Tìm Hiểu Về Nét Kiến Trúc Độc Đáo Của Chùa Răng Phật Ở Singapore

Ngày đăng bài: 11/06/2020

Chùa Răng Phật còn gọi là Chùa Phật Nha Tự (Buddha Tooth Relic Temple & Museum) nằm trên quốc đảo của Singapore, tại khu Chinatown có kiến trúc hoành tráng. Ngôi chùa cao và được xây dựng theo lối kiến trúc của Trung hoa bắt mắt. Đây được xem là bảo tàng nghệ thuật Phật giáo lớn nhất tại Singapore. Và là một điểm đến tuyệt vời dành cho các du khách du lịch Singapore.

Lịch sử Chùa Răng Phật 

 Chùa Răng Phật

Chùa Răng Phật là một công trình kiến trúc do Pháp sư Pháp Chiếu còn gọi là Đại sư Shi Fa Zhao với sự cố vấn của các chuyên gia trong và người nước thiết kế. Khu Di tích và Bảo tàng Phật Nha tự đã được khởi công ngày 13/03/2005 và Khánh thành ngày 31/05/2007, với tổng chi phí lên đến 62 triệu SGD.

Tuy là chùa mới thành lập đây nhưng chùa đã thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan và cúng bái, chùa rất linh thiêng nơi chùa đã trở thành một địa điểm du lịch Singapore không thể thiếu đi du khách đến Singapore.

Đặc điểm nổi bật thu hút du khách của Chùa Răng Phật đó chính là Xá Lợi Răng của Phật, Xá Lợi Răng Phật được phát hiện vào năm 1980 bởi một vị hòa thượng Cakkavala ông là chủ trì của tu viện Mrauk-U tại Myanmar. Ông phát hiện chiếc Răng Phật lúc khôi phục lại bảo tháp đổ nát tại ngọn đồi Bagan. Phát hiện này của ông không được công bố rộng rãi, ông đã đem về cất giữ trong tu viện Bandula. Năm 2002 Hòa Thượng Cakkavala đã đem Xá Lợi Răng Phật trong tu viện Bandula tham gia triển lãm tại Chùa Vàng ở Singapore. Tháng 8 năm 2002 Hòa Thượng Cakkavala đã trao tặng Xá Lợi Răng Phật cho đại sư Shi Fa Zhao với yêu cầu là phải xây dựng một ngôi chùa để cất giữ Xá Lợi và cho du khách hành hương. Tháng 12 năm 2002 Hòa Thượng Cakkavala viên tịch.

Đại sư Shi Fa Zhao đã bỏ ra một hai năm để suy nghĩ về cách thiết kế trưng bày về một ngôi chùa để cất giữ Xá Lợi Răng Phật và cho du khách hành hương. Năm 2004 ông đã đem Xá Lợi Răng Phật đi triển lãm thu hút hơn nửa triệu du khách tham quan và ông đã công bố về xây dựng ngôi chùa cả thiết kế lẫn chi phí trên báo chí. Năm 2005 chính thức khởi công, ngôi chùa có tên là Bảo tàng và đền thờ Phật Nha Tự (The Buddha Tooth Relic Temple and Museum), người Việt mình thì thường gọi là Chùa Răng Phật.

Kiến trúc độc đáo của chùa Răng Phật

 Chùa Răng Phật

Ngôi chùa được thiết kế theo phong cách Mandala (một biểu đồ trong Phật học đại diện cho thế vũ trụ) kết hợp với kiến trúc đời Đường, Trung Quốc.

Chùa có 5 tầng nổi và 1 tầng hầm. Từ ngoài nhìn vào công trình Phật giáo này trông rất ấn tượng bởi vẻ nguy nga tráng lệ và màu sắc nổi bật, vừa có nét cổ điển lại mang tính hiện đại.

Để tham quan hết các tầng của chùa Răng Phật, du khách có thể sử dụng thang bộ hoặc thang máy, đặc biệt hệ thống ghế điện sẽ giúp những người khuyết tật thuận tiện di chuyển lên các tầng trên.

Chùa Răng Phật ở Singapore có gì để tham quan?

 Chùa Răng Phật

Đây được xem là bảo tàng nghệ thuật Phật giáo lớn nhất tại Singapore. Bước vào bên trong cửa chùa, du khách sẽ bắt gặp sảnh thờ rộng với 3 bức tượng Phật lớn thờ ngay chính điện. Các bức tường xung quanh có trang trí hàng trăm bức tượng Phật nhỏ hơn xếp cạnh nhau. Màu chủ đạo là vàng và đỏ cùng không gian rộng lớn của căn phòng tạo nên cảm giác uy nghiêm, linh thiêng.

Từ tầng 1 lên tầng 2 có một gác lửng, nơi đặt sảnh Phật Pháp – là bảo tàng về các vị cao tăng cùng sảnh Bồ tát Địa tạng. Du khách sẽ thấy được một pho tượng Quan Âm Bồ tát hiền hậu cùng nhiều bức tượng sáp các nhà sư nổi tiếng ở Singapore và nhiều nước khác trên thế giới.

Tầng 2 là nơi trưng bày thư pháp, tranh vẽ, tác phẩm điêu khắc cùng nhiều tài liệu Phật giáo như bộ kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa. Ngoài ra còn có những hình ảnh, tư liệu về quá trình xây dựng chùa Răng Phật ở Singapore.

Bước lên tầng 3, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng những tài liệu, hiện vật về toàn bộ 3 nhánh đạo Nhật và những sự kiện liên quan đến cuộc đời đức Phật trong Bảo tàng văn hóa Phật giáo. Ngoài ra, còn lưu giữ các xá lợi của những vị cao tăng xuất chúng từ nhiều quốc gia trên thế giới để mọi người có thể chiêm bái.

Tầng 4 là nơi lưu giữ xá lợi Răng Phật, chính là nguồn gốc cái tên chùa Răng Phật ở Singapore. Đây là một căn phòng yên bình và tĩnh lặng. Rất nhiều tín đồ Phật giáo đến đây để vái lạy xá lợi linh thiêng này. Hai lần mỗi ngày, bức rèm che xá lợi sẽ được kéo lên để các nhà sư thực hiện nghi lễ cầu nguyện.

Tầng 5 – tầng cao nhất của chùa Răng Phật là một khu vườn yên tĩnh với nhiều cây xanh và hoa phong lan, loài hoa biểu tượng của đất nước Singapore. Tại đây có một tháp nhỏ treo cối kính. Du khách có thể xoay nhẹ cối kính 1 vòng để lắng nghe tiếng vang thanh tịnh khắp không gian.

Hy vọng du khách đến đây không chỉ biết thêm nhiều thông tin thú vị về Phật giáo mà còn chiêm nghiệm được nhiều ý nghĩa sâu xa về trong các giáo lý từ đạo Phật. Không gian thanh tịnh sẽ giúp tâm hồn mỗi người trở nên nhẹ nhàng, thư thái hơn.

--- Theo Uyên Ji ---

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145