Chợ Đồng Xuân - Ngôi Chợ Lâu Đời Bậc Nhất Thủ Đô

Ngày đăng bài: 08/09/2023

Nếu có dịp du lịch Hà Nội thì chắc hẳn chợ Đồng Xuân là điểm đến mà bạn không nên bỏ qua. Đây được xem là nơi tập trung vô cùng nhộn nhịp mang đến cái nhìn sâu sắc về văn hóa và lối sống địa phương. Sau đây, hãy cùng Vietourist khám phá xem ngôi chợ này có gì thú vị nhé!

1/ Giới thiệu chung

Chợ Đồng Xuân nằm trong khu phố cổ, quận Hoàn Kiếm, giáp đường Đồng Xuân về phía tây, phố Hàng Khoai về phía bắc, đường Cầu Đông về phía nam và ngõ chợ Đồng Xuân về phía đông. Với vị trí đắc địa nên sẽ rất lý tưởng để tham quan và mua sắm. Giống như các chợ khác trong thành phố, chợ Đồng Xuân mở cửa hàng ngày từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Các quán ăn trong ngõ chợ Đồng Xuân mở cửa xuyên đêm. Đặc biệt vào các ngày cuối tuần (thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật), chợ sẽ mở cửa đến 10 giờ 30 tối.

2/ Lịch sử hình thành

Đồng Xuân là một trong những khu chợ lớn nhất trong thành phố. Nó đã tồn tại hàng trăm năm, cùng bao thăng trầm của Thủ đô. Theo các tài liệu lịch sử, vào năm 1804, nhà Nguyễn đã xây dựng chợ ở bờ nam sông Tô Lịch để tạo điều kiện cho thuyền cập bến tại đây. Năm 1889, khi sông Tô Lịch và hồ Thái Cúc gần đó được khai hoang, chính quyền Pháp đã di dời tất cả các cửa hàng, quán ăn gần đó đến một khu đất trống, nay là phường Đồng Xuân. Năm 1890, người Pháp bắt đầu xây dựng chợ Đồng Xuân với tổng diện tích 6.500m2. Tòa nhà mang phong cách kiến ​​trúc Pháp với 5 phần được bố trí theo hình tam giác. Năm 1990, chợ được cải tạo, hai phần ngoài cùng của hai bên đã bị phá bỏ, ba gian giữa được giữ lại và nâng cấp thành nhà 3 tầng. Năm 1994, một trận hỏa hoạn lớn đã thiêu rụi hầu hết các cửa hàng trong chợ. Do đó, chợ được xây dựng lại vào năm 1995 với hệ thống thông gió, hệ thống vòi chữa cháy và cầu thang thoát hiểm, với tổng diện tích khoảng 14.000m2 với gần 2.000 cửa hàng, nhờ đó chợ Đồng Xuân đã trở thành một trong những chợ lớn và hiện đại nhất Hà Nội. Đến năm 2005, bức phù điêu mang tên “Hà Nội mùa đông 1946” được lắp đặt ngay cạnh chợ để tưởng nhớ các chiến sĩ và dân thường đã hy sinh trong trận chiến bảo vệ Hà Nội khỏi quân Pháp vào mùa đông năm 1946.

3/ Cấu trúc chợ Đồng Xuân

Chợ có 3 tầng với 5 cửa ra vào và cửa sổ hình vòm trên diện tích 6.500m2. Tầng 1 chủ yếu bày bán quần áo, kính mắt, giày dép, vali, túi xách và các thiết bị điện như sạc pin, loa phóng thanh, radio,… Tầng 2 là khu bán buôn, bán lẻ quần áo, vải vóc. Đồ trẻ em được bán trên tầng ba. Đằng sau khu chợ có bán vật nuôi và cây cảnh. Ngoài ra bạn cũng có thể ăn uống tại Ngõ chợ Đồng Xuân nằm phía sau chợ với hàng chục gian hàng bán những món ăn đường phố ngon nhất Hà Nội và giá phải chăng như bánh tôm, bún lươn, bún ốc,... Và nếu bạn muốn khám phá chợ đêm Đồng Xuân thì nên đi vào cuối tuần nhé.

4/ Cẩm nang chợ Đồng Xuân dành cho người mới đến lần đầu

Làm thế nào để đến chợ Đồng Xuân?

Chợ nằm ngay trong khu phố cổ, trung tâm thành phố Hà Nội. Có rất nhiều phương tiện bạn có thể lựa chọn để đến đây:

Xe buýt: Bạn có thể đi xe buýt số 1, 3, 4, 8, 11, 14, 18, 22, 23, 31, 34 và 40, tất cả đều đi qua chợ

Xe đạp: Từ Hồ Hoàn Kiếm đi tới phố Hàng Đào, sau đó đi thẳng đến phố Hàng Ngang, phố Hàng Đường và phố Đồng Xuân. Rẽ phải tại ngã ba đường Cầu Đông. Đi khoảng 50m là đến cổng Đông chợ Đồng Xuân. Bạn có thể gửi xe đạp tại bãi đậu xe ở đó với giá 10.000 đồng/xe 

Taxi/ô tô: Bạn có thể thuê ô tô hoặc đi taxi nếu đi theo nhóm trên 3 người. Lộ trình cũng giống như đi bằng xe đạp.

Một số lưu ý khi mua sắm tại chợ Đồng Xuân

  • Tránh mua sắm quá sớm vào buổi sáng, vì một số chủ cửa hàng rất quan trọng đến việc mở hàng nên bạn sẽ có thể không thoải mái trong quá trình mua hàng..
  • Bạn nên thử mặc cả khi mua sắm nhưng đừng lạm dụng vì có thể sẽ nhận được những phản ứng không mong muốn từ người bán.
  • Hãy để ý đồ đạc của bạn. Nên cẩn thận hết sức có thể để phòng tránh kẻ gian.
  • Hãy lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp và mang theo bản đồ để tránh bị lạc trong phố cổ.

Hy vọng bài viết trên đã mang đến bạn những thông tin hữu ích về chợ Đồng Xuân. Chúc bạn sẽ có trải nghiệm tuyệt vời tại đây nhé!

Hãy là người đánh giá đầu tiên
0899909145