Chùa Hộ Quốc - Kiến trúc Tâm Linh Mang Đậm Văn Hóa Thuần Việt

Ngày đăng bài: 04/08/2023

Du lịch Phú Quốc thường được biết đến với biển đảo. Tuy nhiên, đến với chùa Hộ Quốc, du khách không chỉ được thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên rộng lớn mà còn có cơ hội tận mắt chứng kiến ​​kiến ​​trúc độc đáo của ngôi chùa và đây cũng là ngôi chùa lớn nhất tại Phú Quốc. Sau đây, hãy cùng Vietourist tìm hiểu về ngôi chùa linh thiêng này nhé!

1/ Giới thiệu chung

Chùa Hộ Quốc tọa lạc tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chùa còn có tên là Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc. Nó khá gần sân bay Phú Quốc, chỉ cách sân bay khoảng 10 km và cách trung tâm thị trấn Dương Đông 20 km.

Giờ mở cửa của chùa Hộ Quốc là 6h - 18h hàng ngày. Được xây dựng từ năm 2011 và khánh thành vào cuối năm 2012, chiếm khoảng 20% ​​diện tích khu du lịch Phú Quốc. Tổng kinh phí xây dựng chùa hơn 100 tỷ đồng. Đây là điểm du lịch tâm linh và tham quan lý tưởng trên bản đồ du lịch Phú Quốc.

2/ Lịch sử hình thành Chùa Hộ Quốc

Cái tên "Hộ Quốc" có nghĩa là hỗ trợ đất nước bằng cách bảo vệ biên giới. Chính vì vậy, Chùa Hộ Quốc không chỉ đóng vai trò quan trọng trong ngành du lịch của tỉnh Kiên Giang mà còn là nơi thờ tự có vị trí quan trọng trong lòng người dân Phú Quốc.

Lịch sử của ngôi chùa như sau:

  • 14/10/2011: khởi công xây dựng khu du lịch 110 ha, trong đó diện tích chùa chiếm 12%

  • 14/12/2012: khánh thành chùa

  • Năm 2013 - 2014: các công trình phụ được xây dựng thêm trong chùa làm tăng vẻ đẹp thu hút một lượng lớn khách du lịch hàng năm

3/ Khám phá nét kiến ​​trúc đặc sắc của Chùa Hộ Quốc

Nếu là người quan tâm đến kiến ​​trúc cổ, bạn có thể nhận ra những đặc điểm nổi bật trong thiết kế của Hộ Quốc Miếu tiêu biểu cho phong cách kiến ​​trúc thời Lý - Trần như chạm khắc rồng hay điêu khắc đá các quan. Quần thể chùa bao gồm cổng Tam quan, chánh điện, sân Thiên Quang, lầu trống, lầu chuông và ban thờ tổ. Bước qua cổng chùa, du khách có thể bắt gặp ngay bức tượng Phật bằng đá cẩm thạch được chạm khắc tỉ mỉ. Hai bên chánh điện là lầu chuông và lầu trống. Hai cấu trúc này có thể dễ dàng tìm thấy ở các đình chùa ở miền Bắc Việt Nam. Tòa nhà chính có 3 tầng với mái cong hướng lên trên.

4/ Những điều đáng trải nghiệm tại Chùa Hộ Quốc

Thờ cúng cầu bình an, sức khỏe, sự nghiệp

Tạm gác lại sau lưng những ồn ào, náo nhiệt của thành phố, du khách đến Phú Quốc có thể làm mới mình và tìm lại sự bình yên trong tâm hồn bằng cách đến chùa Hộ Quốc lễ Phật. Tại đây, mọi người thường cầu bình an, sức khỏe, hạnh phúc, thịnh vượng và thành công.

Chiêm ngưỡng khung cảnh từ Chùa Hộ Quốc

Trong số gần 15.000 ngôi chùa ở Việt Nam, chùa Hộ Quốc ở Phú Quốc là một trong số ít ngôi chùa có vị trí tuyệt vời, sau lưng là dãy núi, trước mặt là biển cả bao la. Bước ra khỏi sảnh chính, du khách có thể phóng tầm mắt trọn vẹn ra biển xanh ngút ngàn phía xa và cảm nhận thiên nhiên bao la.

Những địa điểm tham quan gần Chùa Hộ Quốc

Gần chùa là nhiều điểm tham quan nổi bật của đảo Phú Quốc. Một số địa điểm đáng chú ý bao gồm:

  • Bãi Khem: được mệnh danh là bãi biển đẹp nhất Phú Quốc, nước biển ở Bãi Khem trong đến mức có thể nhìn thấy tận đáy biển nên cực kỳ thích hợp để lặn ngắm san hô hay chèo ca nô.

  • Bãi Sao: sóng ở đây rất hiền hòa nên du khách trong nước và quốc tế đều yêu thích nơi đây

  • Làng Chài Hàm Ninh: nằm dưới chân núi Hàm Ninh, làng chài này có rất nhiều nhà hàng lớn quanh khu vực

  • Nhà tù Phú Quốc: nơi đây được ví như một bảo tàng sống tái hiện cuộc đấu tranh hào hùng của dân tộc Việt Nam chống ngoại xâm

5/ Những điều cần lưu ý

Là một điểm tham quan du lịch nổi tiếng ở Phú Quốc, Chùa Hộ Quốc đón hàng trăm lượt khách mỗi ngày. Để có một chuyến tham quan trọn vẹn tại ngôi chùa này, bạn cần lưu ý những thông tin dưới đây:

  • Giữ giọng nói của bạn nhỏ lại, tránh gây ra tiếng động lớn

  • Mặc quần áo không hở hang

  • Hãy đến vào sáng sớm hoặc chiều muộn và mang theo máy ảnh để chiêm ngưỡng trọn vẹn khung cảnh

  • Mang theo ô, mũ và kem chống nắng nếu bạn đến vào buổi trưa

  • Trong khuôn viên chùa có bãi gửi ô tô

  • Không xả rác

​Hy vọng bài viết trên đã mang đến bạn những thông tin hữu ích về Chùa Hộ Quốc. Chúc bạn có những kỷ niệm thật đẹp tại điểm đến tâm linh này.

Hãy là người đánh giá đầu tiên
0899909145