Rượu Vang Đá Canada - Đặc Sản Canada

Ngày đăng bài: 28/07/2020

Bất kể du khách nào đến với đất nước Canada, ngoài việc tìm hiểu đi tham quan nơi nào, ăn những món ăn gì, thì việc tìm hiểu mua món gì làm quà cho chuyến du lịch này cũng rất quan trọng. Vì Canada có rất nhiều đặc sản phong phú để mua làm quà, song một trong những món quà ấn tượng nhất không thể không nhắc đến đó là Rượu vang đá Canada.

Rượu vang đá

Rượu vang phần lớn là làm từ nho thì rượu vang đá Canada cũng làm từ nho. Nhưng điểm độc đáo khiến rượu vang đá trở thành đặc sản là nhờ khí hậu lạnh, người ta để nho chín và đông lạnh tự nhiên trên cây trong thời tiết lạnh. Khi nho đông đến độ đúng quy chuẩn, người ta thu hoạch, ép ngay lập tức để làm rượu. Tỉ lệ đường từ nho đông đá thấp, rượu từ nho này rất ngon, thường có vị ngọt cay thanh hơn bình thường.

Rượu vang đá cũng như rượu vang bình thường có 2 loại cơ bản là vang trắng và đỏ. Tuy nhiên, vang trắng có màu vàng nhạt hoặc vàng hổ phách phổ biến hơn vang đỏ thường có màu hồng hoặc hồng tím., vì người ta cho rằng rượu vang trắng ngon hơn rượu vang đỏ. Vang đá Canada rất đa dạng và phong phú về vị, ai cũng có thể tìm thấy hương vị yêu thích của mình trong loại vang này.

Rượu vang đá

Quy trình sản xuất rượu vang đá là nho để sản xuất rượu vang đá thường đóng băng ở nhiệt độ là -8 độ C hoặc lạnh hơn và đóng băng sau khi nho đã chín, nghĩa là có những trái nho chín, đóng băng treo trên cây vài tháng trước khi thu hoạch là bình thường. Những cây nho thu hoạch trễ sẽ bị các loài động vật hoang dã ăn mất quả. Nếu việc đóng băng không diễn ra nhanh chóng, nho có thể bị thối và cây có thể chết. Nếu đóng băng diễn ra quá mạnh, có thể khi chiết xuất sẽ không có nhiều nước nho. Các quả nho phải được ép khi vẫn đang đóng băng. Nhà máy rượu Vineland ở Ontario đã từng bị vỡ khí nén năm 1990 khi đang ép những trái nho đông lạnh bởi vì nó quá cứng ( nhiệt độ đã gần đến -20 độ C).

Sản xuất rượu vang đá là khó khăn, nguy hiểm và đòi hỏi cần có lực lượng lao động đủ lớn để thu hoạch toàn bộ cây trong vài giờ, tại cùng thời điểm, vào thời tiết đủ lạnh. Chỉ cần tưởng tượng mình ở ngoài trời, cố gắng để thu hoạch nho trong nhiệt độ dưới 0 độ C, trong bóng tối ở giữa một mùa đông khắc nghiệt (hoặc trên một ngọn đồi dốc ở Đức), đã phần nào cảm nhận được sự vất vả, khắc nghiệt trong quá trình sản xuất vang đá. Nho phải được treo trên cây đón đông lạnh từ băng giá tự nhiên, mới được gọi là rượu vang đá thực sự.

Giống nho chủ yếu được dùng để sản xuất rượu vang đá là Riesling, loại nho phổ biến và ngon nhất khi sản xuất rượu vang đá ở Đức. Ngoài ra còn có các giống nho khác như Cabernet Franc, Merlot, Chenin Blanc và Vidal Blanc. Pillitteri Estates Winery ở khu vực Niagara-on-the-lake Ontario là nhà máy rượu đầu tiên trên thế giới sản xuất rượu vang đá Shiraz năm 2004 và Semillon và Sangiovese năm 2007. Rượu vang đá Cabernet Franc là rất hiếm, với màu cam ruby rực rỡ, nhưng có thể được tìm thấy tương đối dễ dàng từ Ontario, Canada.

Nhãn hiệu rượu vang đá Canada nổi tiếng nhất có thể nói đến là Inniskillin, kế đến là Tinhorn Creek Vineyards, Reif Estate, Ganton & Larsen Prospect, Open Vidal, Megalomaniac Riesling, Jackson-Triggs Gewurztraminer, Flourish Wine Vidal, Henry of Pelham Estate Winery Cabernet Franc và Giraldo Estate Riesling.

Người dùng có thể tìm thấy nhiều mức giá khác nhau trong các sản phẩm rượu, cũng như đa dạng về mùi vị, mà các thương hiệu này cung cấp cho thị trường. Đặc biệt nhất là về mùi vị, người thưởng thức có thể tìm thấy mùi vị vang đá mà mình yêu thích từ mùi vị phổ biến như cam, quýt đến vị thơm đặc biệt hơn như đào, lê, mật ong …

Rượu vang đá

Vì rượu vang đá là một loại tráng miệng có hương vị trái cây nổ và trên đỉnh ngọt ngào của tầng hương, bạn sẽ muốn dùng nó với các món tráng miệng khá tinh tế có chứa đủ béo để cân bằng vị giác. Nếu bạn thích đồ ăn nhẹ nhiều hơn, vào cuối đêm, một lựa chọn tuyệt vời cho cặp với rượu đá sẽ là phô mai mềm hơn. Một vài món tráng miệng phù hợp với rượu đá như : bánh cheese cake, bánh pound vanilla, kem, kem dừa, panna cotta tươi và bánh kem socola trắng.

Có lẽ, rất ít du khách khi rời Canada, ngoài ấn tượng cảnh đẹp Canada mang theo về như một món quà tinh thần giá trị, lại thiếu một món quà vật chất hiện hữu cho chuyến đi như một chai rượu vang đá. Dù không làm quà cho người thân nhưng cũng phải làm quà kỉ niệm cho chính hành trình khám phá xứ sở lá phong của chính mình.

Rượu vang đá Canada không chỉ đơn giản là rượu băng tuyết hay “băng tửu”, vì ngoài vị ngon độc đáo, món quà này còn là đặc trưng xứ sở giá trị nhiều mặt, liên quan đến văn hóa ẩm thực, kỹ thuật chế biến rượu, thời tiết khí hậu để góp phần cho ra đời một loại rượu độc đáo … Do đó, ngay cả bạn không phải là người yêu thích rượu, bạn cũng đừng bỏ qua cơ hội mua một chai vang đá Canada này nhé!

--- Theo Thanh Tiên ---
3 (60%) 2 votes
. Có 2 người đánh giá
0899909145