Nhà Thờ Thánh Paul - Tàn Tích Ngôi Nhà Thờ Tại Thành Phố Cổ Malacca

Ngày đăng bài: 06/05/2023

Nằm trên một ngọn đồi gần tàn tích pháo đài A Famosa tại cố đô Malacca của Malaysia, sừng sững là tàn tích ngôi nhà thờ cổ nổi tiếng, thu hút nhiều Du khách bởi tính lịch sử và những câu chuyện phía sau. Nơi đây còn nổi tiếng là nơi yên nghỉ của một vị thánh Công Giáo và cũng được Vietourist khai thác đưa vào các địa điểm tham quan khi đến với du lịch Singapore - Malaysia.

Nhà thờ Thánh Paul được khởi công xây dựng năm 1521 ban đầu chỉ là nhà nguyện, bởi Duarte Coelhe - một thuyền trưởng người Bồ Đào Nha để tỏ lòng biết ơn Đức Maria đã cứu ông trên biển. Trải qua nhiều biến cố và thăng trầm, năm 1566 Nhà Thờ đã được trùng tu chắc chắn hơn, tuy bây giờ không còn nguyên vẹn nhưng Nhà Thờ vẫn được quan tâm đặc biệt như một chứng tích lịch sử theo thời gian.

Phía trước Nhà Thờ là ngọn hải đăng, một tấm bản ghi vắng tắt lịch sử của Nhà Thờ và tượng một vị Linh mục tay phải bị gãy còn tay trái cầm Thánh Giá. Đây chính là vị thánh nhân trong Công Giáo và thi thể của ông cũng từng được chôn cất tại đây.

Thánh Phanxico Xavie là nhà truyền giáo tuyên phong của Đông Nam Á. Với nhiệm vụ mở đường cho công cuộc truyền giáo, ông đã hoạt động tích cực ở vùng Maluku của Indonesia và tiếp tục sang đến Nhật Bản được nhắc đến là người thành công trong sứ vụ của mình và cải đạo nhiều người. Trong quá trình truyền giáo sang Trung Quốc, Thánh Phanxico Xavie đã mất trên biển Thượng Xuyên ở tỉnh Quảng Đông, thi hài được đưa về chôn cất tại Malacca trong Nhà Thờ Thánh Paul như hiện nay. Vài tháng sau đó, theo di nguyên đã cải táng ông về chôn cất tại Goa - Ấn Độ, điều đáng chú ý là trong vài tháng đó đã được xác nhận là thi hài của ông không hề thối rửa tại thời điểm này. Năm 1952, nhân ngày kỷ niệm 400 năm ngày mất của Thánh Phanxico Xavie, người ta đã cho xây dựng bức tượng của ngài ngay trước Nhà Thờ, ngay hôm sau một cây phi lao lớn ngã vào tượng là gãy một phần cánh tay phải và giải mã cho lý do vì sao bức tượng bị cụt tay như vậy.

Tồn tại qua hơn 5 thế kỷ, từng là nơi sinh hoạt Công Giáo tấp nập nay chỉ còn là tàn tích được nhiều người tìm đến để chiêm nghiệm và tìm hiểu về lịch sử của ngôi Nhà Thờ đỗ nát này.

Ngoài chứng tích lịch sử là Nhà Thờ, Du khách cũng có thể dễ dàng tham quan những công trình gần đó như các bảo tàng kiến trúc Malacca, bảo tàng tem và một di tích lịch sử quan trọng của Malacca chính là pháo đài A Famosa được sử dụng chiến tranh mang nhiều giá trị lịch sử tuy nhiên phần lớn pháo đài đã bị phá hủy. Cũng trên đỉnh đồi, Du khách sẽ bị choáng ngợp bởi khung cảnh của thành phố cỗ Malacca từ trên cao và đường bờ biển tuyệt đẹp của nó.

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145