Muốn thoát ế hãy đến - Ngôi đền Izumo Taisha cầu duyên, Nhật Bản

Ngày đăng bài: 03/07/2020

Đại đền Izumo Taisha ( 出雲大社) - ngôi đền lâu đời nhất tại Nhật bản - cái nôi của thần thoại Nhật bản và cũng chính là ngôi đền cầu duyên linh nghiệm nhất. Vậy tại sao đền Izumo Taisha lại nổi tiếng như vậy, hãy cùng VieTourist tìm hiểu về ngôi đền này nhé :

Đền Izumo Taisha nằm ở thành phố Izumo trong quận Shimane. Không có giấy tờ chính xác Izumo Taisha được xây dựng từ khi nào, nhưng nó thường được xem là ngôi đền có biên niên sử lâu đời nhất của đất nước này. 

Đền Izumo Taisha

  • Nguồn gốc của ngôi đền :

Theo “Nhật Phiên bản sử ký”, vương quốc Izumo đã xuất hiện cách đây khoảng 2000 năm về trước, tức là thời gian Yayoi. Cái tên Izumo theo tiếng cổ kính tức là Izanami (tên của Mẫu thần Nhật Phiên bản).

Theo thần thoại, xưa có nhị vị thần là Izanagi và Izanami.

Hai vị này đứng trên cầu nối thiên đình nhìn xuống hạ giới, không nhân thức dưới chân bản thân có đất hay không, họ liền lấy một cây giáo nạm ngọc thọc xuống biển. Giọt nước biển từ mũi giáo rơi xuống tạo thành một hòn đảo.

Hai vị thần bay xuống đảo, một nam, một nữ, dựng nên một cột trụ. Sau khi nhảy múa và chuyện trò với nhau, họ đã sản xuất được tám hòn đảo chính. Nước Nhật hiện ra từ đó.

Vậy nên, đền Izumo Taisha được lập nên ở vùng đất này nhằm hoài tưởng đến những người khai sinh lập quốc là Izanagi và Izanami.

Người Nhật cho rằng đây là nơi duy nhất có thần tình yêu. Chính vì vậy hàng năm vào tháng 10 âm lịch đền sẽ tổ chức nghi lễ đón thần, cầu duyên. Thiệp cầu duyên được treo khắp mọi nơi. Để giúp điều ước thành hiện thực, du khách sẽ thực hiện một nghi lễ đặc biệt "vỗ tay 4 cái và vái 1 cái" khi ước nguyện (với ý nghĩa vỗ 2 cái cho mình và vỗ thêm 2 cái để cầu nguyện cho người mình thương). Sau đó, bạn sẽ dùng đồng 5 yên may mắn ném lên bó rơm lớn cuộn trên mái đền. Nếu đồng tiền đó dắt được lên bó rơm thì điều ước của bạn sẽ thành hiện thực.

Đền Izumo Taisha

  • Về kiến trúc của ngôi đền :

Điện chính thờ Đại Quốc Chủ Đại Thần. Đền được xây bằng gỗ với các rường cột cao khoảng 24 mét. Theo sử ký cho biết, khi xây đền vào thời gian Yayoi, độ cao của cột gấp đôi hiện giờ.

Cấu trúc của đền cũng rất lạ mắt, đó là sự câu kết giữa các cột gỗ cao liên tiếp nhau như một cầu thang đi lên thiên tào. Phải chăng Izumo là nơi giao trâm giữa trời và đất, tới nay các nhà sử học vẫn chưa giải thích nổi. Dĩ nhiên, nó là một nét đẹp văn hóa huyền bí của người Nhật nói bình thường cũng như cư dân Shimane nói riêng.

Cứ 60 năm một lần điện chính sẽ được xây dựng lại, lần gần nhất vừa dứt vào tháng 5/2013.

Hướng đông và tây vòng quanh điện chính, mỗi phía đều có dựng một ngôi đền 19 cửa. Vào tháng 10 âm lịch, tháng của các vị thần, người ta nói rằng gần như các thần linh trên cả nước tập hợp về vùng đất này để dừng chân nghỉ ngơi.

  • Nghi tiết cúng viếng :

Trước tiên đi qua cổng Torii làm bằng gỗ ở cửa chính rồi theo cửa ngõ để đi vào đền.

Đến Harai-no-yashiro, người viếng đền sẽ chấp 2 tay lại và những thứ chưa tinh khiết trên người họ sẽ được rửa sạch sẽ.

Sau đó đi qua cây cầu hình cung Harai-bashi rồi men theo con đường hai bên là những cây thông hàng trăm năm tuổi. Đi bộ khoảng 5 phút sẽ đến cửa vào trong điện.

Trong điện là gian thờ lớn nhất xây đắp theo kiến trúc gỗ sau chiến tranh, bạn sẽ chấp hành nghi tiết thờ phụng đặc biệt của Izumo taisha là “2 vái, vỗ tay 4 lần, 1 vái”

Ở điện thờ có gắn vòng dây thừng nặng 1 tấn, còn vòng dây thừng ở điện Kagura-den bên trái nặng đến 4.5 tấn và được cho là lớn nhất ở Nhật Phiên bản. Xong xuôi nghi lễ ở điện thờ rồi đi vòng ra phía sau sẽ thấy cổng Yatsuashi-mon, trong khoảng đây nhìn thẳng về phía điện chính sẽ thấy toát lên một vẻ oai nghiêm.

Điện Kagura-den là điểm cuối cùng trong lớp lang viếng.

Nếu có cơ hội ghé thăm Nhật Bản thì bạn hãy thử một lần cầu duyên tại đền Izumo Taisha nhé . Biết đâu lời ước của bạn lại thành hiện thực.

--- Theo Hiền Trần ---
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145