Du Lịch Mông Cổ - Cẩm Nang, Kinh Nghiệm Du Lịch Mông Cổ A-Z

Ngày đăng bài: 20/05/2020

Mông Cổ là 1 trong số ít những quốc gia cuối cùng trên thế giới còn sót lại nền văn hóa du mục đúng nghĩa. Trong nhiều thiên niên kỷ qua, người du mục đã đặt chân đến khắp mọi ngóc ngách của Mông Cổ. Họ di chuyển đến mọi nẻo đường của đất nước theo từng mùa cùng với đàn gia súc của mình. Họ vẫn sống trong những túp lều Ger truyền thống, vẫn tồn tại bằng thịt và sữa của những loại gia súc họ chăn nuôi, và sống một cách tự do trên vùng thảo nguyên rộng lớn.

Trong một thế giới với tốc độ phát triển công nghiệp và hiện đại hóa nhanh chóng như hiện nay, Mông Cổ được xem là một trong số ít những điểm đến bí ẩn, là nơi được vẽ ra cho những người yêu thiên nhiên và nền văn hóa ở vùng đất hoang sơ xinh đẹp, nền văn hóa du mục thực thụ và sự hiếu khách đều được gìn giữ trong nhiều thế kỷ qua.

Du lịch Mông Cổ

Việc lên kế hoạch cho chuyến du lịch Mông Cổ có thể mất nhiều thời gian, bởi lẽ vẫn còn nhiều điều mà du khách chưa từng thấy ở một quốc gia nào khác. Tuy nhiên việc lên kế hoạch chi tiết sẽ giúp cho chuyến đi thuận lợi hơn, Hôm nay VieTourist sẽ chia sẻ đến bạn 1 số thông tin, kinh nghiệm hữu ích khi du lịch Mông Cổ trong bài viết sau:


Nội dung chính:

#Du lịch Mông Cổ có cần xin visa không? Visa Mông Cổ giá bao nhiêu?

#Đi đến Mông Cổ bằng phương tiện gì? Phương tiện di chuyển tại Mông Cổ?

#Đi du lịch Mông Cổ mùa nào đẹp và thú vị nhất?

#Nên đi đâu khi đến Mông Cổ?

#Mặc gì khi du lịch Mông Cổ?

Du lịch Mông Cổ có cần xin visa không? Visa Mông Cổ giá bao nhiêu?

Cũng như phần lớn các quốc giá khác, việc đầu tiên và quan trọng nhất cần lưu ý khi du lịch Mông Cổ đối với du khách Việt Nam là visa. Du khách cần phải có visa du lịch Mông Cổ trước khi lên các kế hoạch khác cho chuyến đi của mình. Dưới đây là một số lưu ý cần thiết cho du khách khi xin visa Mông Cổ

Để nộp đơn xin thị thực, du khách cần điền đơn và nộp vào Đại sứ quán Mông Cổ tại Hà Nội và Lãnh sự quán tại Thành phố Hồ Chí Minh

Các loại hồ sơ cần thiết để xin visa du lịch:

- Hộ chiếu gốc còn hạn trên 6 tháng

- Đơn xin thị thực (có thể điền tại website: https://www.amicusmongolia.com)

- 2 tấm ảnh 4*6 (phông nền trắng, ảnh chụp không quá 6 tháng)

- 1 bản sao vé máy bay / vé tàu

- 1 thư mời từ Mông Cổ

- Phí visa

Một lưu ý nhỏ nữa là Đại sứ quán hay Lãnh sự quán có thể yêu cầu du khách nộp thêm tài liệu để chứng minh mục đích chuyến đi của mình

Quy trình xin thị thực có thể đơn giản nhưng nếu du khách không có nhiều thời gian hay cảm thấy chưa hiểu rõ cần phải làm gì để hoàn tất các thủ tục, cũng như chưa tìm hiểu qua về du lịch Mông Cổ, du khách có thể lựa chọn các tour Mông Cổ của VieTourist. Khi lựa chọn đi tour cùng VieTourist, du khách chỉ cần cung cấp những hồ sơ Vietourist yêu cầu, đóng phí xin visa và việc còn lại là chờ đợi kết quả.

Du lịch Mông Cổ

Đi đến Mông Cổ bằng phương tiện gì? Phương tiện di chuyển tại Mông Cổ?

Mông Cổ là quốc gia nội lục nơi du khách có thể lựa chọn đến bằng đường hang không hoặc đường sắt

  • Đầu tiên là đường hàng không

Sân bay quốc tế Chinggis Khaan là sân bay quốc tế lớn nằm cách thủ đô Ulaanbaatar 15 km về phía tây nam. Hiện nay vẫn chưa có chuyến bay thẳng nào từ Viêt Nam đến Mông Cổ, vì vậy du khách có thể lựa chọn các chuyến bay đến Mông Cổ quá cảnh tại 1 số quốc gia như:

- Hong Kong – Chuyến bay của hãng hàng không MIAT Mongolian Airlines, Eznis Airways

- Bắc Kinh – Chuyến bay của hãng hàng không Air China

- Seoul - Chuyến bay của hãng hàng không Korean Air

  • Thứ hai là đường sắt

Nếu du khách có nhiều thời gian và muốn trải nghiệm cũng như có ý định du lịch ở các quốc gia khác như Trung Quốc hay Nga trước khi đến Mông Cổ, đường sắt là một trong những sự lựa chọn. Tuyền đường sắt Siberia là tuyến đường huyền thoại và dài nhất thế giới (lên đến 7925km) đi qua Mông Cổ, Nga (2 thành phố Irkutsk và Moscow) và Trung Quốc (Bắc Kinh). Đoạn đường từ Moscow đến Mông Cổ mất khoảng 5 ngày, từ Irkutsk là khoảng 24 giờ và từ Bắc Kinh là khoảng 28 giờ.

Các phương tiện đi lại ở Mông Cổ cũng đa dạng như các quốc gia khác, vì vậy du khách có lẽ không phải lo lắng về việc di chuyển qua lại giữa các địa điểm du lịch ở đây. Du khách có thể lựa chọn các phương tiện phổ biến như tàu hỏa, ô tô hay các phương tiện công cộng.

Đối với một sồ địa điểm du lịch, động vật sẽ trở thành phương tiện di chuyển như ngựa và lạc đà. Lạc đà ở Mông Cổ có thể chịu một lực tương đương với cân nặng trung bình của 1 đô vật sumo. Xe địa hình cũng khá phổ biến ở khu vực ngoại ô và đôi khi còn là phương tiện bắt buộc tại 1 số địa điểm tham quan. Du khách có thể lựa chọn thuê riêng hoặc thuê cùng với khách du lịch khác.

Đi du lịch Mông Cổ mùa nào đẹp và thú vị nhất?

Cùng với Nam Siberia, Mông Cổ có khí hậu lục địa, với mùa đông dài, lạnh, khô và mùa hè ngắn, ôn hòa và tương đối ẩm. Nhiệt độ trung bình vào mùa hè là 21°C, (65°F) và mùa đông là - 20°C, (-13°F). Ở Mông Cổ có tới 256 ngày nắng mỗi năm cùng với bầu trời thoáng đãng, dân du mục Mông Cổ tự hào gọi đất nước mình là vùng đất của bầu trời xanh vô tận, nổi bật giữa cánh đồng cỏ xanh ngút ngàn là những ngôi nhà di động của người dân du mục nằm rải rác trong cảnh quan rộng lớn này. Thời điểm du lịch lý tưởng nhất ở quốc gia này rơi vào mùa Hè, từ khoảng giữa tháng 6 đến cuối tháng 8.

Du lịch Mông Cổ

Mùa hè ở quốc gia này bắt đầu từ tháng 5 và kéo dài đến tháng 8, nhiệt độ cao nhất rơi vào tháng 7. Đây là mùa phổ biến nhất cho khách du lịch đến thăm Mông Cổ vì thời thiết vào mùa này sẽ ấm và khô hơn những tháng mùa đông. Những ngày của tháng 5 sẽ vẫn có thể có tuyết rơi, nhưng thời tiết thường rất dễ chịu. Thời tiết trên sa mạc Gobi sẽ vô cùng nóng, với nhiệt độ lên tới hơn 100 độ, mưa có thề xuất hiện ở phía bắc và trung tâm của đất nước vào cuối mùa. Tuy nhiên, những cơn mưa khiến cho nhiệt độ trên sa mạc Gobi trở nên dễ chịu hơn, những cánh rừng ở phía bắc cũng bắt đầu thay đổi màu sắc, đây chính là lí do Mông Cổ trở nên đẹp hơn rất nhiều sau những cơn mưa. Ngoài ra, lễ hội nổi tiếng nhất của đất nước này: “Lễ hội Naadam” cũng được diễn ra vào tháng 7 hằng năm. Du khách sẽ có cơ hội hòa nhập với người bản xứ và quan sát cũng như trải nghiệm văn hóa truyền thống đích thực nơi đây. Nếu lựa chọn du lịch Mông cổ, du khách nên trang bị cho bản thân quần áo ấm ngay cả vào mùa hè vì thời thiết sẽ rất khó dự đoán vào tháng 5 hay tháng 9.

Du lịch Mông Cổ

Ngoài mùa hè, du khách có thể lựa chọn điểm đến này vào mùa thu. Tháng 9 cũng là thời điểm khá lý tưởng để ngắm nhìn thảo nguyên chuyển mình sang thu bởi nhiệt độ lúc này không quá nóng hay quá lạnh. Vùng nông thôn xinh đẹp của Mông Cổ thậm chí sẽ còn đẹp hơn nữa với màu sắc mùa thu. Du khách nên lựa chọn du lịch sa mạc Gobi vào tháng này vì nhiệt độ sẽ không quá cao

Vào mùa đông và mùa hè,  Mông Cổ ít được lựa chọn hơn bởi nhiệt độ khắc nghiệt ở đất nước này. Nhiệt độ sẽ xuống rất thấp (dưới 0°C), thậm chí còn có thể có bão tuyết và hiển nhiên sẽ không thích hợp cho các hoạt động du lịch của du khách.

Nên đi đâu khi đến Mông Cổ?

Trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử dưới sự lãnh đạo của Thành Cát Tư Hãn, vùng cao nguyên xinh đẹp, bát ngát được hình thành từ dãy núi Altai băng giá giờ đây trở lại với những bình yên vốn có của nó. Người du mục lang thang trên những ngọn đồi; các túp lều yurt xuất hiện trên bờ hồ của những ngọn núi, chứng kiến sự trôi qua của 4 mùa; những con đại bàng như thợ săn tuần tra vùng đồng bằng; và những đụn cát luôn chuyển động trên sa mạc Gobi; cùng với sự xuất hiện của đô thị hóa. Đến Mông Cổ để cảm nhận sự nhộn nhịp của thủ đô Ulaanbaatar, để trải nghiệm sự lạnh lẽo của những con đèo và gặp gỡ những người dân bản địa của vùng đất hoang đã

1. Ulaanbaatar

Ulaanbaatar, thủ đô của Mông Cổ, là điểm trung chuyển cho các chuyến đi tới bất kỳ điểm đến nào ở Mông Cổ. Thành phố này sở hữu sân bay quốc tế duy nhất của đất nước và tuyến đường sắt quốc tế duy nhất - tuyến đường sắt Siberia - đi dọc thành phố từ bắc đến nam. Với khoảng 1 triệu người trong tổng số 2.8 triệu người Mông Cổ sinh sống tại thành phố này, Ulaanbaatar là trung tâm kinh tế, văn hóa và chính trị của đất nước. Thành phố này cũng đón tiếp một lượng lớn khách du lịch hằng năm và là nơi diễn ra các lễ hội cũng như hoạt động giải trí đa dạng bậc nhất. Nằm trên bờ sông Tuul và được bao phủ bởi 4 ngọn núi linh thiêng với rừng thông rậm rạp ở sườn phía bắc và thảo nguyên xanh cỏ ở phía nam, đây được miêu tả là thành phố đầy nắng, bình yên và thoáng đãng, nơi mà đời sống hiện đại hoàn toàn hòa quyện với những nét đẹp truyền thống của người Mông Cổ.

Ulaanbaatar

Một trong số nững địa điểm tham quan được nhắc đến ở Ulaanbaatar là quảng trường trung tâm Sukhbaatar. Tên của quảng trường này được đặt theo tên của Damdin Sukhbaatar, người được mệnh danh là “Anh hùng cách mạng” tuyên bố chủ quyền cho đất nước vào năm 1921. Giống như những quốc gia khác, biểu tượng có ý nghĩa sẽ được dựng lên giữa những quảng trường lớn và ở đây là tượng của Sukhbaatar cưỡi trên lưng một con ngựa. Du khách khi đến tham quan quảng trường sẽ có cơ hội tham quan và ghi lại khung cảnh nơi đây, cũng như hiểu hơn về lịch sử của Mông Cổ.

Ở phía Bắc của quảng trường là Tòa nhà Quốc hội, cũng được khôi phục vào năm 2006. Đó là một tòa nhà lớn màu xám và có nét buồn bã nhưng đã được sơn lại và mặt trước bằng kính cũng được thêm vào. Du khách cũng có thể chiêm ngưỡng bức tượng lớn của Thành Cát Tư Hãn đứng sừng sững bên ngoài nhà và các bức tượng của kỵ binh Mông Cổ.

Đến tham quan tu viện Gadan, du khách sẽ có cơ hội ngắm nhìn tu viện Phật giáo lớn và quan trọng nhất ở Mông Cổ. Nơi đây có tượng Janraisig Migjid – là tượng Quan Thế Âm cao 26 mét, nặng 20 tấn được mạ vàng với trang sức lộng lẫy. Một điều cần lưu ý đối với du khách đó là không được phép chụp ảnh vì đây là nơi linh thiêng và trang nghiêm.

Một địa điểm khác du khách có thể đến là bảo tàng cung điện Bogd Khan, đây là một quần thể bảo tàng nằm tại Cung điện Xanh của Jebtsundamba Khutughtu VIII, người sau đó được tuyên làm hoàng đế của Mông Cổ. Khu vực giữa sông Middle (gol) và sông Tuul luôn được dành riêng cho Bogd Khan và còn có một số cung điện khác, tuy nhiên chỉ có các tòa nhà của Bảo tàng Cung điện Bogd Khan còn tồn tại cho đến ngày nay

2. Thảo nguyên Mông Cổ

Du lịch Mông Cổ

Vùng thảo nguyên mênh mông đầy nắng và gió chắc chắn là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến với Mông Cổ. Trái ngược với sự xô bồ nhộn nhịp của thủ đô Ulaanbaatar, tại đây, du khách có thể tham quan, sinh hoạt và tham gia vào các hoạt động thường ngày trong cuộc sống hoang dã cùng với người du mục. Đây cũng là cơ hội đế du khách hòa mình vào thiên nhiên ở vùng cao nguyên với dãy núi Altai ở phía Tây và sa mạc Gobi trải dài ở phía Nam

Một trong những điểm đặc sắc ở vùng thảo nguyên là công viên quốc gia Terelj, tọa lạc gần thủ đô Ulaanbaatar. Công viên này nằm ở vùng núi với nhiều loại chim, nai và gấu. Những phiến đá được điêu khắc thành hình tự nhiên do sự xói mòn chắc hẳn sẽ làm hài lòng những người thích leo núi. Hoa dại và hoa nhung tuyết có thể được tìm thấy ở những vùng bằng phẳng hơn. Nhiều dòng sông chảy qua công viên, đáng chú ý là sông Tuul, sông Terelj và Baruunbayan.

Phía nam của công viên quốc gia Terelj đã được khai thác để phục vụ du lịch, do đó du khách có thể dễ dáng nhìn thấy nhiều túp lều Yurt ở khu vực này, một số túp lều còn được trang trí bằng những vật dụng có chất lượng cao. Phần còn lại của công viên vẫn còn là vùng đất hoang dã và hầu như không thể tiếp cận bằng phương tiện 4 bánh. Gần lối vào của công viên, du khách có thể thấy nhiều tảng đá, đáng chú ý là tảng đá rùa "melkhi khad", một khối đá với chiều cao đáng kinh ngạc 24 mét có hình dạng như một con rùa, hoặc một cụ giá đang đọc sách.

Du khách khi đến thảo nguyên Mông Cổ chắc chắc sẽ không thể bỏ qua việc trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt trong lều Yurt truyền thống cũng như cưỡi ngựa trên vùng cỏ xanh và tìm về thiên nhiên hoang dã

Du lịch Mông Cổ

Một địa điểm tuyệt vời khác không thể bỏ qua ngoài những điểm hoang dã của công viên quốc gia Terelj tu viện Aryabal. Nơi này là ngôi đền ẩn mình trên núi nằm gần Đá Rùa, cách thành phố Ulaanbaatar 56 km. Xung quanh được bao bọc bởi đá hoa cương đầy thu hút, đặt giữa các thung lũng và những ngọn đồi tuyệt đẹp với dòng sông uốn lượn và những lùm cây. Phong cách của ngôi đền mang kiểu dáng tây tạng như tòa nhà hình vuông màu trắng, tòa nhà chính màu trắng và mái sứ được trang trí với các dấu hiệu phật giáo và tôn giáo. Các nhà sư chùa Lamiran đôi khi đến ngôi đền này và phục vụ tôn giáo ở đây nhiều ngày trong năm, đây là nơi nổi tiếng dành cho khách du lịch muốn đến và thể hiện sự biết ơn đối với các vị thần cũng như tìm kiếm sự thanh thản.

Ngoài ngựa, lạc đà cũng được xem là phương tiện đi lại đặc biệt là trên sa mạc. Mông Cổ là nơi có số lượng lạc đà 2 bứu Bactria lớn nhất thế giới. Lạc đà 2 bứu Bactria là loài vật duy nhất chỉ có ở sa mạc Gobi, thậm chí còn được mệnh danh là “chúa tể sa mạc” vì đây là phương tiện di chuyển tốt nhất trên những đồi cát. Trong quá khứ, lạc đà đóng vai trò chính trong việc vận chuyển dọc theo Con đường tơ lụa giữa châu Á và châu Âu. Ngày nay, những người du mục Mông Cổ vẫn sử dụng lạc đà làm động vật chở đồ đạc cho việc di cư theo mùa của họ.

 

Mặc gì khi du lịch Mông Cổ?

Đối với du khách lựa chọn Mông Cổ làm địa điểm du lịch, việc chuẩn bị quần áo phù hợp cũng là yếu tố giúp cho chuyến đi trở nên thú vị hơn. Mông Cổ là quốc gia mà thời tiết là điều không đoán trước được, do đó việc lựa chọn trang phục sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đi vào mùa nào, đi đâu và tham gia các hoạt động nào.

Quần áo là yếu tố vô cùng quan trọng cho chuyến du lịch đến Mông Cổ. Ban ngày ở Mông Cổ sẽ ấm hơn và ban đêm sẽ hơi lạnh, ngay cả khi du khách lựa chọn đi vào mùa hè ở sa mạc Gobi. Vì vậy, quần áo ấm hoặc mặc nhiều lớp quần áo sẽ luôn là điều cần thiết. Nếu lựa chọn ngủ trong những túp lều Yurt, du khách có thể xin them chăn hoặc mặc thêm quần áo để không bị lạnh. Nếu lựa chọn ngủ trong lều, Mang thêm túi ngủ và quần áo ấm sẽ là lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, lời khuyên cho du khách là không nên chọn ngủ lều nếu du lịch sau tháng 9 vì khi đó thời tiết sẽ rất lạnh, với lều Yurt thì sẽ luôn đươc trang bị lò sưởi.

Du lịch Mông Cổ cùng VieTourist

Mùa đông ở Mông Cổ có nhiệt độ cực kì khắc nghiệt, đôi khi có thể xuống đến âm 40 độ C vào ban đêm. Tuy nhiên, nếu du khách muốn chinh phục mùa đông ở quốc gia này, việc chuẩn bị quần áo sẽ còn quan trọng hơn so với mùa hè. Du khách nên mặc ít nhất 3 lớp áo khi lựa chọn đến Mông Cổ vào mùa đông. Lớp trong cùng nên được làm bằng len, hoặc bất kỳ chất tổng hợp nào có tính chất khô nhanh. Nên tránh quần áo làm bằng các loại vải cotton vì đây là chất thấm hút, do đó có thể gây ẩm hay thậm chí là đông lại. Mục đích chính của lớp áo trong cùng là để giữ cơ thể luôn khô ráo. Lớp giữa (cách nhiệt) cũng có mục đích làm khô và làm ấm. Vì vậy, lớp quần áo này tốt nhất nên là những món đồ thoải mái và ấm như long cừu, vải len cũng có tác dụng làm ấm tốt. Lớp ngoài cùng có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi gió và tuyết, du khách nên lựa chọn quần áo có tính chất chống thấm nước và chống gió hiệu quả.

Ngoài quần áo, vớ, giày boot, găng tay, nón, và khan quàng cổ đều là những vật dụng cần thiết cho cả mùa đông và mùa hè vì ban đêm ở Mông Cổ đều sẽ lạnh quanh năm.

Sau yếu tố thời tiết, du khách cũng nên lựa chọn trang phục phù hợp cho từng hoạt động và điểm đến ở Mông Cổ. Quần áo dễ mặc vào và dễ tháo ra cũng nên được ưu tiên vì sẽ dễ dàng trang bị hơn khi di chuyển đến những vùng như sa mạc hay thảo nguyên. Quần áo thông thường như quần jean hay quần bó sẽ không thành vấn đề khi du khách ở thủ đô Ulaanbataar nhưng chắc chắn sẽ gây khó khăn khi tham gia vào các hoạt động thể chất như cưỡi ngựa hay lạc đà

Nếu vẫn còn chỗ trống, du khách có thể lựa chọn mang theo kính râm, kem dưỡng ẩm, camera hay bất kỳ vật dụng nào giúp du khách có thể tận hưởng chuyến du lịch một cách trọn vẹn nhất và hãy nhớ luôn giữ ấm cho cơ thể nhé.

Tour du lịch Mông Cổ tại VieTourist - Với mức giá chỉ từ 39.900.000 vnd/khách, du khách sẽ có cơ hội đến với vùng đất kỳ bí, nơi những dấu vết của các cuộc viễn chinh vẫn còn được lưu lại, nơi giao thoa giữa đời sống hiện đại và tự nhiên, nơi sẽ để lại nhiều dấu ấn và sự luyến tiếc trong lòng du khách khi chuyến đi kết thúc. Ngoài ra VieTourist sẽ còn một số khuyến mãi khác cho du khách, vì vậy hãy liên hệ với chúng tôi ngay để nhận được những tư vấn chi tiết nhất.

==> Xem thêm: Du lịch Mông Cổ mùa nào đẹp nhất?

--- Theo Mai Nguyễn ---

5 (100%) 2 votes
. Có 2 người đánh giá
0899909145