể tham quan chùa Một Cột mọi lúc trong giờ mở cửa từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều hàng ngày. Mỗi tháng hai lần âm lịch, vào ngày mồng một và ngày rằm, lễ cúng sẽ được tổ chức tại nội điện. Khi lên kế hoạch cho chuyến thăm của bạn trong những dịp này, bạn có thể quan sát một truyền thống chung nhưng ấn tượng của người Việt: thờ cúng thần linh và tổ tiên.

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145