Tìm Hiểu Về Khải Hoàn Môn - Thủ Đô Paris Nước Pháp

Ngày đăng bài: 30/03/2017

Là một trong 10 công trình thu hút nhất của Paris - Khải Hoàn Môn là địa điểm nổi tiếng nhất của thủ đô Paris và một trong những điểm đến nổi bật dành cho các du khách du lịch Châu Âu, nơi đây thu hút hàng triệu lượt khách du lịch hàng năm. Khải hoàn môn paris theo tiếng Pháp L’arc de triomphe de l’Étoile là một biểu tượng công trình lịch sử nổi tiếng tại Paris nước Pháp mà không một du khách đam mê du lịch nào không biết đến. Tọa lạc giữa Quảng trường Charles-de-Gaulle thuộc trục Axe historique lịch sử đi qua nhiều công trình quan trọng của thủ đô Paris và cũng là điểm cuối của đại lộ danh vọng Champs-Elysées nổi tiếng. Đây là nơi giao nhau của 12 đại lộ và là trung tâm của thành phố với nhịp điệu sôi động và tấp nập người dân thành phố lẫn các khách du lịch.

Khải hoàn môn

Khởi nguồn từ quyết định xây dựng trên quảng trường Charles-de-Gaulle một công trình rộng lớn uy nguy để vinh danh những chiến thắng của quân đội hoàng đế, tôn vinh những chiến binh đã có công trong các chiến thắng lẫy lừng của quân đội, Napoléon đã ra lệnh xây dựng Khải Hoàn Môn và khởi công xây dựng cùng năm đó vào năm 1806 và hoàn thành vào năm 1836. Công trình được thiết kế bởi nhà kiến trúc sư tài ba Jean-François-Thérèse Chalgrin, ông đã lấy nguồn cảm hứng thiết kế từ các công trình cổ đại nổi tiếng thời bấy giờ.

Với chiều rộng 45 mét, cao 50 mét, sâu 22 mét Khải hoàn môn có kích thước tương đối lớn là một công trình tổng thể điêu khắc lớn nhất của Pháp trong thế kỷ 19. Theo lối kiến trúc mái vòm cung lớn nhất thế giới được xây bằng đá trắng tinh xảo, kích thước mặt chính Khải hoàn môn tương đối rộng và gần giống như hình vuông được trang trí nhiều bức phù điêu, tượng đài và khắc tên các nhân vật nổi tiếng trong các giai đoạn cách mạng và đế chế. Nhiều cuộc diễn hành chiến thắng của quân đội đã được tổ chức ở đây, quân đội chiến thắng diễn hành ngang qua Khải Hoàn Môn.

Khải Hoàn Môn

Bốn tác phẩm điêu khắc lớn nhất là: Xuất quân 1792 và Khải hoàn 1810 phía Champs-Elysées, Kháng chiến 1814 và Hòa bình 1815 phía Grande-Armée. Trong đó tác phẩm nổi bậc nhất là tác phẩm Xuất quân của các chiến sĩ tình nguyện 1792 hay còn gọi là The Marseillaise của nhà điêu khắc gia nổi tiếng Francois Rude sáng tác với chiều cao 11,6 mét, rộng 6 mét mô tả lòng yêu nước sâu sắc, sẵn sàng hi sinh bảo vệ đất nước của nhân dân Pháp. Điểm đặc biệt trong lối kiến trúc của Khải hoàn môn là các mặt nền đá được trang trí bằng nhiều tác phẩm điêu khắc nổi với kích thước lớn, nhỏ khác nhau vô cùng tinh xảo và mang đậm nét nghệ thuật châu Âu.

Đi sâu vào bên trong nhìn lên bốn chân của Khải Hoàn Môn du khách sẽ được chiêm ngưỡng các bức phù điêu được trang trí miêu tả những trận đánh nổi tiếng thời Cách mạng và Đế chế nước Pháp. Phía bên dưới khắc tên vinh danh tên tuổi của các nhân vật nổi tiếng, danh tướng Pháp thời Napoleon đã cống hiến hết mình trong suốt giai đoạn lịch sử hào hùng đó.

Bên dưới vòm cung là phần mộ chiến sĩ vô danh của hai cuộc Thế chiến từ ngày 11 tháng 11 năm 1920. Trên các ngôi mộ ở Khải Hoàn Môn có khắc dòng chữ mang ý nghĩa “Nơi đây yên nghỉ một người lính Pháp chết cho tổ quốc" để mỗi khi người dân Paris tới đây đều cùng nhau tưởng nhớ, tôn kính về các chiến tích hào hùng, về sự hi sinh anh dũng của các chiến sĩ đã ngã xuống. Đây cũng là nơi đi qua để an nghỉ của các nhân vật lịch sử, nghệ sĩ nổi tiếng như hoàng đế Napoleon hay Đại văn hào Victor Hugo.

Khải Hoàn Môn

Để tới được chân công trình du khách sẽ đi trên lối đi mang tên Passage du Souvenir được xây dựng ngầm dưới quảng trường. Khi lên đỉnh cổng du khách sẽ leo lên 284 bậc thang hoặc du khách cũng có thể đi bằng thang máy để lên đỉnh. Khi tới đỉnh Khải Hoàn Môn du khách sẽ được tham quan bảo tàng nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng, hay ghé qua cửa hàng lưu niệm để chọn cho mình những món quà lưu niệm dành tặng người thân, ra ngoài đứng từ trên cao du khách sẽ chiềm đắm trong một quan cảnh vô cùng ấn tượng có một không hai khi từ trên cao ngắm nhìn được toàn bộ thành phố, với các con đường đại lộ nổi tiếng giao nhau, với đại lộ Champs Elysees được danh xưng là một trong những con đường đẹp nhất hành, đặc biệt khi ngắm nhìn thành phố về đêm với muôn vàn ánh đèn lung linh, huyền ảo đa sắc màu tuyệt đẹp của thành phố kinh đô ánh sáng.

Ngày nay Khải Hoàn Môn là một trong những công trình nổi tiếng nhất của thành phố và với đại lộ Champs-élysées danh tiếng cùng nhau tổ chức các lễ hội, sự kiện quan trọng nước Pháp, cũng như là địa điểm tập trung du ngoạn quen thuộc của người dân Paris vào các dịp lễ đặc biệt như Noel hay chào đón năm mới. Không chỉ mang giá trị lịch sữ, ý nghĩa văn hóa, chính trị quan trọng của Pháp Khải hoàn môn còn là điểm du lịch đặc trưng nổi bậc đối với du khách trên toàn thế giới khi đến Paris.

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145