Vạn Lý Trường Thành - Những Câu Chuyện Thú Vị

Ngày đăng bài: 13/05/2020

Vạn Lý Trường Thành đã luôn được biết đến với vẻ ngoài tráng lệ và là một trong số các kiến trúc thể hiện sự tài trí của con người cổ đại. Thành bắt đầu được xây vào thời Chiến Quốc và trải qua nhiều thay đổi trong từng triều đại. Mục đích chính của Vạn Lý Trường Thành là bảo vệ lãnh thổ của đất nước khỏi quân Hung Nô, ngoài ra còn là để kiểm soát, thu thuế hàng hóa vận chuyển qua Con Đường Tơ Lụa. Đến thời nhà Tần và nhà Minh, thành được tiếp tục xây dựng với quy mô lớn hơn trước. Ngày nay, Vạn Lý Trường Thành đã trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất trong và ngoài Trung Quốc.

Vạn Lý Trường Thành

Trong thời Chiến Quốc, Trung Quốc thường xuyên bị tấn công bởi người Hung Nô. Thất bại trong việc chống lại quân xâm lược, Vạn Lý Trường Thành đã được xây lên với mục đích giữ chân kẻ thù. Sau khi thống nhất đất nước, Tần Thủy Hoàng ra lệnh tiếp tục xây dựng thành. Đá và đất là những nguyên liệu chính để xây thành. Tuy nhiên, rất ít các đoạn tường thành được xây dựng từ thời nhà Tần còn được giữ lại cho đến ngày nay. Đến thời nhà Minh, đất nước một lần nữa lâm vào tình cảnh nguy hiểm khi thất bại trước kẻ thù. Hoàng đế lúc này ra lệnh xây dựng tường thành dọc theo biên giới phía Bắc. Việc vận chuyển số lượng lớn vật liệu cần thiết cho xây dựng thời cổ đại chắc chắn là vô cùng khó khăn, vì vậy, những người xây dựng thành sẽ cố gắng sử dụng nguyên liệu có sẵn ở khu vực đó. Đá được dùng để xây các phần nằm trên núi và đất nung được dùng để xây dựng ở phần đồng bằng. Trái với sự vĩ đại về kiến trúc, sự hao tổn về mặt con người vẫn là một con số bí ẩn khổng lồ. Người ta ước tính phải có đến hàng trăm ngàn, hay thậm chí là hàng triệu con người phải bỏ mạng khi xây thành. Với vật liệu thô sơ chỉ nhằm mục đích chống lại kiếm và giáo, phần lớn Vạn Lý Trường Thành đã bị phá hủy theo thời gian. Nhiều đoạn thành sụp đổ do người ta phá thành lấy đá xây dựng nhà cửa, trang trại,… Một số đoạn tường thành hiện này vẫn đang được tu sửa.

Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành có chiều dài khoảng 6700 km. Cũng có 1 số tư liệu nói rằng thành thực chất dài khoảng 8851,8 km. Được tạo thành từ gạch, vôi, và đá, bao gồm cổng thành, tháp canh và tháp đèn hiệu, … Vạn Lý Trường Thành chạy dài từ Đông sang Tây theo những rặng núi và sa mạc. Các phi hành gia cho rằng Vạn Lý Trường Thành là một vật thể nhân tạo có thể nhìn thấy từ không gian. Là 1 trong 8 kỳ quan của thế giới, Vạn Lý Trường Thành đã trở thành biểu tượng quốc gia của đất nước này.

Vạn Lý Trường Thành

Ở Bắc Kinh, du khách có thể ghé thăm Vạn Lý Trường Thành vào bất cứ thời gian nào vì các đoạn tường thành ở đây là những đoạn vững chắc nhất và mở cửa cho khách du lịch vào mọi thời điểm trong năm. Khung cảnh ở đây cũng thay đổi theo mùa và du khách sẽ được chiêm ngưỡng được nhiều phong cảnh khi đi dọc thành trong các mùa khác nhau.

Mùa xuân và mùa Thu là các mùa cao điểm, thu hút đông đảo khách du lịch nhất. Cây cối, hoa cỏ sẽ thay nhau đâm chồi, nảy nở vào mùa xuân và khí trời vào mùa này cũng sẽ trong lành nhất. Vào mùa thu, Bắc Kinh sẽ đẹp nhất với bầu trời xanh, ánh nắng dịu nhẹ và những chiếc lá đầy màu sắc. Những ngọn núi được bao phủ bởi tấm chăn mang sắc đỏ, vàng, nâu của lá cùng các loại hoa quả, tạo nên 1 bức tranh phong cảnh tuyệt vời

Vạn Lý Trường Thành

Mùa hè cũng sẽ có hoa và lá tô điểm, làm cho Vạn Lý Trường Thành giống như một con rồng bạc uốn lượn, nổi bật trên nền xanh mạnh mẽ của cây cỏ. Điểm bất lợi vào mùa hè chính là nhiệt độ cao và nắng nóng. Tháng 7 và 8 cũng là mùa mưa của Bắc Kinh, do đó việc tham quan sẽ không thật sự thuận lợi cho du khách. Trái ngược với mùa hè, mùa đông là mùa của tuyết trắng và những cơn gió lạnh buốt người. Đây là mùa du khách ít lựa chọn nhất khi du lịch Bắc Kinh nói chung và Vạn Lý Trường Thành nói riêng. Nhưng vào mùa đông, những ngọn núi và bức tường thường bị tuyết bao phủ, mang đến một khung cảnh đẹp như mơ. Nếu may mắn trời nắng và không có gió, du khách vẫn có thể đi bộ trên Vạn Lý Trường Thành và cảm nhận sự kết nối mạnh mẽ hơn với thiên nhiên.

--- Theo Thúy Vy ---

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145