Chùa Tongdosa - Nơi Có Ngọn Nến 1300 Năm Không Tắt

Ngày đăng bài: 29/04/2020

Chùa Tongdosa hay còn gọi là Thông Độ Tự tọa lạc tại núi Chiseosan, thuộc thành phố Yangsan, tỉnh Gyeongsangnam, Hàn Quốc. Chùa Tongdosa nổi tiếng vì không có bất kỳ bức tượng Phật giáo nào trong chùa.

Chùa Tongdosa

Tuy nhiên, đây được coi là ngôi chùa đại diện cho Đức Phật vì lưu giữ một phần xá lợi của Đức Phật Thích ca Mâu ni. Chùa Tongdosa được cho là thành lập bởi nhà sư Từ Tạng (Jajang) khi Sư trở về từ Đại Đường năm 646, chùa như một minh chứng cho sự tồn tại bền bỉ khi trải qua nhiều cuộc chiến tranh và xâm lăng. Tongdosa là nơi lưu giữ nhiều di vật của Đức Phật như áo Cà sa, bát hành khất và sương sọ được nhà sư Jajang mang về từ Trung Quốc.

Chùa Tongdosa

Dù đã trải qua hàng ngàn năm là thế, nến đền (Beopdeung) chưa bao giờ bị tắt nguyên do là vì chính điện thường xuyên tổ chức các buổi lễ nên du khách sẽ bị hạn chế vào viếng.

Chùa Tongdosa

Từ lâu, chùa có truyền thuyết về 9 con rồng sống trong hồ nước trong chùa. Để đuổi chúng đi, sư Jajang tụng kinh chú nhưng không đuổi được, sư đã viết chữ hỏa và giấy rồi ném lên trời, và vung tích trượng của mình vào trong hồ. Nước trong hồ sôi lên, sau đó ba con rồng bay lên trốn thoát nhưng chúng va vào núi Huyết Rồng (Yonghyeolam) và chết. Năm con rồng còn lại trốn về phía tây nam đến một thung lũng, ngày nay người ta gọi nó là thung lũng Ngũ Long (Oryong-gol).

Chùa Tongdosa

Khách đến viếng chùa phải bước qua ba cổng. Khi vào cổng thứ hai, nơi có tứ đại thiên vương cư ngụ, như những vị thần bảo vệ Tongdosa, bạn phải cúi đầu trước 4 vị này để loại bỏ những ý nghĩ xấu xa, chuẩn bị tâm hồn thanh tịnh để vào chùa.

Chùa Tongdosa

Một bể chứa nước hứng nước từ trên núi được xây bên trong khuôn viên chùa để du khách có thể cảm nhận được một dòng nước trong lành, tươi mát.

Chùa Tongdosa

Chùa Tongdosa nổi tiếng có truyền thống giữ giới luật, phật tử có thể thắp hương ở bên ngoài chùa, còn khi vào chính điện, du khách phải cởi bỏ giày dép bên ngoài.

Bên cạnh giá trị thiêng liêng của Phật giáo, chùa cũng ghi dấu ẩn mởi lối vào chùa chạy dọc một con suối lớn và các cây cầu bắc qua, hai bên là rừng thông xanh.

Vào tháng 6/2018, UNESCO đã công nhận Tongdosa cùng 6 ngôi chùa khác là di sản thế giới.

--- Theo Tuyết Nga ---

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145