9 Điều Thú Vị Có Thể Bạn Chưa Biết Về Tháp Nghiêng Pisa Ở Ý

Ngày đăng bài: 18/05/2020

Nhắc đến nước Ý, chắc hẳn du khách sẽ nói ngay đến tháp nghiêng Pisa, đây là một công trình kiến trúc vô cùng độc đáo mà nhờ nó nước Ý được biết đến rộng rãi trên toàn Thế Giới. Vậy do cố tình hay vô ý mà các kiến trúc sư lại xây dựng nên một tòa tháp nghiêng như vậy? Hãy cùng VieTourist khám phá những điều thú vị dưới đây để có câu trả lời chính xác nhé:

Tháp nghiêng Pisa

1/ Tháp nghiêng Pisa nằm ở đâu:

Chính xác là tháp nghiêng Pisa nằm ở thành phố Pisa, miền Trung nước Ý. Mất khoảng 2 giờ 45 phút để di chuyển từ thành phố Rome đến tòa tháp Pisa này.

2/ Tháp nghiêng Pisa được xây dựng từ khi nào:

Vào năm 1173, tòa tháp bắt đầu được khởi công, nhưng mãi đến khoảng 200 năm sau là vào năm 1350 thì tòa tháp mới được hoàn thiện.

3/ Tháp nghiêng Pisa có mấy tầng:

Tháp nghiêng Pisa

Với chiều cao lên tới 55,86m thì tòa tháp có tổng cộng 8 tầng.

4/ Tháp nghiêng Pisa nghiêng bao nhiêu độ:

Độ nghiêng chính xác của tháp là 3,97 độ và nghiêng về phía Nam

5/ Vì sao tòa tháp lại bị nghiêng kỳ lạ đến như vậy:

Tháp nghiêng Pisa

Bạn có biết, một lý do không ai nghĩ tới nhưng lại có thật đó chính là tòa tháp bị nghiêng do sự tính toán sai lệch của kiến trúc sư.

Ban đầu, mục đích của tòa tháp là xây thẳng chứ không hề muốn xây nghiêng, nhưng khi xây tới tầng thứ 2 thì bắt đầu nhận thấy có dấu hiệu nghiêng về một phía. Nguyên nhân cũng dễ dàng được lý giải đó là do móng đất không được đào sâu cộng với địa hình đất nền ở đây rất lún vì được bồi đắp từ một con sông trước đó. Sau đó, kiến trúc sư xây dựng tòa tháp đã cho đổ đất vào phần đất bị lún nhằm cứu chữa tình hình nhưng mỗi ngày tòa tháp mỗi nghiêng nhiều hơn. Vào năm 1990, độ nghiêng của tháp lên tới 5,5 độ và mãi cho đến năm 2008, một nỗ lực đã giúp tòa tháp ngưng dịch chuyển và giữ vững độ nghiêng trong vòng 800 năm sau đó.

6/ Tòa tháp hiện đã ổn định chưa?

Vào năm 1987, UNESCO đã công nhận tòa tháp là Di Sản Thế Giới. Sau nhiều lần tu sửa thì vào năm 2001, tòa tháp đã được tuyên bố chính thức ổn định ít nhất trong vòng 200 năm tới vì vậy đây là khoảng thời gian thích hợp để du khách tham quan đấy nhé.

7/ Bảy chiếc chuông trên đỉnh tháp chưa một lần được ngân lên:

Nếu lên tới đỉnh tháp du khách sẽ thấy hỉnh ảnh 7 chiếc chuông lớn được đặt tại đây, tượng trưng cho 7 nốt nhạc. Tuy nhiên, từ thế kỷ 20 đến nay, những chiếc chuông ấy chưa bao giờ ngân lên vì các nhà khoa học lý giải rằng với sức nặng của chuông nếu chuyển động sẽ ảnh hưởng đến độ nghiêng của tháp.

Tháp nghiêng Pisa

8/ Du khách có được vào tham quan tòa tháp này không?

Có, nhưng tốt nhất bạn nên chia thành những nhóm nhỏ để vào trong tham quan và thời gian cho mỗi lần tham quan chỉ vỏn vẹn 30 phút vì vậy bạn hãy tận hưởng hết sự kỳ diệu bên trong tòa tháp nhé.

9/ Vẫn chưa xác định được danh tính của kiến trúc sư xây dựng tòa tháp này:

Thực tế, không ai biết người kiến trúc sư xây dựng đầu tiên của tòa tháp này là ai. Một số tài liệu nói rằng Bonanno Pisano là kiến trúc sư gốc, nhưng một số lại ghi nhận Gherardo di Gherardo mới là tác giả đầu tiên.

Dù cho vô tình hay cố ý nhưng có thể nói nhờ vào sự kỳ diệu này mà tòa tháp vẫn hiên ngang sừng sững mãi cho đến ngày nay mà lại còn thu hút đông đảo lượt khách du lịch đến chiêm ngưỡng. Hãy cùng chúng tôi cầu nguyện cho tòa tháp ngày càng vững chắc hơn và nếu bạn muốn đặt chân đến đây sớm, hãy liên hệ ngay với chúng tôi, Vietourist sẽ giúp bạn chạm tay vào kiệt tác của nhân loại này.

--- Theo Mỹ Hằng ---

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145