Khám Phá Ayutthaya Xinh Đẹp - Cố Đô Của Thái Lan

Ngày đăng bài: 21/08/2020

Ayutthaya (Phra Nakhon Si Ayutthaya) là cố đô của Thái Lan trong 400 năm (từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 18) trước khi giành được độc lập từ quân Burma. Vào năm 1991, nơi đây đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới. 

Ayutthaya

Kinh đô cổ Aytthaya phát triển rất rực rỡ từ triều đại của vua U Thong nhờ vị trí đắc địa, nằm trên con đường buôn bán trao đổi hàng hóa giữa Trung Quốc và Ấn Độ. 

Tuy nhiên, đến năm 1767, Ayutthaya đã bị xâm lược bởi người Miến Điện (Myanmar). Sau khi giành được độc lập, nhà vua đã di dời kinh đô về Bangkok.

Hiện tại, Ayutthaya là một phế tích gồm nhiều ngôi đền như Wat Phra Mongkhon Bophit, Wat Phutthaisawan, Wat Pra Sri Sanphet, Wat Worachettharam…

Ayutthaya khá bình yên, các pho tượng được bao bọc bởi những hàng cây lá bàng đỏ tạo nên một khung cảnh hết sức thanh tịnh và trầm lắng. 

Ngôi đền Wat Mahathat với những tàn tích huy hoàng là hàng loạt pho tượng Phật không đầu bên cạnh nền móng và những bức tường thành đổ nát bằng gạch đỏ. Bên trong tháp có một  đường hầm dẫn tới một “kho báu” đó là nơi cất giấu vàng bạc và châu báu gây bất ngờ cho khách tham quan. 

Wat Mahathat hầu như bị phá hủy hoàn toàn dưới quân đội Miến Điện. Dấu tích bị tàn phá nặng nề nhất chính là hàng tượng Phật bên bức tường bị chặt mất hết đầu và lớp gạch đỏ bị bong tróc khiến di tích rất thu hút khách du lịch bởi chính vẻ hoang tàn của nó.Wat Mahathat nổi tiếng bởi một đầu tượng Phật nằm trong chùm rễ cây, đó là một khuôn mặt đẹp, thánh thiện và siêu thoát đem lại cảm giác bình an cho mọi người. Chuyện kể rằng, ai đó đã đem đầu của một pho tượng bị hủy hoại về và đặt vào một gốc cây, những chùm rễ theo thời gian đã vươn ra và ôm trọn lấy khuôn mặt đức Phật tạo thành một bức tranh sống động và lạ kỳ.

Wat Mahathat

Ngôi đền Wat Phra Si Sanphet. Quần thể đền này lớn nhất ở Ayuthaya và là nơi cất giữ tro cốt của Hoàng gia.

Chùa Wat Lokaya Suttha

Chùa Wat Lokaya Suttha, mặc dù đã bị thiêu cháy gần hết nhưng bức tượng Phật nhập niết bàn thì còn nguyên vẹn và là một tác phẩm nghệ thuật đáng chiêm ngưỡng. Nơi đây có bức tượng Phật nằm khổng lồ nghiêng đầu trên tòa sen, mặt hướng về phía đông. Bức tượng cao 8m và dài khoảng 29m, làm bằng xi măng, phủ thạch cao và thường được phủ bởi áo cà sa vàng rực

Wat Yai Chaimongkhon, là một tổ hợp các kiến trúc gồm tu viện, mộ tháp và chùa chiền. Năm 1592, vua Naresua, nhân dịp chiến thắng trong một trận chiến tay đôi với hoàng tử xứ Burma trên lưng voi, đã ra lệnh xây dựng một ngôi chùa lớn tại đây với ý tưởng kiến trúc khổng lồ này sẽ tương xứng với ngôi chùa lớn của Wat Pukhao Thong được xây dựng vào năm 1387.

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145