Ẩm Thực Quy Nhơn - Bản Giao Hưởng Hương Vị Độc Đáo

Ngày đăng bài: 22/06/2024

“Ai đang đi xa, ai đang nhớ nhung quê hương nồng nàn…” thì xin mời dừng chân ghé qua bài viết này để cùng ôn lại hương vị đậm đà từ những món ngon đặc trưng miền biển Quy Nhơn, hoặc ai chưa được thử qua thì lưu ngay vào sổ tay ẩm thực để lên lịch cho chuyến đi kế tiếp của bạn nhé!

Quy Nhơn luôn biết cách làm du khách phải đứng hình trước những địa danh đẹp tựa tranh vẽ như Eo Gió, Kỳ Co…nhưng thật thiếu sót nếu bỏ qua các món ngon nức tiếng tại vùng biển xinh đẹp này, cùng Vietourist điểm qua một vài món ngon ấn tượng tại đây.

Tổng hợp món ăn ngon nổi tiếng tại Quy Nhơn - Fantasea Travel

1/ Bún Rạm

Món bún rạm Quy Nhơn có nguồn gốc từ đầm Châu Trúc, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định và trở thành món ăn nổi tiếng của thành phố Quy Nhơn. Điểm nhấn của món ăn nằm trong cách chế biến bún và sự kết hợp khéo léo giữa vị ngọt thanh nhẹ tự nhiên của nước dùng và vị mặn mòi của hải sản, đặc biệt là thịt tôm.

Nước dùng đặc biệt được chế biến từ loài rạm - một loại thuộc họ nhà cua, sống chủ yếu ở vùng nước lợ hoặc đồng ruộng. Mặc dù thân nhỏ, nhưng thịt rạm lại rất chắc và có hương vị rất riêng, ăn một lần khó quên.

Mùa rạm tốt nhất rơi vào tháng 3 và tháng 4 âm lịch, khi thịt rạm mập nhất và gạch béo nhất, tạo nên hương vị đặc trưng nhất cho món bún rạm. Để có được nước dùng béo thơm, nhiều nơi thường tách trứng và gạch, chỉ lấy phần thịt xay nhuyễn và lọc lấy nước để nấu.

Không giống như cua hay ghẹ, rạm có vỏ mềm mỏng và nhiều gạch, nên khi dùng làm nước dùng sẽ mang lại độ ngọt tự nhiên và hương vị đậm đà. Người ta thường cho nước dùng vào tô bún từng chút một khi bắt đầu ăn.

Bún rạm Quy Nhơn - Gợi ý 9 quán ngon “ăn là ghiền”

2/ Chả ram tôm đất

Chả ram tôm đất Bình Định, hay còn được gọi là chả giò tôm đất, là một đặc sản nổi tiếng khắp mọi miền đến từ vùng đất võ Bình Định. 

Món ăn này đã xuất hiện từ rất lâu và được lưu truyền đến ngày nay, mặc dù không rõ chính xác có từ bao giờ. Mỗi người dân tại đây đều biết cách chế biến.

Chả ram tôm đất Bình Định được thiên nhiên ban tặng, khi tôm đất - nguyên liệu chính để làm món này - xuất hiện rất nhiều tại Quy Nhơn, Bình Định. Do đó, chả giò tôm đất đã trở thành một món ăn đặc sản không thể thiếu của người dân nơi đây.

Chả Ram Tôm Đất Bình Định

3/ Nem nướng 

Nem nướng Bình Định - Món ngon trứ danh xứ Nẫu còn được gọi là Nem Chợ Huyện, là món ăn đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bình Định, thu hút du khách bởi hương vị thơm ngon độc đáo.

Có nguồn gốc từ làng Chợ Huyện, thuộc huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Món ăn này đã có từ lâu đời và gắn liền với đời sống văn hóa của người dân địa phương.

Nem nướng thường được nướng trên than hoa, khi ăn, thực khách sẽ tự tay nướng nem trên bếp than hồng cho đến khi nem chín vàng đều, tỏa mùi thơm phức.

Món ngon thường được ăn kèm với bánh tráng, rau sống, chuối chát, dưa leo, khế chua,... và chấm cùng nước mắm chua ngọt pha thêm tỏi ớt. Du khách có thể thưởng thức nem nướng Bình Định tại các quán ăn ven đường, nhà hàng hoặc mua về tự chế biến.

Nem nướng Bình Định không chỉ là món ăn ngon mà còn là món quà ý nghĩa dành cho du khách khi đến với mảnh đất Bình Định. Du khách có thể mua nem nướng về làm quà cho người thân, bạn bè để cùng nhau thưởng thức hương vị đặc sản của xứ Nẫu.

Nem Chợ Huyện Bình Định danh bất hư truyền - ChuduInfo

4/ Chả tré rơm

Nhắc đến đặc sản Bình Định, không thể bỏ qua món chả tré rơm trứ danh. Món ăn này không chỉ gây ấn tượng bởi cái tên độc đáo mà còn bởi hương vị thơm ngon, đậm đà và cách thức chế biến vô cùng đặc biệt.

Chả tré rơm Bình Định có nguồn gốc từ làng Quy Hòa, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Món ăn này đã có từ lâu đời và gắn liền với đời sống văn hóa của người dân địa phương.

Chả tré có hương vị độc đáo kết hợp vị béo ngậy của thịt heo, vị giòn dai của bì heo, vị thơm nồng của riềng, tỏi, ớt và vị chua thanh của thính gạo, thường được ăn kèm với các nguyên vật liệu và nước chấm tương tự như món nem chợ Huyện.

Tré rơm Bình Định - Cách làm tré Thơm, Ngon đơn giản tại nhà

 

5/ Rượu Bầu đá

Tên gọi của rượu được đặt theo tên nguồn nước dùng để ủ men, chưng cất rượu là Bàu Đá - một bàu nước ngọt tự nhiên ngày xưa cả làng dùng chung.

Theo tương truyền, từ nhiều thế kỷ trước, người dân nghèo ở gò Cù Lâm đã nấu rượu từ gạo để sinh sống. Nhờ nguồn nước đặc biệt từ Bàu Đá cùng với bí quyết gia truyền, rượu Bàu Đá đã nhanh chóng lan rộng ra các làng gần khu vực, dần trở nên nổi tiếng và trở thành thức uống được yêu thích trong các dịp lễ Tết, cỗ bàn, hội hè.

Rượu Bàu Đá có nồng độ cồn cao, thường dao động từ 50 đến 54 độ, đây không chỉ là thức uống ngon mà còn được xem như một vị thuốc quý. Ngoài ra còn giúp kích thích tiêu hóa, tăng cường lưu thông khí huyết, hỗ trợ điều trị một số bệnh như đau nhức xương khớp, cảm cúm, phong hàn,...Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng rượu Bàu Đá một cách điều độ và có trách nhiệm để đảm bảo sức khỏe.

Rượu Bàu Đá thường được thưởng thức trong các dịp lễ Tết, cỗ bàn, hội hè, có thể uống trực tiếp hoặc pha loãng với nước hoặc đá. Khi uống rượu Bàu Đá, bạn nên nhâm nhi từng ngụm nhỏ để cảm nhận trọn vẹn hương vị đặc trưng của rượu.

Lưu ngay các món ngon trứ danh xứ Nẩu để cùng thưởng thức trong hành trình sắp tới của bạn nhé!

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145