Tìm Hiểu Về Bảo Tàng Louvre Paris Nước Pháp

Ngày đăng bài: 10/04/2017

Đây là viện bảo tàng nghệ thuật và lịch sử nước Pháp tọa lạc tại quận 1, trung tâm thủ đô Paris dọc theo bờ sông Seine hiền hòa. Hàng năm Bảo tàng Louvre đón tiếp hàng triệu lượt khách du lịch từ khắp mọi nơi trên thế giới và ngày nay bảo tàng Louvre đã trở thành một trong những địa điểm không thể bõ lỡ cho những ai yêu thích đam mê về nghệ thuật trên toàn thế giới.

Ban đầu bảo tàng Louvre vốn là một pháo đài được vua Philippe Auguste ra lệnh xây dựng vào năm 1190. Đến cuối thế kỉ XIV Louvre trở thành cung điện hoàng gia dưới thời vua Charles V, nhà vua đã ra lệnh cho việc chuyển Louvre từ một công trình quân sự trở thành một cung điện hoàng gia xa hoa dưới bàn tay tài hoa của kiến trúc sư Raymond du Temple. Những năm sau đó bảo tàng đã trãi qua nhiều lần sửa chữa và xây dựng mở rộng tạo nên một tổng thể kiến trúc đồ sộ, lộng lẫy như ngày nay. Đến năm 1672, khi triều đình Pháp chuyển về lâu đài Versailles toàn bộ bộ sưu tập hoàng gia đã được đưa đến Louvre lưu trữ. Bảo tàng được chính thức mở cửa trở thành viện bảo tàng cho toàn dân chúng tham quan chính thức vào ngày 10 tháng 8 năm 1793 trong thời kì cách mạng nước Pháp.

Bảo tàng Louvre

Ngày nay bảo tàng Louvre đã trở thành bảo tàng lớn nhất thế giới biểu tượng cho sức mạnh và sự giàu có của hoàng tộc Pháp với việc sở hữu nhiều bộ sưu tập khổng lồ, lưu giữ nhiều kiệt tác nghệ thuật vô giá, các hiện vật về những nền văn minh cổ, nghệ thuật Hồi giáo và nghệ thuật châu Âu từ thế kỷ 13 cho tới giữa thế kỷ 19.

Công trình Kim tự tháp kính khánh thành trên sân Napoléon vào ngày 30 tháng 3 năm 1989, một không gian lớn được mở ngầm dưới kim tự tháp, trở thành lối vào chính của bảo tàng. Kim Tự Tháp do Kiến trúc sư nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa Leoh Ming Pei thiết kế, toàn bộ kim tự tháp được xây dựng bằng kính cùng các khớp nối kim loại, với chiều cao là 20,6m, đây là một công trình kiến trúc ấn tượng và độc đáo thu hút nhiều sự tò mò, thích thú đối với du khách đến đây. Nơi đây còn có các hiệu sách, nhà hàng, quán cà phê hay các dịch vụ gửi áo sẵn sàng phục vụ du khách đến tham quan bảo tàng.

Bảo tàng Louvre thường xuyên tổ chức các buổi triển lãm, đôi khi giới thiệu các nghiên cứu mới nhất về nghệ thuật vào mỗi mùa, trung bình mỗi năm Louvre tổ chức khoảng 8 kỳ triển lãm, thật hoàn hảo cho chuyến tham quang nếu du khách đến viện bảo tàng vào các dịp này.

Bảo tàng Louvre

Bộ sưu tập của bảo tàng Louvre gồm hơn 380.000 hiện vật trong đó có khoảng 35.000 hiện vật được trưng bày thường xuyên cho du khách tham quan. Với diện tích rộng 210.000 m², bảo tàng dành ra 60.600 m² dành cho  các khu trưng bày và được chia thành 8 khu gồm:

Khu Phương Đông cổ đại với 100.000 hiện vật là khu trưng bày dành cho nền văn minh cổ của các nước Trung và Cận Đông từ 8000 năm trước Công Nguyên cho tới kỷ nguyên Hồi giáo. Bộ sưu tập được trưng bày ở tầng trệt, phía bên dãy Richelieu một trong những hiện vật giá trị nhất là phiến đá Bộ luật Hammurabi đây là một trong những văn bản luật cổ nhất được tìm thấy có từ khoảng năm 1760 trước Công nguyên vào thời vua Hammurabi.

Khu Ai Cập cổ đại trưng bày 50.000 hiện vật giới thiệu chứng tích về các nền văn minh nối tiếp ở hai bờ sông Nin, từ tiền sử cho tới thời kỳ Cơ Đốc giáo. Bộ sưu tập trở nên phong phú nhờ các hiện vật từ một số nhà sưu tầm châu Âu thời kỳ khoảng từ năm 1852 tới năm 1868. Hiện nay được trưng bày trong 30 gian ở tầng một và hai gần Cour Carrée cùng một phần nhỏ ở tầng hầm với những tác phẩm có giá trị cao như bức tượng pharaoh Ramesses II, Akhenaton hay bức tượng Viên thư lại Kai từ 2620 đến 2500 trước Công nguyên và một số xác ướp Ai Cập.

Khu Hy Lạp, La Mã và Etruria cổ đại trưng bày 45.000 hiện vật dành cho các tác phẩm của ba nền văn minh: Hy Lạp, La Mã và Etruria. Các hiện vật trải dài từ Hy Lạp, Ý và khu vực Địa Trung Hải với niên đại từ thời kỳ Đồ đá mới cho đến thế kỷ 4. Khu trưng bày gồm 47 phòng ở tầng một, tầng hai và một số không gian nhỏ khác trưng bày các tác phẩm rất nổi tiếng như Bức tượng thần Vệ Nữ được Hầu tước Rivière tặng lại cho Louis XVIII vào năm 1821, tượng thần chiến thắng Samothrace hay tượng Đấu sĩ Borghese từ bộ sưu tập của gia đình Borghese.

Khu Nghệ thuật Hồi giáo với 10.000 hiện vật trưng bày nghệ thuật Hồi giáo bao gồm các hiện vật lấy cảm hứng từ Hồi giáo, trải dài 1300 năm lịch sử, trên cả ba châu lục. Được thành lập vào năm 2003 đây là khu vực được trưng bày mới nhất của bảo tàng.

Khu vực Hội họa trưng bày 11.900 hiện vật, giới thiệu tất cả các trường phái phương Tây từ thế kỷ 13 cho tới năm 1848. Bộ sưu tập hội họa chiếm một không gian trưng bày rất lớn tại bảo tàng Louvre, nằm ở tầng hai là khu trưng bày hội họa Ý và Tây Ban Nha, bên cạnh là dãy Denon trưng bày hội họa Pháp và hội họa Anh, tầng ba là nơi dành cho tất cả cho hội họa, gồm Pháp. Đây là nơi lưu trữ bức nàng Mona Lisa nổi tiếng thế giới và các tác phẩm khác như Đức mẹ đồng trinh, Chúa Hài đồng và Thánh Anne, Đức mẹ đồng trinh trong hang đá của nhà thiên tài bậc nhất  Leonardo da Vinci. Ngoài ra còn có các tác phẩm danh tiếng khác như Le nozze di Cana_Đám cưới ở Cana của Paolo Veronese, Le Radeau de la Méduse_Chiếc mảng Méduse của Théodore Géricault và La Liberté guidant le people_Nữ thần Tự do dẫn dắt nhân dân của Eugène Delacroix.

Bảo tàng Louvre

Khu điêu khắc có 6.550 hiện vật trưng bày điêu khắc dành cho các tác phẩm điêu khắc Trung Cổ, Phục Hưng và hiện đại. Kết hợp với lối kiến trúc cung điện hoàng gia của bảo tàng Louvre các tác phẩm điêu khắc đã đem lại sự độc đáo của bảo tàng. Hiện nay các hiện vật, bộ sưu tập điêu khắc được trưng bày ở tầng trệt dãy Richelieu nổi danh với các tác phẩm nổi tiếng như  Amore e Psiche của Antonio Canova hay Chevaux de Marly của Guillaume Coustou, Captif_Người nô lệ hấp hối của Michelangelo. 

Khu nghệ thuật họa hình có 137.479 hiện vật, trưng bày nghệ thuật họa hình gồm những tác phẩm vẽ trên giấy, tranh phấn màu, tiểu họa, những bản in khắc, in thạch bản... và cả các bản viết tay, các tác phẩm chất liệu gỗ, da.

Khu nghệ thuật trang trí có 20.704 hiện vật trưng bày nghệ thuật trang trí gồm các đồ vật từ Trung Cổ cho tới nửa đầu thế kỷ 19. Bộ sưu tập gồm các hiện vật đa dạng: đồ trang sức, thảm, đồng hồ... với các chất liệu đồng, ngà voi, gỗ và kim loại quý.

Ngoài 8 bộ sưu tập chính, Louvre còn một khu trưng bày lịch sử của chính cung điện và một bộ sưu tập nghệ thuật châu Á, Phi, Mỹ và châu Đại Dương. Tổng thể bảo tàng Louvre mang tính đối xứng hoàn hảo, cả về trang trí lẫn kiến trúc với các tòa nhà chính bao quanh sân giữa với những cửa sổ lớn trạm khắc, cầu thang xoáy ốc nối các tầng, nội thất được trang trí các những phẩm điêu khắc, thảm và đồ gỗ cầu kì, tinh xảo, tuyệt kĩ sẽ đem đến cho du khách những trãi nghiệm tuyệt vời.

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145